07:10, 05/10/2009

Rio de Janeiro giành quyền đăng cai Olympic 2016

Giành quyền đăng cai Olympic 2016, Brazil đã trở thành quốc gia Nam Mỹ đầu tiên giành quyền tổ chức một kỳ đại hội của IOC. 

 

Niềm vui khó quên của người dân Brazil. 

Không được đánh giá cao bằng các ứng cử viên nặng ký khác như Madrid hay Tokyo, thế nhưng Rio de Janeiro đã bất ngờ được trao quyền đăng cai thế vận hội Olympic 2016. 

Tổ chức Olympic Quốc tế (IOC) đã chính thức xướng tên thành phố Rio de Janeiro, Brazil sẽ vinh dự được tổ chức Olympic 2016. Trong cuộc bỏ phiếu trước đó, thành phố lễ hội Rio đã nhận được sự ủng hộ lớn của các thành viên IOC qua cả 3 vòng. 

Theo quy định, ứng cử viên nào có số phiếu thấp nhất tại ở một vòng sẽ bị loại. Thành phố nào giành số phiếu áp đảo sẽ giành chiến thắng. Ở vòng 1, Madrid đứng đầu với 28 phiếu, Rio 26 phiếu, Tokyo 22 và Chicago 18 phiếu (đại diện của Mỹ bị loại) . 

Vòng 2, Rio giành được 46 phiếu, Madrid tụt xuống vị trí thứ hai với 29 phiếu, Tokyo bị loại với 20 phiếu. Ở vòng cuối cùng, Rio đã áp đảo Madrid với tỉ lệ 66 với 32 phiếu và chính thức giành quyền đăng cai Olympic 2016. 

Người dân Brazil đã tụ tập trước các quảng trường lớn để theo dõi lễ tường thuật công bố kết quả và tất cả như vỡ oà trong tiếng hò reo và phấn khích khi IOC chính thức công bố kết quả. Như vậy, Brazil đã trở thành quốc gia Nam Mỹ đầu tiên giành quyền tổ chức một kỳ đại hội của IOC. 

Trong số các ứng cử viên bị loại, có lẽ Chicago là cay đắng hơn cả. Được cấp tới gần 50 triệu USD và có sự hiện diện của Tổng thống Obama trong những cuộc vận động bỏ phiếu trước đó nhưng Chicago đã nhanh chóng bị loại ngay từ vòng đầu

Theo Vnmedia