03:10, 15/10/2009

Nadal dừng bước trước thềm trận chung kết tại Bắc Kinh

Hơn một năm trước, tại Bắc Kinh, Rafael Nadal giành HC vàng Olympic đầu tiên trong sự nghiệp. Nhưng hôm qua, cũng tại đây, tay vợt người Tây Ban Nha đã chịu thua ở bán kết giải quần vợt Trung Quốc mở rộng.

Hơn một năm trước, tại Bắc Kinh, Rafael Nadal giành HC vàng Olympic đầu tiên trong sự nghiệp. Nhưng hôm qua, cũng tại đây, tay vợt người Tây Ban Nha đã chịu thua ở bán kết giải quần vợt Trung Quốc mở rộng.

Đã lọt vào đến vòng bán kết, song thực tế, màn trình diễn của Nadal ở Bắc Kinh lần này khó có thể coi là thuyết phục. Ở 3 trận đã đánh từ đầu giải, ngoại trừ chiến thắng 6-3, 6-1 trước một Marat Safin chuẩn bị treo vợt, Nadal đã phải mất tới 6 set đấu tối đa khi chạm trán Marcos Baghdatis và James Blake. Chính vì thế, thất bại 1-6, 3-6 của anh trước tay vợt đang lên người Croatia Marin Cillic cũng không phải một cú sốc quá lớn.

 

Rafael Nadal chưa có được phong độ cũng như thể lực tốt nhất. Ảnh: AP.
Rafael Nadal chưa có được phong độ cũng như thể lực tốt nhất. Ảnh: AP.

Nhưng điều khiến mọi người thất vọng ở Nadal là cách mà anh đầu hàng quá sớm. Trước những cú giao bóng mạnh mẽ và có độ chính xác tới 83% của Cilic, tay vợt số 2 thế giới đã lúng túng thực sự và không biết làm thế nào để hóa giải. Ngay cả các tình huống trả bóng của Cilic cũng khiến Nadal bất lực trong phòng thủ. Chỉ mất 15 phút, Cilic đã giành 2 break (thắng trong game giao bóng của đối phương) để dẫn trước 5-0 trong set đầu tiên, trước khi khép lại set đấu bằng chiến thắng 6-1. Kịch bản set thứ hai cũng chẳng khác mấy. Cilic với những cú đánh cuối sân mạnh mẽ đã giành 2 break quan trọng ở game thứ 2 và thứ 6 để hoàn tất chiến thắng thuyết phục.

Đây mới là lần đầu tiên Nadal chạm trán Cilic, và tay vợt này đã nhanh chóng nhận diện một đối thủ đáng gờm. “Cilic có những cú giao bóng thật tuyệt. Cậu ấy cũng còn rất trẻ nữa. Nhưng thực tình, khi bạn đã thua 1-6, 3-6 thì rõ ràng cần phải xem lại về lối chơi của mình. Tôi đã có cơ hội để có thể lội ngược dòng ở set thứ hai, nhưng lại không thể tận dụng, và phải trả giá”, anh ngậm ngùi. Thất bại này rõ ràng khiến Nadal không thể kéo dài chuỗi chiến thắng ở sân Olympic lên con số 10 trận. Hè năm ngoái, tay vợt người Tây Ban Nha này đã hạ Federer để giành tấm huy chương vàng môn quần vợt nam của Thế vận hội Bắc Kinh 2008.

Trong khi đó, chiến thắng trước Nadal tiếp tục cho thấy phong độ ấn tượng của Cilic ở mùa giải này. Từ đầu năm, tay vợt 21 tuổi này đã đăng quang ở Chennai (Ấn Độ) và Zagreb (Croatia) và bây giờ là cơ hội giành danh hiệu ATP thứ 3. Thử thách cuối cùng mà Cilic sẽ phải vượt qua là Novak Djokovic (hạt giống số 2), người vừa đánh bại Robin Soderling với tỷ số 6-3, 6-3. Ở 3 lần chạm trán trước đây, tay vợt người Croatia đều thua cuộc. Liệu chiều tối chủ nhật, lịch sử có lặp lại?

Cũng trong ngày hôm qua, nội dung đơn nữ đã thi đấu xong vòng bán kết với những kết quả không mấy mất ngờ. Mất khá nhiều sức sau chiến thắng nhọc nhằn 6-7 (5), 6-3, 6-2 trước đối thủ chủ nhà Shuai Peng tại tứ kết, Nadia Petrova đã không thể chống lại sức tấn công mạnh mẽ của người đồng hương Svetlana Kuznetsova và đành gác vợt với tỷ số 1-6, 3-6. Đây là lần thứ 4, Kuznetsova lọt vào đến chung kết giải Trung Quốc mở rộng.

Kuznetsova, nhà vô địch Roland Garros 2009, đang đứng trước cơ hội giành danh hiệu thứ 3 từ đầu năm nếu như cô chiến thắng ở trận chung kết diễn ra tối nay (ngay sau chung kết đơn nam). Đối thủ của cô là Agnieszka Radwanska, người đánh bại Marion Bartoli 6-4, 6-3 ở trận bán kết thứ hai.

Theo VnExpress