07:10, 01/10/2009

Những cảm xúc trái ngược

GIữa tuần qua, Champions League mùa giải 2009-2010 tiếp tục diễn ra lượt trận thứ hai của vòng bảng với nhiều cảm xúc trái ngược nhau...

 

Những nỗ lực của Gerrard (phải) không giúp Liverpool tranh khỏi thất bại trước Fiorentina.

Rạng sáng 30-9, Champions League mùa giải 2009-2010 tiếp tục diễn ra lượt trận thứ hai của vòng bảng với nhiều cảm xúc trái ngược nhau. Tuy chỉ phải gặp những đối thủ được đánh giá thấp hơn nhưng trong khi Arsenal, Barcelona, Lyon cùng thăng hoa thì ngược lại, Liverpool và Inter Milan đã có một đêm đầy thất vọng.

Trước trận làm khách trên sân Stadio Franchi của Fiorentina, Liverpool được đánh giá cao hơn đội chủ nhà; hơn nữa, đội bóng Anh bước vào trận với tâm lý khá thoải mái sau mạch thắng ấn tượng gần đây, nhất là trận đè bẹp Hull City đến 6-1 tại Giải Ngoại hạng cuối tuần qua. Trong khi đó, chủ nhà Fiorentina gặp nhiều khó khăn khi không có được sự phục vụ của Alberto Gilardino vì bị treo giò, và đội bóng Ý chỉ còn biết trông cậy vào tài năng mới 19 tuổi Stevan Jovetic. Tuy nhiên, thực tế trận đấu lại diễn ra không như những gì người ta tưởng. Với lợi thế sân nhà, Fiorentina đã chơi đòn phủ đầu bằng những loạt tấn công liên tiếp. Lối chơi cơ động đã giúp Fiorentina giành hoàn toàn thế chủ động và khiến cho những nỗ lực của Gerrard, Torres bên phía đội khách trở nên vô nghĩa. Quan trọng hơn, lòng tin của đội bóng có biệt danh “The Viola” đã không đặt nhầm chỗ: tiền vệ trẻ Jovetic đã có một đêm tỏa sáng tuyệt với. Anh chính là người hùng của đội bóng Ý khi định đoạt cục diện trận đấu ngay trong hiệp 1 bằng cú đúp vào lưới Liverpool phút 28 và 37. Trắng tay trên đất Ý, Liverpool đã tạo điều kiện cho đối thủ của mình bứt phá ở bảng E khi cùng được 4 điểm nhưng xếp trên nhờ hơn hiệu số bàn thắng.

Gây thất vọng không kém là nhà đương kim vô địch giải Serie A Inter Milan. Chỉ phải đến làm khách trên sân của tân binh lần đầu góp mặt ở đấu trường Champions League Rubin Kazan, những tưởng thầy trò Huấn luyện viên Mourinho sẽ có được một chiến thắng dễ dàng, nhưng chính đội chủ nhà mới là người nắm thế chủ động với những cuộc tấn công dồn dập. Và ngay phút 11, đội bóng Nga đã vượt lên dẫn trước do công của Dominguez. Tuy Stankovic gỡ hòa cho đội khách ở phút 27, nhưng đó là tất cả những gì mà đội khách làm được ở trận đấu này. Không những thế, Inter còn bị tổn thất khi Balotelli phải rời sân vì nhận 2 thẻ vàng. Chỉ tiếc là với lợi thế hơn người nhưng đội bóng Nga đã không thể cụ thể hóa những cơ hội thành bàn để làm nên điều bất ngờ, và đành chấp nhận chia điểm trên sân nhà. Hòa trận này, Inter chưa biết đến mùi chiến thắng sau 2 trận ở vòng bảng - một kết quả đáng thất vọng đối với nhà đương kim vô địch Serie A.

Trái ngược với nỗi thất vọng tràn trề của Inter và Liverpool là cảm xúc thăng hoa của các ông lớn khác như Arsenal, Barca, Lyon... trong đó ấn tượng nhất phải kể đến nhà vô địch giải League 1 Lyon. Tuy phải thi đấu trên sân khách nhưng đối thủ của Lyon chỉ là đội bóng non kém của HungaryDebrecen. Và nhà vô địch nước Pháp đã dễ dàng giành chiến thắêng 4-0 để duy trì mạch thắng của mình ở bảng E với 6 điểm tuyệt đối, qua đó tạo đà tâm lý thoải mái trước trận gặp Liverpool ở loạt trân thứ 3. Trong khi đó, tại đất Tây Ban Nha, Barca tiếp tục khẳng định sức mạnh trước đại diện của Ukraine Dynamo Kiev. Với một thế trận vượt trội cùng sự xuất sắc của Messi và Pedro, “gã khổng lồ xứ Catalan” đã có chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 để vững vàng ở ngôi đầu bảng F. 2-0 cũng là tỷ số của cuộc đối đầu giữa Arsenal và Olympiakos tại pháo đài Emirates. Được đánh giá cao hơn nhà đương kim vô địch Hy Lạp nên việc Arsenal giành thế chủ động trong suốt trận đấu là điều không có gì bất ngờ. Chỉ có điều là đội bóng Anh có thể làm được nhiều hơn thế nếu lần lượt Van Persie, Fabregas, Arshavin… biết cụ thể hóa những cơ hội của mình thành bàn. Tuy nhiên 2 bàn thắng muộn của Persie và Arshavin cũng đủ đền đáp nhưng nỗ lực không mệt mỏi của các “pháo thủ”. Với chiến thắng này, Arsenal đang bước một bước dài trong việc sớm giành chiếc vé vào vòng knock-out. Hơn thế nữa, đây là món quà mà các học trò tặng ông thầy Wenger để đánh dấu kỷ niệm năm thứ 13 nhà cầm quân người Pháp dẫn dắt đội bóng thành London, đồng thời trở thành người giữ cương vị huấn luyện viên lâu nhất trong lịch sử câu lạc bộ Arsenal.

B.T