05:10, 21/10/2009

Bước đi cần thiết

Theo đó, khi được UBND tỉnh phê duyệt, chế độ dinh dưỡng đặc thù dành cho VĐV, HLV thể thao thành tích cao sẽ được tăng lên đáng kể...

Mới đây, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã trình UBND tỉnh về chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) thể thao. Theo đó, mức dinh dưỡng sẽ được điều chỉnh tăng hơn so với trước. Điều này sẽ giải quyết phần nào những khó khăn mà đội ngũ VĐV, HLV thể thao Khánh Hòa đang gặp phải.

Một buổi tập của các vận động viên bóng bàn.
Một buổi tập của các vận động viên bóng bàn.

Trên thực tế, các chế độ, chính sách dành cho VĐV, HLV thể thao Khánh Hòa không phải bao giờ cũng bắt kịp với nhu cầu. Riêng về chế độ dinh dưỡng (nói nôm na là tiền ăn), các VĐV, HLV thể thao Khánh Hòa vẫn đang được hưởng theo Nghị quyết 08/2008 ngày 22-7-2008 của HĐND tỉnh từ đầu năm 2009 đến nay. Đó là một bước tiến khá dài về chất lượng dinh dưỡng dành cho các đối tượng đặc thù so với trước. Nhưng theo thời gian, khoản tiền ăn áp dụng theo Nghị quyết 08/2008 ngày 22-7-2008 của HĐND tỉnh cũng không đáp ứng được so với nhu cầu của thực tế. Chính vì vậy, thêm một nấc thang nữa dành cho chế độ dinh dưỡng là việc làm phù hợp và rất cần thiết trong quá trình tập luyện cũng như thi đấu của các VĐV, HLV.

Theo đó, khi được UBND tỉnh phê duyệt, chế độ dinh dưỡng đặc thù dành cho VĐV, HLV thể thao thành tích cao sẽ được tăng lên đáng kể. Với các VĐV, HLV đội tuyển tỉnh, trong thời gian tập trung luyện tập sẽ được hưởng tiền ăn 75 ngàn đồng/người/ngày; đội tuyển trẻ: 65 ngàn đồng/người/ngày, tăng 20 ngàn đồng/người/ngày so với trước. Còn trong thời gian tập trung thi đấu, đội tuyển sẽ được hưởng 100 đồng/người/ngày, đội tuyển trẻ: 80 đồng/người/ngày, tăng 25 ngàn đồng/người/ngày. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng thường xuyên của đội tuyển tỉnh và đội tuyển trẻ đều được tăng thêm 15 ngàn đồng/người/ngày, lần lượt ở các mức 60 ngàn và 50 ngàn đồng/người/ngày. Riêng chế độ dinh dưỡng thường xuyên dành cho VĐV kiện tướng và HLV đào tạo trực tiếp VĐV đạt kiện tướng được hưởng chế độ dinh dưỡng thường xuyên là 75 ngàn đồng/người/ngày. Đối với VĐV, HLV nghiệp dư tham gia thi đấu các môn thể thao trong hệ thống giải thi đấu quốc gia, thời gian tập trung tập luyện và trong thời gian tập trung thi đấu cũng được hưởng bằng với mức dành cho các VĐV, HLV thể thao thành tích cao.

Với mức tăng từ 15 đến 25 ngàn đồng/người/ngày so với trước, dự kiến khoản kinh phí tăng thêm hàng năm sẽ ở mức 2,62 tỷ đồng, trong đó chủ yếu dành cho mảng thể thao thành tích cao với mức tăng thêm hơn 2,3 tỷ đồng, thể thao quần chúng chỉ chiếm gần 300 triệu đồng.

Trên thực tế, các mức dinh dưỡng này được xây dựng dựa theo Thông tư liên tịch số 127/2008 ngày 24-12-2008 giữa Bộ Tài chính - Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch hướng dẫn thực hiện chế độ đặc thù với VĐV, HLV thể thao thành tích cao. Sở Tài chính cũng đã thống nhất các nội dung điều chỉnh nêu trên và chỉ chờ UBND tỉnh ra quyết định.

Hy vọng, các nội dung điều chỉnh này sẽ sớm được áp dụng, bởi một trong những khó khăn gây ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích chung của thể thao Khánh Hòa trong năm qua chính là các chế độ dinh dưỡng dành cho đội ngũ VĐV, HLV chưa bắt kịp so với đòi hỏi của thực tế.

HỒNG ĐĂNG