07:10, 02/10/2009

Điền kinh Khánh Hòa: Mừng và lo

Đã vài chục năm nay, điền kinh KH chưa bao giờ có được màu vàng của chiếc HC ở cự ly này. Điều đáng trân trọng hơn đó là những “ông vua mới” ở cự ly 4×100m nam của KH đều đang ở độ tuổi rất trẻ...

Vị trí thứ 5 toàn đoàn tại Giải điền kinh vô địch quốc gia năm 2009 vừa kết thúc cách đây ít ngày đã phản ánh đúng thực lực của điền kinh Khánh Hòa (KH). Nếu như từ trước đến nay, điền kinh KH vốn rất mạnh ở những cự ly dài và trung bình, thì năm nay, thành tích ở những cự ly ngắn là một dấu hiệu rất đáng trân trọng, cần được chăm lo hơn nữa để duy trì và phát triển môn thể thao cơ bản này xứng tầm với khả năng của các vận động viên (VĐV).

Một buổi tập của các vận động viên điền kinh Khánh Hòa.
Một buổi tập của các vận động viên điền kinh Khánh Hòa.

Giải điền kinh vô địch quốc gia năm 2009 có 51 đoàn tham gia tranh tài. Tuy đoàn KH có 22 VĐV thi đấu ở 14 nội dung, nhưng mọi hy vọng đều đổ dồn lên đường chạy cự ly dài và trung bình - nơi các VĐV KH có thể tranh giành huy chương (HC). Bắt đầu từ cự ly 5.000m nam, trong số 3 VĐV KH tham gia nội dung này, Minh Thiên đã xuất sắc hơn cả để cán đích ở vị trí đầu tiên, đem về chiếc HC Vàng cho đoàn KH. 2 VĐV còn lại cũng có thành tích khá tốt - ở các vị trí thứ 3 và thứ 5. Ở nội dung 10km nam, “vua chân đất” Nguyễn Đăng Đức Bảo đã không phụ lòng tin của Ban huấn luyện, các đồng đội và người hâm mộ KH khi cán đích đầu tiên, bỏ khá xa các đối thủ. Cũng ở nội dung này, Minh Thiên đã kịp về đích ở vị trí thứ 3, đem về chiếc HC Đồng cho điền kinh KH.

Nhưng bất ngờ nhất và cũng là điều hạnh phúc mà đoàn điền kinh KH gặt hái được ở giải năm nay chính là thành tích tuyệt vời của các VĐV trẻ ở những cự ly ngắn. Không ai có thể ngờ, những VĐV như Văn Thoại, Quốc Thức, Tô Hiển, Văn Phẩm đã xuất sắc giành chiếc HC Vàng ở nội dung 4×100m nam. Đã vài chục năm nay, điền kinh KH chưa bao giờ có được màu vàng của chiếc HC ở cự ly này. Điều đáng trân trọng hơn đó là những “ông vua mới” ở cự ly 4×100m nam của KH đều đang ở độ tuổi rất trẻ, “già” nhất chỉ có Văn Thoại đã bước sang tuổi 24, số còn lại chỉ mới 18 - 19 tuổi. Đúng ra, đoàn KH còn có thể bước lên bục vinh quang cao nhất ở cự ly 4×400m nam nhưng đáng tiếc sau khi cán đích ở vị trí đầu tiên, VĐV KH đã không trao gậy cho trọng tài theo quy định nên bị xử thua. Nhưng dù sao, năng lực thực sự của điền kinh KH ở các cự ly gần cũng đã được khẳng định.

Cùng với thành tích của những VĐV nam trẻ, đến lượt các cô gái chứng tỏ tài năng của mình ở cự ly 4×800m. Đây là nội dung lần đầu tiên được đưa vào hệ thống giải vô địch quốc gia và KH vinh dự là đơn vị đoạt chiếc HC Vàng đầu tiên cùng với một kỷ lục quốc gia ở nội dung này được thiết lập. 4 VĐV: Mỹ Thoa, Hoài Trâm, Thu Cúc, Bích Trâm đều là những cô gái còn rất trẻ (chỉ mới 16 - 19 tuổi) và tương lai phía trước còn đang rộng mở đối với lứa VĐV tài năng này.

Chung cuộc, điền kinh KH đã đạt được 4 HC Vàng, 4 HC Bạc và 7 HC Đồng. Đây là thành tích đáng khâm phục khi mà những địa phương, đơn vị khác đang có những bước tiến dài trên các đường chạy.

Vui mừng và hy vọng là thế, nhưng điền kinh KH cũng đang tồn tại nhiều điều đáng suy nghĩ. Ở đường chạy 42km, nơi mà Đức Bảo đã khá nhiều lần đăng quang thì đến giải năm nay, sau khi bứt phá và bỏ lại nhóm theo sau một quãng rất xa, Đức Bảo đã bị kiệt sức khi còn cách đích chừng 9km. Nhiều người theo dõi từng bước chạy của Đức Bảo không khỏi ngậm ngùi cho những bước chân thất thểu ráng về đích khi mà cả tâm trí và sức lực của “ông hoàng trên đường chạy 10km” đã cạn kiệt. Dưới cái nắng gay gắt của buổi trưa, quãng đường 42km đã trở nên quá tải đối với Bảo. Về tới đích ở vị trí thứ 3, Đức Bảo nghẹn ngào trong nước mắt: “Em đã cố gắng hết sức, nhưng đầu óc choáng váng, không còn nhìn thấy rõ đường chạy, tất cả các khớp như muốn rời ra”. Ở góc độ chuyên môn, Huấn luyện viên Hoàng Thị Huyền Nga trao đổi với chúng tôi: “Trong tập luyện, chúng tôi thường cho các VĐV tập vào buổi sáng sớm, khi xe cộ trên đường còn thưa thớt, nhưng khi thi đấu, các VĐV lại được bố trí chạy vào buổi trưa, khi trời nắng gắt nên Bảo đã bị say nắng”. Tuy nhiên, có một thực tế mà có lẽ không ai muốn nói ra, đó là quá trình tích lũy thể lực của các VĐV điền kinh KH nói chung và Đức Bảo nói riêng đã không đáp ứng đủ so với đòi hỏi của thực tế.

Với các VĐV điền kinh KH hiện nay, họ thường thức dậy vào 3 giờ sáng, không ít ngày dùng “món tráng miệng” bằng… quãng đường từ Nha Trang vào sân bay Cam Ranh. Để có thể chạy được 42km, ngày thường các VĐV phải tập 45 - 50km. Đó là chưa kể hàng buổi nhồi thể lực ở đường pite sân vận động 19/8 Nha Trang. Nhưng tầm kiện tướng như Đức Bảo cũng chỉ được hưởng suất ăn 60 ngàn đồng/ngày thì có lẽ không quá khó để hình dung chất lượng bữa ăn của các VĐV so với sức lực mà họ phải bỏ ra cho mỗi buổi tập. Vẫn biết đây là quy định chung và mọi VĐV đều hưởng như nhau, nhưng chắc chắn với mức dinh dưỡng như vậy thì các VĐV không thể tích lũy được thể lực ngày càng cao như mong đợi.

Những VĐV còn trẻ, thậm chí rất trẻ như Bích Trâm (sinh năm 1994) - VĐV trẻ nhất Giải điền kinh vô địch quốc gia 2009 - đã đạt được những thành tích rất đáng khâm phục và ghi nhận. Những tài năng ấy hứa hẹn sẽ thay thế xứng đáng lớp VĐV tài năng như: Nguyễn Tý, Bùi Thị Lệ, Nguyễn Thị Cúc, Hoàng Thị Huyền Nga, Nguyễn Thị Diễm, Nguyễn Thị Xuân Tốt, Trúc Vân, Thu Lan…, những gương mặt đã làm rạng danh điền kinh KH. Tuy nhiên, để điền kinh KH nói chung và lớp VĐV trẻ tài năng này duy trì, phát huy hết tố chất của mình, thiết nghĩ điền kinh cần được đầu tư nhiều hơn nữa mới có thể tương xứng với tầm vóc và năng lực mà điền kinh KH đang có.

CÔNG ĐỊNH