07:10, 01/10/2009

Nóng hổi hơi thở cuộc sống hiện đại

Bộ phim “Tìm lại chính mình” đã gần đến hồi kết thúc, nhưng đúng vào thời điểm này, kịch tính của bộ phim lại được đẩy đến cao trào, khiến khán giả càng xem càng thấy hấp dẫn...

 

Một cảnh trong phim
Một cảnh trong phim.

Đến thời điểm này, bộ phim “Tìm lại chính mình” (dài 25 tập, phát sóng lúc 20 giờ 10 từ thứ hai đến thứ tư hàng tuần trên kênh VTV1) đã gần đến hồi kết thúc. Có vẻ như những rắc rối trong bộ phim sắp sửa được giải quyết, nhưng đúng vào thời điểm này, kịch tính của bộ phim lại được đẩy đến cao trào, khiến khán giả càng xem càng thấy hấp dẫn.

Phim do đạo diễn Nguyễn Quang thực hiện với sự tham gia của dàn diễn viên khá nổi tiếng và dày dạn kinh nghiệm diễn xuất: Phan Anh, Kiều Thanh, Bảo Kỳ, Phú Thăng, Mỹ Hạnh… Nội dung phim xoay quanh câu chuyện cô gái quê thông minh, xinh đẹp tên Diệc lên thành phố kiếm sống. Thời gian đầu, Diệc hành nghề thu mua phế liệu, cuộc sống rất vất vả, thiếu thốn. Thế rồi, cơ may run rủi, Diệc được nữ kiến trúc sư trẻ Tâm Đoan nhận vào làm người giúp việc nhà. Đúng lúc này, Tâm Đoan rơi vào tình thế khó khăn. Chị được thăng chức ở cơ quan nhưng chưa đủ bằng cấp theo quy định nên phải đi học thêm một lớp tại chức. Cuộc sống gia đình và công việc bận rộn khiến Tâm Đoan không thể đi học. Biết Diệc là người hiền lành và ham học, Tâm Đoan liền thuê Diệc đi học thay cho mình. Ở lớp học, Diệc có thêm những người bạn mới, trong đó có những người cũng đi học thuê như cô. Mỗi người một hoàn cảnh, nhưng cuối cùng, họ đều phải tự chịu trách nhiệm về những việc làm sai trái của mình.

Bộ phim Tìm lại chính mình dựa theo truyện ngắn “Như cánh diều bay” của tác giả Trung Phương, được nhà văn Chu Lai chuyển thể kịch bản. Sức hấp dẫn của phim không chỉ ở nội dung rất gần gũi với cuộc sống (đề cập đến một trong những vấn đề bức xúc của xã hội hiện nay là nạn học thuê, thi thuê, bằng giả…), mà còn ở dàn diễn viên diễn xuất khá tốt, đặc biệt là các diễn viên: Phan Anh (vai Sỹ), Phú Thăng (vai Quân), Kiều Thanh (vai Tâm Đoan), Bảo Kỳ (vai Diệc)… Người xem thật sự tâm đắc với vai Quân do diễn viên Phú Thăng thể hiện. Tuy không phải là vai chính trong phim, nhưng với tài năng diễn xuất của mình, Phú Thăng đã làm nổi bật lên tính cách của một kẻ dốt nát, cơ hội, giả dối. Từ ánh mắt đến nụ cười, đôi khi chỉ là cái nhếch môi, nhíu mày “rất nghề”, Phú Thăng đã dựng lên hình ảnh một trưởng phòng đầy tham vọng, ham hố chức quyền nhưng lại không có năng lực. Quân đã từng tức tối đến “phát điên” vì không ngoi lên được chức Phó Giám đốc Công ty. Tính ghen ghét, đố kỵ đã khiến Quân suốt ngày chỉ lo tìm cách triệt hạ “đối thủ” là nữ Phó Giám đốc Tâm Đoan. Một vai diễn nữa cũng khá thành công trong phim, đó là vai Sỹ do diễn viên Phan Anh thể hiện. Sỹ là một cán bộ trẻ, có năng lực nhưng đầy thực dụng. Vì tiền, Sỹ đã dung túng, “bảo kê” cho những sinh viên học thuê, tạo điều kiện cho sinh viên “quay” bài trong lớp và sẵn sàng “tiêu diệt” những ai có ý định phanh phui sự thật. Thậm chí, Sỹ đã từng thuê xã hội đen gây tai nạn giao thông cho thầy giáo Phúc chỉ vì Phúc quyết tâm tố cáo việc làm sai trái của Sỹ. Những ai không đồng tình với cách làm của Sỹ, anh ta liền tìm kế qua mặt, ép phải từ chức hoặc tự viết đơn xin thôi việc, như trường hợp thầy giáo Minh… 2 nhân vật chính của phim đều là 2 vai nữ, đó là Diệc và Tâm Đoan. Cả 2 vai này đều có nhiều đất diễn nên 2 diễn viên thả sức trổ tài. Có thể nói, với vai Tâm Đoan, Kiều Thanh lại càng có cơ hội chứng tỏ sự già dặn trong nghề nghiệp. Chị diễn mà cứ như không diễn, khiến người xem càng thêm yêu mến, nể phục. Còn vai Diệc, có lẽ do diễn viên Bảo Kỳ còn quá trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề nên có đôi chỗ cô diễn chưa “chín”. Tuy nhiên, đây cũng là vai diễn khá ấn tượng của Bảo Kỳ.

Theo đánh giá của nhiều khán giả, Tìm lại chính mình là một bộ phim hay. Thành công của phim là nhờ 2 yếu tố: kịch bản gần gũi với cuộc sống và diễn xuất của diễn viên. Tuy nhiên, phim cũng còn một vài hạt sạn nhỏ khiến người xem cảm thấy chưa hài lòng. Ví dụ cảnh Tâm Đoan bật khóc khi Sỹ đề nghị chị cố gắng đi học (vì lúc này một số người đã biết sự thật về việc Diệc đi học thay Tâm Đoan). Theo những gì đã diễn ra trên phim, Tâm Đoan không thể dễ dàng khóc như vậy. Người xem cũng không hiểu tại sao một phụ nữ có hiểu biết như Tâm Đoan lại có thể vi phạm pháp luật một cách “tự nhiên” và … lỳ như vậy? Biết sự việc đã bị bại lộ, vậy mà Tâm Đoan vẫn không tìm cách khắc phục, ngược lại còn tiếp tục thuê Diệc đi học. Tại sao Tâm Đoan không nhờ Diệc đưa cơm cho mẹ vào mỗi buổi tối, còn mình thì đi học và đến thăm mẹ sau khi đi học về?...

Chuyện phim đang đến hồi cao trào, đó là khi Quân phát hiện việc Diệc đi học thay Tâm Đoan. Sự thật đổ bể có lẽ cũng là lúc các nhân vật phải “Tìm lại chính mình”.

Ngọc Khánh