06:09, 29/09/2009

Sống trong khó khăn

Do hoạt động hết công suất, nên hầu hết các hạng mục chính của Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh đã xuống cấp và trở nên quá tải...

Do hoạt động hết công suất, nên hầu hết các hạng mục chính của Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao (TDTT) tỉnh đã xuống cấp và trở nên quá tải. Hạ tầng không thể đáp ứng nên đã có cảnh các đội tuyển chen lấn nhau. Thậm chí, có những đội tuyển hàng tháng trời “án binh bất động” chỉ vì không tìm đâu ra chỗ tập luyện. Những khó khăn đó sẽ được giải quyết một phần khi Dự án Trung tâm Huấn luyện liên hợp TDTT Khánh Hòa (đang xây dựng tại phường Vĩnh Hải - TP. Nha Trang) hoàn thành đưa vào sử dụng.

Nhà tập luyện đa năng đang còn dang dở.
Nhà tập luyện đa năng đang còn dang dở.

Hàng ngày, khi đến Sân vận động 19-8 Nha Trang, nếu không phải là các cầu thủ đội tuyển Khatoco Khánh Hòa tập luyện thì các tuyến trẻ cũng thay nhau “hành xác” mặt sân cỏ. Đó là chưa kể sau các dịp hoạt động văn hóa - thể thao được tổ chức, mặt cỏ sân 19-8 Nha Trang nhanh chóng trở nên lồi lõm, héo úa dần. Đã thế, bên ngoài đường pite thường là đội tuyển điền kinh luyện tập; rồi thỉnh thoảng, đội tuyển bóng chuyền Sanna Khánh Hòa cũng “tranh thủ” tập luyện vì không có sân bãi. Bên cạnh đó, một số đội võ cũng tận dụng tối đa khoảng trống phía sau 2 cầu môn để luyện tập. Và cũng vì chen chúc nhau nên mới có cảnh các cầu thủ đội tuyển bóng chuyền Sanna Khánh Hòa phải thường xuyên dừng tập để nhường đường pite chật hẹp cho các vận động viên điền kinh chạy qua. Đó là chưa kể, thỉnh thoảng có những trái bóng từ trong sân vụt bay ra ngoài làm cho việc tập luyện của các đội tuyển ngoài đường pite bị gián đoạn, chất lượng các buổi tập vì thế cũng giảm đi đáng kể… Thực tế ấy phản ánh một điều: Khánh Hòa đang thiếu trầm trọng những sân tập quy chuẩn, đàng hoàng.

Đối với Nhà Thi đấu 33 Phan Chu Trinh, nơi này cũng trở nên quá tải thường xuyên. Chỉ tính việc tổ chức các giải đấu, từ đầu năm đến nay, Nhà Thi đấu tỉnh đã “gánh vác” hàng chục giải tỉnh, gần 10 giải đấu toàn quốc, rồi thêm các giải đấu dành cho các ngành, đoàn thể cùng hàng trăm buổi tập của các đội tuyển. Vì vậy, Nhà Thi đấu tỉnh vốn đã nhỏ hẹp lại càng xuống cấp nhanh chóng, không còn đáp ứng được đòi hỏi cần thiết để tổ chức những giải đấu quy mô quốc gia; ngay cả điều kiện tập luyện cũng không đáp ứng nổi về thời lượng lẫn chất lượng.

Trước những khó khăn đó, Dự án Trung tâm Huấn luyện liên hợp TDTT Khánh Hòa đã được vẽ trên giấy cách đây 6 năm với tổng diện tích hơn 4 ha, có đầy đủ các hạng mục như: sân bóng đá, sân đa năng, nhà tập luyện, khu ở tập thể, khu hành chính, bể bơi… Tổng kinh phí đầu tư cho dự án gần 30 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào quý IV-2006. Tuy nhiên, sau khá nhiều lần gián đoạn, thay đổi, cuối năm 2004, công trình mới được đưa vào thi công với kinh phí đầu tư tăng dần theo năm tháng. Hạch toán kinh phí đầu tư trong năm 2008 là 43 tỷ đồng và sang năm 2009 là 56 tỷ đồng. Vốn đầu tư đang trượt dài theo năm tháng, còn các hạng mục chính thì hoàn thành với tốc độ rùa bò.

Theo tính toán, khu tập luyện sẽ hoàn thành vào tháng 10-2009, sau đó sẽ tiếp tục xây dựng khu nhà ở cho vận động viên, huấn luyện viên. Nhưng mới đây, có dịp tham quan công trình thể thao trọng điểm này, chúng tôi chỉ mới thấy có một sân cỏ được vun trồng khá đẹp, còn công trình nhà tập luyện đa năng vẫn chưa hoàn thiện phần thô (công trình chỉ mới xong phần tường bao, chưa lợp mái và làm nền). Dù vậy, cách đây vài ngày, ông Trần Quang Thường, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao tỉnh hồ hởi: “Khoảng tháng 12 năm nay, nhà tập luyện đa năng sẽ đưa vào hoạt động. Điều này sẽ giải quyết phần nào những khó khăn mà các đội tuyển đang gặp phải, nhất là đội bóng chuyền trong nhà”.

Đã có thêm một mốc thời gian mới, và hy vọng đó là mốc cuối cùng cho một công trình đã khởi công gần 5 năm nay. Bởi lẽ hiện nay, những nhu cầu luyện tập TDTT đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

CÔNG ĐỊNH