06:09, 13/09/2009

Sẽ có một kỷ lục mới?

Cuộc đua đến chức vô địch bắt đầu nóng lên khi các tay vợt mạnh gặp nhau từ vòng tứ kết. Federer vẫn tiếp tục khiến cho người hâm mộ ngất ngây bởi phong độ tuyệt vời của anh...

“tàu tốc hành” Roger Federer

Giải quần vợt Mỹ mở rộng 2009 đang đi đến hồi kết, và những gì diễn ra cho đến giờ phút này đã chứng minh tính khốc liệt, căng thẳng và hấp dẫn của giải đấu khi các tay vợt hàng đầu đều phải hết sức vất vả mới có thể tiến sâu hơn. Thậm chí ở giải dành cho nữ, nhiều tay vợt mạnh đã bị những tay vợt trẻ đầy tham vọng “hất văng”.

Ở giải nam, cuộc đua đến chức vô địch bắt đầu nóng lên khi các tay vợt mạnh gặp nhau từ vòng tứ kết. Federer vẫn tiếp tục khiến cho người hâm mộ ngất ngây bởi phong độ tuyệt vời của anh. Ở trận tứ kết gặp “người quen cũ” Soderling, “tàu tốc hành” đã nhập cuộc đầy hứng khởi và có những pha bóng hay tuyệt để khuất phục tay vợt của Thụy Điển. Người hâm mộ được chứng kiến những bước di chuyển thanh thoát, những cú đánh chính xác về cuối sân hay những cú bỏ nhỏ chính xác đến độ kinh ngạc của Federer như thời kỳ đỉnh cao phong độ. Soderling chỉ trội hơn Federer về phát bóng (tốc độ 216/209km/h) nhưng thua toàn diện từ lên lưới, lỗi kép, lỗi đánh bóng hỏng, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi thấy trận đấu chỉ là cuộc trình diễn của Federer. Chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ, tay vợt người Thụy Sĩ đã có thắng lợi dễ dàng 6-0, 6-3. Đến séc thứ 3, Soderling vùng lên mạnh mẽ và so kè từng game đấu, cuối cùng chiến thắng Federer sau loạt tie-break cân não. Tuy nhiên, ở séc thứ 4, Federer không hổ là “bậc thầy” về kiểm soát tâm lý khi anh không hề nao núng mà ngược lại “quần” cho Soderling tơi tả khiến tay vợt này bực tức đến nỗi đập gãy vợt. Phải phân định thắng thua bằng loạt tie-break, Federer vẫn thi đấu lạnh lùng và lại chiến thắng.

Ở một trận từ kết khác, tay vợt Serbia Djokovic tiếp tục khẳng định sức mạnh trước tay vợt đang lên người Tây Ban Nha Vedasco. 2 tay vợt này tỏ ra ngang tài ngang sức nhưng Djokovic trội hơn nhờ những cú thuận tay đầy uy lực và chính xác, nhiều pha ăn bóng trực tiếp hơn (10/3) và ít phạm lỗi đánh bóng hỏng hơn (44/64). Djokovic thắng séc đầu nhờ loạt tie-break nhưng Vedasco thắng lại séc 2 với tỷ số 6-1. Sang séc 3, Djokovic đã hóa giải được cách đánh của Vedasco khi anh tìm cách đỡ được những cú phát bóng “búa bổ” của đối thủ và liên tục đánh bóng ra 2 biên khiến Vedasco phải phòng thủ bị động. Khắc chế được đối thủ, Djokovic có chiến thắng dễ dàng 7-5 và 6-2 ở 2 séc cuối để giành quyền vào bán kết, gặp “tàu tốc hành” Federer.

Juan Martin Del Potro cũng chấm dứt giấc mơ của tay vợt người Croatia - Cilic khi đè bẹp đối thủ 3 séc liên tục sau khi bị dẫn trước 6-4 ở séc đầu. Công bằng mà nói, trận đấu này, Cilic đã bị bắt bài, những cú đưa bóng vào sát góc sân - vốn là vũ khí chính giúp anh đánh bại tay vợt Roddick ở vòng đấu trước - đã bị Potro hóa giải dễ dàng. Ngoài ra, Cilic tỏ ra không thích nghi kịp với mặt sân trơn ướt vì những cơn mưa nên liên tục đánh bóng hỏng (55/28). Mặt khác, Potro cũng tỏ ra vượt trội nhờ cú phát bóng đầy uy lực, hầu như pha cầm giao bóng nào anh cũng chiến thắng dễ dàng.

Ở trận đấu diễn ra vào sáng 11-9, ông “trùm” sân đất nện Nadal ra sân gặp tay vợt người Chile, Fernaldo Gonzalez với nghi ngờ về tình trạng chấn thương. Thế nhưng, Nadal vẫn chạy miệt mài và giành chiến thắng ở séc đầu tiên với tỷ số 7-6 (7-4). Ở séc thứ 2, khi Nadal đang dẫn trước 3-2 ở loạt tie-break thì trời mưa nặng hạt khiến trận đấu bị hoãn. Có vẻ điều này có lợi cho Nadal vì trong séc 1 anh cũng đã phải nhờ sự giúp đỡ của các chuyên viên y tế xem xét chấn thương. Như vậy, Potro vẫn phải tiếp tục chờ đối thủ của mình trong trận bán kết.

Trong 4 tay vợt có mặt tại bán kết (cho dù là Nadal hay Gonzalez chiến thắng ở trận tứ kết còn lại), xét về tài năng và phong độ hiện tại, có lẽ Federer là người trội nhất. Anh có cơ hội lớn để nâng cao cúp Grand Slam thứ 16 trong sự nghiệp, một kỷ lục mới mà có lẽ sau này khó ai có thể lặp lại.

Ở giải nữ, trận bán kết thứ nhất giữa Kim Clijsters và Serena William được xem như trận chung kết sớm của giải vì cặp đấu còn lại chỉ là cuộc đụng độ giữa 2 tay vợt chẳng mấy tên tuổi là Yania Wickmayer (Bỉ) và hạt giống số 9 Caroline Wozniacki (Đan Mạch). Với phong độ tốt, phong cách mạnh mẽ, Serena hầu như không có đối thủ, nhưng sự trở lại của Clijsters có thể là thách thức không nhỏ đối với cô. Hiện nay, chỉ Clijsters mới có kỹ năng đặc biệt có thể khắc chế nổi Serena. Clijsters có khả năng di chuyển rất khôn ngoan để hóa giải những cú đánh mạnh của đối thủ, đồng thời có thể trả bóng mạnh và chính xác, đủ sức buộc Serena phải vất vả. Mặt khác, khả năng phán đoán tình huống của Clijsters cũng rất tốt và những cú trả bóng luôn có độ chính xác cao ở các góc sân. Người hâm mộ cũng rất mong Clijsters sẽ lật đổ sự thống trị của Serena tại giải Mỹ mở rộng.

LÊ MINH