Họ là 2 trong số những thí sinh nhỏ tuổi nhất tham dự Liên hoan dân ca Việt Nam khu vực đồng bằng trung du Bắc bộ. Giọng hát và bề dày thành tích của 2 “ca nương” này đã...
|
| Ca nương Nguyễn Kiều Anh (trái). |
Họ là 2 trong số những thí sinh nhỏ tuổi nhất tham dự Liên hoan dân ca Việt Nam khu vực đồng bằng trung du Bắc bộ. Giọng hát và bề dày thành tích của 2 “ca nương” này đã chinh phục hầu hết những khán giả có mặt.
Vũ Thị Sợi và Nguyễn Kiều Anh đều đang học lớp 9. Họ là những ca nương thuộc thế hệ 9x “xì tin” nhưng lại có chung đam mê nghệ thuật dân ca truyền thống. Họ không chạy theo “pop, rock, hip-hop” như những bạn trẻ cùng lứa, mà trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của ông cha để lại, vừa là sự đam mê, vừa là nghĩa vụ “bảo tồn” đối với truyền thống của gia đình.
Vũ Thị Sợi quê ở Yên Mô - Ninh Bình, là cháu ruột của một nghệ nhân chuyên làm nhạc cho cụ Hà Thị Cầu. Nghệ nhân này đã truyền lại cách hát Xẩm cho cô cháu gái như một hình thức giải trí, ngoài lề để “làm vốn” cho cô đi dự hội làng, nhưng không ngờ cô bé nhỏ nhắn này lại “mê” hát Xẩm như điếu đổ. Vậy nên gia đình đã dành thời gian và công sức để tạo điều kiện cho Vũ Thị Sợi “thỏa sức vẫy vùng” với môn nghệ thuật truyền thống quý giá này.
Từng đoạt rất nhiều giải thưởng, vì thế Vũ Thị Sợi khá đĩnh đạc và tự tin khi xuất hiện trên sân khấu cũng như trả lời phỏng vấn của nhà báo. Theo lời Vũ Thị Sợi, cô đã tham gia hát Xẩm được 5 năm. Xẩm “mê hoặc” cô bởi chính những lời ca trong những làn điệu, đó là công sinh thành của cha mẹ, tình yêu quê hương tha thiết, tình cảm vợ chồng, anh em… rất được coi trọng và luôn xuất hiện ở các làn điệu Xẩm. “Hát Xẩm bồi dưỡng cho em tâm hồn và sự nhân hậu của một người phụ nữ. Nó còn là nơi để em giao lưu và học hỏi những đàn anh đi trước. Em sẽ cố gắng theo đuổi bộ môn hát Xẩm này lâu dài và mong muốn trở thành một nghệ nhân hát Xẩm được nhiều người yêu mến” - Vũ Thị Sợi tâm sự.
Khác với Vũ Thị Sợi, Nguyễn Kiều Anh được sinh ra trong một gia đình truyền thống về ca trù ở Tây Hồ - Hà Nội. Kiều Anh nói rằng nhà cô “7 đời hát ca trù” nên từ bé cô đã được tắm mình trong những giai điệu thánh thót, khoan nhặt của môn hát này. Kiều Anh thừa hưởng “gien” của bố mẹ nên cô có giọng hát ca trù rất đặc biệt: Sáng, vang, chắc và nảy hạt như những nghệ nhân thực thụ.
Đến với ca trù từ khi mới 6 tuổi, vừa tập đánh vần vừa học hát, Nguyễn Kiều Anh được sống trong một môi trường thấm đẫm văn hóa dân gian, cho dù nhà cô ở giữa lòng Hà Nội. Ông nội Nguyễn Kiều Anh là nghệ nhân trống chầu Nguyễn Văn Mùi, bác ruột Kiều Anh là Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Văn Khuê… nên việc truyền dạy cho đứa cháu gái bé bỏng Nguyễn Kiều Anh là “nghĩa vụ” của gia đình để giữ gìn và phát huy truyền thống của dòng tộc. Tuy còn nhỏ nhưng Kiều Anh rất có ý thức trong việc gìn giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa văn nghệ dân gian. Đến với ca trù, ban đầu là do “truyền thống” gia đình, nhưng càng ngày, lối hát này càng “ngấm” vào người và cô đã “say” ca trù không dứt ra được. Buổi sáng học văn hóa ở Trường phổ thông Chu Văn An, thời gian còn lại, hầu như cô dành cho ca trù. Phong cách ngoài đời khá “xì tin” nhưng khi lên sân khấu, cô hoàn toàn hòa tan vào những giai điệu đầy tâm trạng của ca trù. Sự biểu cảm của gương mặt, giọng hát và đặc biệt là tình yêu đối với ca trù được thể hiện một cách rõ nét qua từng câu luyến láy, lên bổng, xuống trầm cũng như cách gõ phách của Nguyễn Kiều Anh đã hoàn toàn chinh phục khán giả. “Khi hát ca trù, em thấy mình chính là nhân vật trong đó. Ca trù cho em cả tính kiên trì, bởi ca trù lời cổ rất khó hiểu nên phải có thời gian ngẫm nghĩ cũng như tìm hiểu thì mình mới biết. Nhưng khi biết được nội dung của từng bài thì lại thấy nó rất ý nghĩa đối với cuộc sống bản thân. Ca trù cũng làm cho em thấy yêu văn học hơn bởi lời ca đầy chất thơ…” - Kiều Anh bộc bạch.
Với 7 Huy chương Vàng qua các cuộc thi, Nguyễn Kiều Anh đang tiếp tục “sưu tầm” những tấm huy chương cho mình với bộ môn ca trù. Nhưng hơn thế, đó chính là niềm đam mê bộ môn nghệ thuật truyền thống mà cô luôn có ý thức gìn giữ. Với các bạn trẻ 9x, Kiều Anh nói rằng, “các bạn thích nhạc trẻ là chuyện không sai, nhưng hãy thử đến với ca trù, không cần học hát mà chỉ cần ngồi tĩnh tại và nghe, một vài lần, các bạn sẽ thấy ca trù hay và ý nghĩa như thế nào. Nhạc trẻ như pop, rock… đều là của nước ngoài, chỉ có dân ca mới chính là âm nhạc của Việt Nam. Kiều Anh cũng là một 9x “xì tin”, nhưng lại yêu ca trù, chứng tỏ loại hình nghệ thuật này phải có sức hấp dẫn đặc biệt, do đó Kiều Anh luôn mong các bạn cùng trang lứa hãy cùng chung tay để gìn giữ và phát huy những bộ môn nghệ thuật truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam”.
N.L (Theo Vnmedia.vn)



