22:48, 10/10/2024

Hội nghị ASEAN: Đưa Biển Đông trở thành vùng biển hòa bình, hữu nghị và hợp tác

Các nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc kêu gọi đẩy mạnh nỗ lực sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), đưa Biển Đông trở thành vùng biển hòa bình, hữu nghị và hợp tác.

Hội nghị cấp cao ASEAN+3 lần thứ 27. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Hội nghị cấp cao ASEAN+3 lần thứ 27. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)


ASEAN kêu gọi sớm thông qua Bộ quy tắc ứng xử (COC) ở Biển Đông tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 27 diễn ra ngày 10/10 tại Vientiane (Lào).

Phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur dẫn thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Malaysia cho biết, Thủ tướng Anwar Ibrahim, người đã đưa ra Tuyên bố chung ASEAN tại Hội nghị Cấp cao, nêu rõ ASEAN tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Điều này phù hợp với các nguyên tắc được công nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Các nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc kêu gọi thực hiện đầy đủ Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và đẩy mạnh nỗ lực sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), đưa Biển Đông trở thành vùng biển hòa bình, hữu nghị và hợp tác.

Malaysia đóng vai trò là quốc gia điều phối Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc, được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị Cấp cao liên quan từ ngày 9 – 11/10.

Ông Anwar cũng cho biết ASEAN và Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nhau kể từ năm 2020 với tổng kim ngạch thương mại đạt 696,7 tỷ USD vào năm 2023.

Ông nhấn mạnh, ASEAN cũng hoan nghênh sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với nỗ lực chuyển đổi năng lượng và khuyến khích hợp tác trong lĩnh vực công nghệ mới nổi như robot và trí tuệ nhân tạo.

ASEAN hoan nghênh Tuyên bố chung về Tăng cường hợp tác trong giao lưu nhân dân và hoan nghênh đề xuất của Trung Quốc về việc kéo dài Năm trao giao lưu nhân dân ASEAN-Trung Quốc đến năm 2025.

Quan hệ đối tác ASEAN-Trung Quốc đã đóng góp đáng kể vào các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN, cũng như mục tiêu chung là duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực.

Theo TTXVN