20:36, 26/07/2024

Nga, Trung Quốc nhất trí hợp tác thúc đẩy ổn định và thịnh vượng của ASEAN

Ngày 25/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 57 (AMM-57) và các hội nghị liên quan đang diễn ra tại Lào.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại cuộc gặp, ông Vương Nghị cho rằng quan hệ Trung-Nga đang ổn định, bền vững và độc lập, góp phần thúc đẩy tăng cường quan hệ song phương và hợp tác quốc tế. Theo ông, trong bối cảnh tình hình quốc tế phức tạp và bất ổn, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga nhằm duy trì quan hệ láng giềng tốt đẹp và hữu nghị lâu dài cũng như đối tác tốt của nhau vì sự phát triển và phục hồi.

Ông Vương Nghị cũng nhấn mạnh cả Trung Quốc và Nga đều là đối tác đối thoại của ASEAN, theo đó Bắc Kinh sẵn sàng phối hợp với Moskva để duy trì cấu trúc hợp tác khu vực cởi mở và toàn diện với ASEAN là trung tâm nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Về phần mình, ông Lavrov cho rằng dưới sự chỉ đạo chiến lược của lãnh đạo hai nước, Nga và Trung Quốc đã duy trì liên lạc chặt chẽ, tăng cường hợp tác chiến lược góp phần thúc đẩy trật tự quốc tế, thực hiện chủ nghĩa đa phương, xây dựng thế giới đa cực.

Ông cũng nhấn mạnh Nga sẽ hợp tác với Trung Quốc để thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN và ngăn chặn sự can thiệp từ bên ngoài vào các vấn đề của khu vực này, đồng thời đóng góp cho phúc lợi và thịnh vượng của khu vực.

Hai bên cũng mong muốn tăng cường hợp tác trong các cơ chế đa phương như Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và BRICS, đồng thời trao đổi quan điểm về các vấn đề lớn liên quan đến hòa bình và an ninh.

Hai lãnh đạo ngoại giao Nga, Trung Quốc cũng đã có cuộc gặp ba bên với người đồng cấp Lào Saleumxay Kommasith, trong đó các bên cam kết tăng cường hợp tác nhằm góp phần thúc đẩy ổn định, thịnh vượng của khu vực và ứng phó với các rủi ro và thách thức.

Theo TTXVN