22:54, 10/10/2024

Trung Quốc và Nhật Bản hướng tới thúc đẩy quan hệ song phương

Ngày 9/10, thông báo của chính phủ Nhật Bản cho biết, tân Ngoại trưởng Nhật Bản Takeshi Iwaya đã có cuộc điện đàm đầu tiên với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Nhật Bản Takeshi Iwaya và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị gửi đi tín hiệu tích cực trong việc thúc đẩy và củng cố quan hệ song phương. (Ảnh: VCG)
Cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Nhật Bản Takeshi Iwaya và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị gửi đi tín hiệu tích cực trong việc thúc đẩy và củng cố quan hệ song phương. (Ảnh: VCG)

Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Iwaya khẳng định nội các mới của Nhật Bản sẵn sàng thúc đẩy toàn diện mối quan hệ chiến lược cùng có lợi giữa Nhật Bản và Trung Quốc, đồng thời cam kết củng cố mối quan hệ song phương theo hướng ổn định và mang tính xây dựng.

Theo ông Iwaya, Nhật Bản và Trung Quốc có tiềm năng hợp tác lớn trong nhiều lĩnh vực. Nhật Bản cam kết tăng cường trao đổi với Trung Quốc ở mọi cấp để giải quyết những vấn đề còn tồn tại thông qua đàm phán, nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân của hai nước.

Ông Iwaya nhấn mạnh Nhật Bản và Trung Quốc có trách nhiệm lớn đối với hòa bình và ổn định ở châu Á và trên thế giới. Nội các mới của Nhật Bản sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để đóng góp nhiều hơn vào việc thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực, cũng như giải quyết các thách thức toàn cầu.

Ngoại trưởng Nhật Bản nhấn mạnh, cả Nhật Bản và Trung Quốc đều có vai trò then chốt trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở châu Á và toàn cầu. Ông nói rằng nội các mới của Nhật Bản sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để cùng nhau góp phần xây dựng một khu vực hòa bình và ổn định hơn, đồng thời ứng phó với những vấn đề toàn cầu.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nêu rõ, Trung Quốc đánh giá cao những tín hiệu tích cực từ nội các mới của Nhật Bản và ông Iwaya, kể từ khi ông nhậm chức, cũng như mong muốn hai nước nỗ lực củng cố và phát triển mối quan hệ song phương một cách ổn định, bền vững và đúng hướng.

Nhấn mạnh Trung Quốc và Nhật Bản là những nước láng giềng gần gũi và thân thiết, Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng, hợp tác cùng có lợi và phát triển chung là phù hợp với lợi ích cơ bản của hai dân tộc. Hai bên cần rút kinh nghiệm từ lịch sử, không quên mục tiêu ban đầu, mở rộng hợp tác, loại bỏ can thiệp, thúc đẩy toàn diện quan hệ chiến lược và cùng có lợi Trung Quốc – Nhật Bản, đồng thời xây dựng một mối quan hệ song phương mang tính xây dựng và ổn định đáp ứng yêu cầu của thời đại mới.

Trong bối cảnh thế giới đầy biến động, Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định hòa bình và ổn định chung trong khu vực là kết quả không dễ đạt được và cần được trân trọng. Ông cũng cho rằng, cả hai bên nên ngăn chặn các thế lực bên ngoài gây ra xung đột trong khu vực.

Sau những căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ và thương mại, quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản gần đây đã có những dấu hiệu cải thiện. Cụ thể, Trung Quốc đã đồng ý dỡ bỏ dần lệnh cấm nhập khẩu hải sản của Nhật Bản và cả hai bên cùng đạt được nhất trí về cơ chế dài hạn cho phép Bắc Kinh giám sát việc xả nước thải nhiễm xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Nhật Bản Takeshi Iwaya diễn ra chỉ 8 ngày sau khi ông Takeshi Iwaya nhậm chức.

Một chuyên gia Trung Quốc đánh giá, cuộc điện đàm giữa ngoại trưởng 2 nước gửi đi tín hiệu tích cực. Ông Lu Chao, một nhà nghiên cứu về Đông Bắc Á tại Viện Khoa học Xã hội Liêu Ninh cho rằng, Trung Quốc sẵn sàng tận dụng cơ hội với nội các mới của Nhật Bản để cải thiện quan hệ song phương Trung Quốc – Nhật Bản, góp phần xây dựng hòa bình và ổn định cho toàn khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo dangcongsan.vn