Một ngày sau khi sự cố máy tính toàn cầu ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, ngân hàng, bệnh viện, cơ quan truyền thông và hãng hàng không trên khắp thế giới, nhiều hãng hàng không lớn ở châu Á và châu Âu đã khôi phục hoạt động.
Hành khách chờ đợi làm thủ tục bay tại sân bay Changi ở Singapore trong bối cảnh hàng trăm chuyến bay bị hoãn hoặc hủy do sự cố công nghệ thông tin toàn cầu của Microsoft, ngày 19/7/2024. Ảnh: THX/TTXVN |
Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ cho biết hệ thống hàng không tại các sân bay trên khắp quốc gia Nam Á này đã hoạt động bình thường kể từ đầu ngày 20/7. Thông báo được Bộ trưởng bộ trên - ông Ram Mohan Naidu - đăng trên mạng xã hội nêu rõ "kể từ 3h sáng (giờ địa phương), hệ thống hàng không tại các sân bay đã bắt đầu hoạt động bình thường. Hoạt động bay hiện đang diễn ra suôn sẻ. Những vấn đề còn tồn đọng do gián đoạn ngày 19/7 đang dần được giải quyết và có thể hoàn tất vào trưa cùng ngày".
Tình trạng này xảy ra sau sự cố "sập đám mây" của Microsoft vốn gây rối loạn các hệ thống máy tính trên toàn cầu do công ty an ninh mạng CrowdStrike phát hành bản cập nhật phần mềm diệt virus bị lỗi cho "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ, ảnh hưởng đến khách hàng sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft.
Sự cố đã khiến các sân bay trên khắp Ấn Độ ngừng hoạt động, đồng thời khiến các chuyến bay bị hủy trên diện rộng. Truyền thông địa phương đưa tin chỉ riêng hãng hàng không tư nhân IndiGo, hãng có thị phần vận chuyển hành khách nội địa lớn nhất ở Ấn Độ, đã hủy 287 chuyến bay. Ngoài IndiGo, 2 hãng hàng không tư nhân khác là Akasa và SpiceJet cũng bị gián đoạn hoạt động đáng kể. Các sân bay trên khắp đất nước, trong đó có cả ở Delhi và Mumbai đã chứng kiến cảnh hỗn loạn trong ngày 19/7 trong việc cấp thẻ lên máy bay, hủy và dời lịch các chuyến bay. Dịch vụ làm thủ tục trực tuyến không thực hiện được, dẫn đến tình trạng xếp hàng dài tại quầy làm thủ tục và phòng chờ quá đông ở một số sân bay.
Tính đến chiều 20/7, các hãng hàng không Mỹ và các sân bay trên khắp châu Á thông báo đã nối lại hoạt động, với các dịch vụ làm thủ tục được khôi phục ở Hong Kong (Trung Quốc), Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia và sân bay Changi của Singapore.
Đến ngày 20/7, các dịch vụ ở Australia hầu như đã trở lại bình thường, nhưng Sân bay Sydney vẫn ghi nhận tình trạng trễ chuyến. Chính phủ Australia cũng cảnh báo về nguy cơ gia tăng các hành vi lừa đảo sau sự cố, trong đó có thể kể đến những lời đề nghị giúp khởi động lại máy tính và yêu cầu thông tin cá nhân hoặc chi tiết thẻ tín dụng.
Theo TTXVN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin