22:57, 31/05/2024

Tổng thư ký NATO: Anh cho phép Ukraine sử dụng tên lửa Storm Shadow tấn công lãnh thổ Nga

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố Anh chưa từng áp đặt hạn chế đối quân đội Ukraine về việc sử dụng tên lửa Storm Shadow, điều này có nghĩa Kiev có thể tự do sử dụng vũ khí này để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga.
 

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo đài RT (Nga), ông Stoltenberg cho hay mặc dù Kiev không có quyền chính thức tấn công các mục tiêu xa phía sau tiền tuyến bằng vũ khí do Mỹ sản xuất, nhưng một số quốc gia NATO khác chưa từng áp đặt bất kỳ hạn chế nào.

“Đây là vấn đề duy trì luật pháp quốc tế và quyền tự vệ của Ukraine: Nga đã tấn công, Ukraine đang  tự vệ và điều đó bao gồm cả việc tấn công các mục tiêu hợp pháp bên trong nước Nga”, Tổng thư ký NATO tuyên bố hôm 31/5 trong cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) tại Prague.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng NATO coi các cuộc tấn công sâu vào Nga là hợp pháp, nhắc lại lập trường của khối rằng Moskva đã “vi phạm luật pháp quốc tế” vì chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng các cuôc tấn công này chỉ nhằm vào các cơ sở quân sự trên lãnh thổ Nga - như các căn cứ pháo binh và tên lửa, đặc biệt là những nơi mà Nga tiến hành các cuộc tấn công của riêng nhằm vào Ukraine.

Tuyên bố của ông Stoltenberg được đưa ra trong bối cảnh Ukraine liên tục kêu gọi các nước phương Tây dỡ bỏ hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí của họ để tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga. Các nhà lãnh đạo phương Tây cũng đã đưa ra những tuyên bố tương tự ủng hộ điều này.

Trong khi đó, Moskva đã nhiều lần cáo buộc Kiev sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây sản xuất để tấn công dân thường, thay vì các mục tiêu quân sự. Hồi đầu tháng 5, quan chức Bộ Ngoại giao Nga Sergey Belyaev tuyên bố rằng vũ khí do Anh cung cấp đang được quân đội Ukraine tích cực sử dụng trong các cuộc tấn công khủng bố vào cơ sở hạ tầng dân sự và dân thường ở Donbass, cũng như các khu vực khác của Nga.

Nga từ lâu vẫn khẳng định rằng việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Kiev chỉ kéo dài chiến tranh và việc cho phép các cuộc tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga sẽ khiến xung đột leo thang. Đầu tuần này, Tổng thống Vladimir Putin đã cảnh báo rằng các cuộc tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí do phương Tây sản xuất có thể dẫn đến “hậu quả nghiêm trọng”, bao gồm cả xung đột toàn cầu.

Theo TTXVN