11:09, 04/09/2020

Ngoại trưởng Trung Quốc kêu gọi G20 xây dựng "tường lửa" phòng chống dịch

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Ngoại trưởng nhóm G20 hôm 3/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi nhóm này cần xây dựng "tường lửa" phòng chống dịch Covid 19.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Ngoại trưởng nhóm G20 hôm 3/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi nhóm này cần xây dựng “tường lửa” phòng chống dịch Covid 19.
 
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đánh giá, thế giới đang phải đối mặt với một trong những đại dịch nghiêm trọng nhất trong hàng trăm năm qua, nhiệm vụ cấp thiết trước mắt của nhóm G20 là cần đẩy nhanh nghiên cứu, sản xuất và phân phối vắc xin, cần xây dựng “tường lửa” để phòng chống dịch. Ông Vương Nghị khẳng định, thành viên G20 cần đi đầu, thúc đẩy tính khả thi và trách nhiệm trong vấn đề vắc xin, đặc biệt là việc giúp các quốc gia kém phát triển và các nhóm có nguy cơ có thể mua được, dùng được vắc xin. Ngoại trưởng Vương Nghị cũng kêu gọi cần phát huy vai trò của Tổ chức Y tế thế giới, thúc đẩy xây dựng liên minh vắc xin và miễn dịch toàn cầu, liên minh sáng tạo dịch tễ học...
 

 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
 
Về phần mình, ông Vương Nghị cho biết, Trung Quốc đang cùng với 11 quốc gia triển khai thử nghiệm lâm sàng vắc xin giai đoạn 3, sau khi thành công, nước này sẽ thông qua nhiều kênh để chia sẻ cho các nước, đưa vắc xin trở thành sản phẩm công toàn cầu.
 
G20 là diễn đàn của 20 nền kinh tế lớn gồm 19 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất (tính theo GDP, PPP) và liên minh châu Âu EU. Hội nghị Ngoại trưởng G20 lần này diễn ra dưới hình thức trực tuyến với sự chủ trì của Ngoại trưởng Ả rập xê út Faisal bin Farhal Al Saud./.
 
Theo VOV