10:05, 11/05/2020

Trung Quốc phong toả TP Thư Lan do số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng

Ngày 10/5, số ca Covid-19 trong nước ở Trung Quốc lại tiếp tục tăng, trong đó 1/2 là ở Vũ Hán.

Ngày 10/5, số ca Covid-19 trong nước ở Trung Quốc lại tiếp tục tăng, trong đó 1/2 là ở Vũ Hán.
 
Số liệu thống kê vừa được Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc công bố sáng 11/5 cho thấy, Trung Quốc đại lục đã có 17 ca Covid-19 mới trong ngày 10/5. Trong đó, 7 ca nhập cảnh đều ở Khu tự trị Nội Mông Cổ, 10 ca còn lại là bệnh nhân trong nước, 5 ca trong số đó ở thành phố Vũ Hán.
 
 
Xịt khử trùng tại một khu dân cư ở thành phố Thư Lan hôm 10/5. Ảnh: Tân Hoa Xã
Xịt khử trùng tại một khu dân cư ở thành phố Thư Lan hôm 10/5. Ảnh: Tân Hoa Xã
 
Tất cả các ca bệnh này đều ở cùng 1 khu dân cư với ca bệnh là một cụ ông 89 tuổi vừa được xác nhận mắc bệnh hôm 9/5. Đây cũng là ca bệnh bản địa xuất hiện trở lại đầu tiên sau hơn 1 tháng ở thành phố tâm dịch toàn cầu này. Như vậy, trong 2 ngày liên tiếp, Vũ Hán đã có thêm 6 ca bản địa.
 
Trong số 5 ca bệnh còn lại có 3 người ở tỉnh Cát Lâm, 1 người ở tỉnh Liêu Ninh và 1 người ở tỉnh Hắc Long Giang. Đây là 3 tỉnh miền Đông Bắc Trung Quốc. Đáng chú ý, các ca bệnh ở tỉnh Cát Lâm và Liêu Ninh đều liên quan đến ca bệnh trong cộng đồng công bố hôm 8/5 và chưa tìm ra nguồn lây nhiễm.
 
Đến nay, chỉ sau 3 ngày, ca bệnh cộng đồng này đã lây sang cho khoảng 15 người liên quan đến 2 tỉnh. Thành phố Thư Lan, tỉnh Cát Lâm, nơi bệnh nhân sinh sống đã bị đưa vào nhóm nguy cơ cao và chính thức phong tỏa.
 
Bắt đầu từ ngày 10/5, không chỉ siết chặt quản lý khu dân cư, toàn bộ giao thông đường bộ, đường sắt tại đây đã phải ngừng hoạt động, xe taxi cũng bị cấm ra khỏi thành phố. Học sinh lớp 9 và lớp 12 vừa đi học trở lại cách đây không lâu lại phải học trực tuyến.
 
Như vậy, chỉ sau vài ngày tuyên bố cả nước đều ở mức nguy cơ thấp với dịch bệnh, Trung Quốc đã liên tiếp xuất hiện 2 ổ dịch Covid-19 trong cộng đồng./.
 
Theo VOV