10:12, 24/12/2019

EU phản đối Nga khánh thành cầu đường sắt kết nối Bán đảo Crimea

EU cho rằng việc khánh thành tuyến đường sắt trên cầu Kerch là "hành động vi phạm chủ quyền của Ukraine".
 

EU cho rằng việc khánh thành tuyến đường sắt trên cầu Kerch là “hành động vi phạm chủ quyền của Ukraine”.
 
 
Liên minh Châu Âu hôm qua (23/12) ra tuyên bố chỉ trích việc khai trương cầu đường sắt kết nối giữa Nga và Bán đảo Crimea, đồng thời cho đây là “hành động vi phạm chủ quyền của Ukraine”.
 
 
 

 

Chuyến tàu hỏa đầu tiên chạy qua cầu Crimea. Ảnh: RT.
Chuyến tàu hỏa đầu tiên chạy qua cầu Crimea. Ảnh: RT.
 
 
Tuyên bố từ EU nhấn mạnh, tuyến đường sắt trên cầu Kerch được xây dựng “mà không có sự đồng ý của Ukraine” và đây là “một bước tiến khác hướng tới sự hợp nhất bắt buộc của việc sáp nhập Bán đảo Crimea một cách bất hợp pháp”.
 
 
Tuyên bố cho biết thêm: “Cây cầu này đã hạn chế sự lưu thông của tàu thuyền đi qua Eo biển Kerch đến các cảng của Ukraine tại biển Azov”. Theo EU, việc lưu thông này cần không bị cản trở theo luật pháp quốc tế. “Liên minh Châu Âu sẽ không công nhận việc Nga sáp nhập Bán đảo Crime một cách bất hợp pháp”, tuyên bố nêu rõ. Trước đó, EU đã gia hạn thêm 6 tháng lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga liên quan đến cuộc xung đột Ukraine.
 
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 23/12 khai trương chuyến tàu hỏa đầu tiên chạy qua cây cầu Kerch dài 19km, kết nối Bán đảo Crime với Nga. Đây không chỉ là cây cầu dài nhất của Nga mà còn là cây cầu dài nhất châu Âu.
 
 
“Đó không chỉ đơn thuần là một cây cầu mà còn là một tuyệt tác”, Tổng thống Putin nhận xét khi quan sát sự kỳ diệu của kỹ thuật. Sự khởi đầu của giao thông đường sắt là “một sự kiện lớn”, vì nó sẽ cho phép hàng triệu khách du lịch Nga và nước ngoài đến thăm Crimea, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.
 
 
Khi ngồi trên tàu, ông Putin nhận xét rằng việc đi qua cây cầu này bằng tàu hỏa thậm chí còn êm ái hơn đi bằng ô tô. Sau đó, Tổng thống Putin được biết rằng, đó là bởi vì ô tô có sự chênh lệch về độ cao, còn tuyến đường sắt nằm vắt ngang hoàn toàn trên thân cầu. Cây cầu cho phép đoàn tàu di chuyển với tốc độ 120km/giờ.
 
 
Chuyến tàu đầu tiên đi từ Saint-Petersburg đến Bán đảo Crimea khởi hành vào giữa trưa ngày 23/12. Nó sẽ di chuyển hơn 2.700 km và đến thành phố Sevastopol, thuộc Crimea vào ngày mai (25/12). Thời gian di chuyển là 43 tiếng rưỡi. Theo kế hoạch, các tuyến đường sắt kết nối Crimea với một vài khu vực khác của nước Nga dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào mùa du lịch vào tháng 6/2020.
 
 
Bên cạnh đó, cũng có thông tin về một đối tượng VIP khác liên quan đến cây cầu Kerch. Chú mèo Mostic, linh vật của đội xây dựng, được nuôi từ lúc dự án mới bắt đầu sẽ ở lại đây thêm một vài tháng nữa để giám sát cách thức hoạt động của giao thông đường sắt. Mostic đã trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội và có hàng nghìn người theo dõi trên Instagram.
 
 
Cây cầu đầu được khởi công vào tháng 2/2016, chưa đầy 2 năm sau khi người dân Crimea bỏ phiếu sáp nhập vào Nga trong một cuộc trưng cầu dân ý. Cây cầu này có ý nghĩa rất quan trọng đối với Crimea, nơi chỉ có biên giới trên bộ với Ukraine, vì vậy 15.000 công nhân đã làm việc hết sức, thường xuyên trong thời tiết bão khó khăn để hoàn thành xây dựng. Làn đường dành cho xe ô tô qua cầu đã được khai trương vào tháng 5/2018./.