03:06, 04/06/2019

Tân thủ tướng Áo cam kết đưa đất nước vượt qua khủng hoảng chính trị

Tân Thủ tướng Áo Brigitte Bierlein 69 tuổi cam kết ổn định đất nước và đảm bảo các quyền lợi của người dân Áo sẽ được quan tâm đầy đủ.

Tân Thủ tướng Áo Brigitte Bierlein 69 tuổi cam kết ổn định đất nước và đảm bảo các quyền lợi của người dân Áo sẽ được quan tâm đầy đủ.

Chiều 3/6, Nữ chánh án Tòa án Tối cao Áo Brigitte Bierlein đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng cùng các thành viên nội các mới sau cuộc khủng hoảng chính trị hồi trung tuần tháng 5, làm liên minh cầm quyền của cựu Thủ tướng Sebastian Kurz sụp đổ.

Phát biểu với báo chí sau lễ nhậm chức, bà Bierlein nói rằng bà vinh dự khi được Tổng thống giao nhiệm vụ điều hành chính phủ lâm thời và nhiệm vụ hàng đầu của chính phủ mới là phải cải thiện hình ảnh đất nước sau cuộc khủng hoảng chính trị vừa qua.

 

Bà Brigitte Bierlein. Ảnh: Euractiv.
Bà Brigitte Bierlein. Ảnh: Euractiv.

“Nhiệm vụ của chính phủ là rất rõ ràng: Chúng tôi sẽ nỗ lực giành lại niềm tin của người dân, các đảng trong Hạ viện, chính khách, tổ chức dân sự, và các cộng đồng tôn giáo. Chúng tôi sẽ cố gắng thực thi luật pháp một cách tốt nhất có thể dựa trên những hiểu biết và niềm tin chúng tôi có được”, bà Bierlein nói

Nữ thủ tướng 69 tuổi cam kết ổn định đất nước và đảm bảo các quyền lợi của người dân Áo sẽ được quan tâm đầy đủ. Bà cho rằng chính phủ cần phải có quy tắc minh bạch, sẵn sàng đối thoại giải quyết bất đồng mang tính xây dựng và tôn trọng chính kiến của người dân.

Bà Bierlein sẽ có nhiệm vụ điều hành chính phủ lâm thời bao gồm các nhà kỹ trị cho tới khi cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn được tổ chức vào tháng 9/2019. Áo rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị sau khi một vụ bê bối có dấu hiệu tham nhũng của lãnh đạo Đảng Tự do cực hữu (FPO) trong liên minh cầm quyền được báo chí phanh phui. Vụ bê bối đó làm cho liên minh cầm quyền của Thủ tướng Sebastian Kurz sụp đổ và ông cũng không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Hạ viện cuối tháng 5 do phe đối lập khởi xướng./.

Theo VOV