12:06, 03/06/2019

Shangri-La 18: Triều Tiên thành chủ đề "nóng" tại cuộc họp Mỹ-Nhật-Hàn

Triều Tiên được xem là chủ đề "nóng" chi phối nội dung cuộc gặp giữa các đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ-Nhật-Hàn bên lền Đối thoại Shangri-La lần thứ 18.

Triều Tiên được xem là chủ đề "nóng" chi phối nội dung cuộc gặp giữa các đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ-Nhật-Hàn bên lền Đối thoại Shangri-La lần thứ 18.
 
Đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc hôm nay (2/6) đã có cuộc gặp ba bên bên lề Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 đang diễn ra tại Singapore. Triều Tiên được xem là chủ đề nóng chi phối nội dung cuộc gặp.
 
Tại cuộc gặp các đối tác Hàn Quốc và Nhật Bản, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác quốc phòng ba bên trong bối cảnh môi trường an ninh chung nổi lên nhiều thách thức, đòi hỏi tăng cường hợp tác chung. Ông cũng tái khẳng định tiếp tục dành ưu tiên cho hợp tác quốc phòng ba bên nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.
 
“Mỹ sẽ tiếp tục ưu tiên cơ chế ba bên quan trọng và tăng cường hợp tác quốc phòng 3 bên. Sự kết hợp nỗ lực chung giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ rõ ràng khiến các bên mạnh mẽ hơn, có khả năng ngăn chặn sự gây hấn và sức ép. Do đó, giá trị của đối tác ba bên là không gì có thể đo đếm được. Chúng tôi tái khẳng định cam kết bảo vệ an ninh quốc gia và cam kết đối với hòa bình và ổn định khu vực”, ông Shanahan nói.
 

 

Triều Tiên thành chủ đề “nóng” tại cuộc họp Mỹ-Nhật-Hàn bên lề Đối thoại Shangri-La lần thứ 18. Ảnh: Reuters
Triều Tiên thành chủ đề “nóng” tại cuộc họp Mỹ-Nhật-Hàn bên lề Đối thoại Shangri-La lần thứ 18. Ảnh: Reuters
 
Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya, cho rằng chưa có tiến triển thực sự trong tiến trình giải giáp hạt nhân của Triều Tiên. Quan ngại về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra vào đầu tháng 5 vừa qua, Bộ trưởng Nhật Bản cho rằng, nên chăng cần có biện pháp cứng rắn hơn với Triều Tiên.
 
Ông Iwaya nói: “Về tình hình Triều Tiên hiện nay, các nỗ lực ngoại giao vẫn đang được triển khai như với Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vào tháng 2 vừa qua nhằm hướng đến việc đạt được giải giáp hoàn toàn, minh bạch và không thể đảo ngược vũ khí hủy diệt hàng loạt.
 
Tuy nhiên, vào lúc này, chúng tôi không nhận thấy bất cứ tiến triển thực chất nào trong việc giải trừ vũ khí và tên lửa của Triều Tiên. Việc Triều Tiên phóng thử các tên lửa tầm ngắn hồi tháng trước là sự vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Điều quan trọng là chúng ta không nên chuyển một thông điệp sai lầm tới Triều Tiên”.
 
Trước quan điểm của Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-Doo đã khẳng định, ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn quốc đã thành công trong việc đưa Triều Tiên thay đổi lộ trình của mình.
 
Ông cũng kêu gọi những nỗ lực chung nhằm đưa Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán: “Tôi tin rằng, mối quan hệ đồng minh ba bên đã làm tốt việc đưa Triều Tiên quay trở lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân. Tôi tin rằng, điều quan trọng là chúng ta phải duy trì lập trường và giữ cho Triều Tiên không đi chệch hướng đàm phán và đảm bảo rằng, họ quay trở lại đàm phán như một thành viên tích cực trong đối thoại”.
 
Cuộc hội đàm diễn ra trong bối cảnh tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai hồi tháng 2/2019. Sau khi hội nghị kết thúc mà không đạt thỏa thuận nào, Triều Tiên được cho là đã có những động thái cứng rắn như phóng tên lửa vào vùng biển phía Đông. Giới phân tích nhận định đây là chiến thuật nhằm gây sức ép buộc Mỹ phải  mềm dẻo hơn trong đàm phán hạt nhân, ít nhất là dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt hiện nay đối với Triều Tiên./.
 
Theo VOV