10:05, 19/05/2019

Liên đảng Australia chiến thắng trong bầu cử nhờ tranh cử hiệu quả

Đến này liên minh cầm quyền Australia đã được xác định là bên chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội nước này, với những cam kết "an toàn".

Đến này liên minh cầm quyền Australia đã được xác định là bên chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội nước này, với những cam kết “an toàn”.
 
Hôm 18/5 tại Australia đã diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội. Cho đến lúc này mặc dù mới kiểm được hơn 74% phiếu bầu song Liên minh cầm quyền tại Australia (gồm đảng Tự do và đảng Dân tộc) đã được xác định là bên giành chiến thắng với 74 ghế tại Hạ viện liên bang tiến sát đến mốc 76 ghế để thành lập chính phủ đa số. Trong khi đó, Công đảng đối lập giành được 66 ghế, số ghế của các đảng khác là 6 trong khi 5 ghế còn lại vẫn chưa được xác định.
 
Đánh giá về kết quả bầu cử Quốc hội liên bang Australia ngày 18/5, nhà báo kỳ cựu Patricia Karvelas của tờ Người Australia cho rằng, Liên minh cầm quyền chiến thắng là do có chiến dịch tranh cử nhất quán và kỷ luật. Nội dung tranh cử của Liên minh không có nhiều ý tưởng táo bạo, không cam kết nhiều chính sách mới, nhưng là những lựa chọn an toàn, không hề có rủi ro.
 

 

Chính trị gia Morrison. Ảnh: News.com.au.
Chính trị gia Morrison. Ảnh: News.com.au.
 
Trong khi đó, Công đảng thất bại là do đã đặt cược rủi ro chính trị vào cuộc bầu cử khi đưa ra các mục tiêu quá lớn về thuế và tín dụng, đồng thời liên tục thay đổi các chủ đề tranh cử từ sức khỏe, chuyển sang tiền lương và biến đổi khí hậu. Các ý tưởng của Công đảng rất đáng được quan tâm nhưng rủi ro là quá lớn và cử tri thì không muốn đặt cược tương lai của mình vào may rủi.
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên chúc mừng chiến thắng của đương kim Thủ tướng Australia Scott Morrison. Trên trang Twitter cá nhân, ông Trump viết: “Chúc mừng ông Scott, một chiến thắng tuyệt vời”.
 
Thủ tướng Anh Theresa May cũng là một trong những lãnh đạo quốc tế đầu tiên trực tiếp gọi điện chúc mừng “cú lội ngược dòng ngoạn mục” của ông Morrison và Liên minh cầm quyền.
 
Trong cuộc bỏ phiếu ngày 18/5, các cử tri Australia cũng đi bầu chọn đại diện trong Thượng viện liên bang. Kết quả cho thấy, đến lúc này, tổng số ghế mà Liên minh có tại Thượng viện sau cuộc bầu cử ngày hôm qua là 33 ghế, Công đảng 26 ghế, các đảng khác 14 ghế và 3 ghế chưa được xác định. Theo quy định, đảng hoặc liên minh nào giành được 39 ghế trở lên sẽ hình thành phe đa số tại Thượng viện, tạo thuận lợi cho việc thay đổi hoặc ban hành các chính sách mới./.
 
Theo VOV