06:05, 17/05/2019

Lệnh cấm Huawei phủ bóng đen lên đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Triển vọng đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang rất u tối sau khi chính quyền Tổng thống Trump cấm hãng Huawei mua công nghệ Mỹ.

Triển vọng đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang rất u tối sau khi chính quyền Tổng thống Trump cấm hãng Huawei mua công nghệ Mỹ.
 
Thị phần các đối tác Mỹ cung cấp thiết bị cho hãng viễn thông Trung Quốc Huawei đã giảm do nỗi lo sợ Huawei sẽ bị buộc phải ngưng mua các con chip, phần mềm và các linh kiện khác của Mỹ sau khi chính quyền Tổng thống Trump cấm hãng này mua công nghệ Mỹ mà không có sự phê duyệt đặc biệt.
 
Huawei – hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, cho rằng việc đánh mất quyền tiếp cận các nhà cung ứng Mỹ “sẽ gây hại kinh tế đáng kể cho chính các công ty Mỹ” và tác động đến “hàng chục ngàn việc làm tại Mỹ”.
 
Một thông cáo của Huawei có đoạn: “Huawei sẽ tìm giải pháp cho vấn đề này”.
 

 

Logo hãng Huawei. Ảnh: Reuters.
Logo hãng Huawei. Ảnh: Reuters.
 
Đòn tấn công mới của Mỹ, thông báo vào hôm 15/5, là “phát súng” mới nhất trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, tác động xấu đến thị trường tài chính và nền kinh tế toàn cầu.
 
Đàm phán thương mại Mỹ-Trung có nguy cơ sụp đổ vào tuần trước sau khi một tranh cãi về các thay đổi của Trung Quốc đối với một bản dự thảo đã khiến Mỹ nâng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc và phía Trung Quốc đáp trả lại.
 
Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng cho hay, Mỹ nên tránh làm tổn hại thêm quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới và tố Washington theo đuổi bảo hộ thương mại.
 
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng công bố việc bắt giữ chính thức 2 công dân Canada – những người này bị bắt giữ ngay sau khi Canada bắt Giám đốc tài chính Huawei – bà Mãnh Vãn Chu hồi tháng 12/2018./.
 
Theo VOV