08:12, 24/12/2017

Truy cứu trách nhiệm hơn 6.000 quan chức do ô nhiễm môi trường

Sau nhiều thập kỷ chú trọng đạt tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá, Trung Quốc đang đối mặt với hàng loạt thách thức vì môi trường bị tàn phá.

Sau nhiều thập kỷ chú trọng đạt tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá, Trung Quốc đang đối mặt với hàng loạt thách thức vì môi trường bị tàn phá.

Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc ngày 22/12 cho biết, nước này đã truy cứu trách nhiệm đối với hơn 6.400 quan chức tại 8 tỉnh thành do những thiệt hại liên quan đến môi trường, sau đợt kiểm tra, đánh giá môi trường từ tháng 8 đến tháng 9 vừa qua.

424 người đã bị bắt giữ và bị phạt số tiền lên tới 547,6 triệu Nhân dân tệ (tương đương 83,3 triệu USD). Các khu vực nằm trong diện kiểm tra là Cát Lâm, Chiết Giang, Sơn Đông, Hải Nam, Tứ Xuyên, Tây Tạng, Thanh Hải và Tân Cương.

 

Ô nhiễm dai dẳng khiến không khí sạch trở thành  "hàng hiếm " ở Trung Quốc - Ảnh: AFP
Ô nhiễm dai dẳng khiến không khí sạch trở thành "hàng hiếm" ở Trung Quốc - Ảnh: AFP

Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc đã phê bình chính quyền một số địa phương không quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, yếu kém trong xử lý ô nhiễm nguồn nước và không khí, đồng thời yêu cầu 8 khu vực nêu trên phải đệ trình kế hoạch giải quyết vấn đề ô nhiễm lên Hội đồng nhà nước trong vòng 30 ngày, sau đó thông báo công khai cho người dân.

Sau nhiều thập kỷ chú trọng đạt tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá, Trung Quốc đang đối mặt với hàng loạt thách thức vì môi trường bị tàn phá nghiêm trọng và gây thiệt hại kinh tế. Đợt kiểm tra, giám sát môi trường tại loạt tỉnh thành trên nằm trong khuôn khổ chiến dịch chống ô nhiễm của Trung Quốc.

Trước đó, Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương Trung Quốc khai mạc ngày 18/12 đã xác định, giải quyết vấn đề ô nhiễm là một trong 3 cuộc chiến khó khăn mà nước này cần phải đạt thắng lợi trong 3 năm tới./.

Theo VOV