11:04, 05/04/2023

Đổi giấy phép lái xe trực tuyến

Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa vừa thông báo thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Như vậy, người dân có thể làm các thủ tục đổi giấy phép lái xe mà không cần đến trụ sở của các cơ quan nhà nước như trước.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) vừa thông báo thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe (GPLX) do ngành GTVT cấp mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Như vậy, người dân có thể làm các thủ tục đổi GPLX mà không cần đến trụ sở của các cơ quan nhà nước như trước.


Tạo thuận lợi cho người dân


Tháng 7-2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã thí điểm đổi GPLX cấp độ 4 tại 2 tỉnh, thành trong cả nước. Sau đó một năm, việc thí điểm được nhân rộng ra 12 tỉnh, thành phố. Và chính thức từ ngày 15-11-2022, việc đổi GPLX trực tuyến cấp độ 4 được triển khai trên toàn quốc. Tuy nhiên, sau một thời gian dài làm việc với ngành Y tế, việc kết nối dữ liệu cung cấp giấy khám sức khỏe điện tử mới được thực hiện. Vì thế, bắt đầu từ cuối tháng 3-2023, việc đổi GPLX trực tuyến cấp độ 4 trên địa bàn tỉnh mới chính thức được vận hành.

 

Người dân không cần trực tiếp tới Sở Giao thông vận tải để đổi giấy phép lái xe mà có thể nộp hồ sơ trực tuyến.

Người dân không cần trực tiếp tới Sở Giao thông vận tải để đổi giấy phép lái xe mà có thể nộp hồ sơ trực tuyến.


Ông Nguyễn Minh Quân (phường Phước Long, TP. Nha Trang) nhận xét: “Trước đây, việc đổi GPLX khá mất thời gian, phải mất công đi công chứng hồ sơ, xếp hàng chờ đợi nộp hồ sơ... Hiện nay, cơ quan chức năng triển khai việc đổi GPLX online, người dân sẽ thuận lợi hơn vì ở đâu cũng có thể nộp hồ sơ để làm các thủ tục mà không mất nhiều thời gian như trước”.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, sau khi được Cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn, hỗ trợ, đến nay, sở đã cơ bản hoàn thành việc tiếp nhận, thử nghiệm và vận hành hệ thống tiếp nhận và trả kết quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với thủ tục đổi GPLX do ngành GTVT cấp. Người dân có thể nộp hồ sơ đổi GPLX trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: dichvucong.gov.vn.


Thực hiện như thế nào?


Điều kiện để được áp dụng đổi GPLX trực tuyến, gồm: Người đã có tài khoản đăng nhập hệ thống Dịch vụ công quốc gia hoặc mã định danh VNeID; có giấy chứng nhận sức khỏe lái xe điện tử do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp hoặc giấy xác nhận chứng thực điện tử của giấy khám sức khỏe lái xe (file chứng thực điện tử đã được ký số); có thể thanh toán trực tuyến lệ phí cấp GPLX qua tài khoản ngân hàng; hoặc sử dụng ví điện tử; có GPLX ô tô không bị quá hạn trên 3 tháng, không bị mất hoặc bị tạm giữ bởi các cơ quan chức năng.


Để nộp hồ sơ đổi GPLX trực tuyến, người dân có nhu cầu cần chuẩn bị file ảnh chụp chân dung theo quy cách, ảnh chụp màu hai mặt của GPLX đang sử dụng và chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân (dưới định dạng file .pdf hoặc .doc). Ngoài ra, cần chuẩn bị mã giấy chứng nhận sức khỏe điện tử hoặc file giấy xác nhận chứng thực điện tử của giấy khám sức khỏe lái xe (các trường hợp đổi GPLX hạng A1, A2, A3 thì không cần). Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người dân truy cập vào địa chỉ dichvucong.gov.vn thực hiện các bước theo hướng dẫn trực tiếp trên cổng. Thời gian tiếp nhận hồ sơ là trong giờ hành chính từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.  


Đối với việc khám sức khỏe cho người lái xe, Sở GTVT hướng dẫn người dân tham khảo danh mục các cơ sở y tế được phép khám sức khỏe cho người lái xe trên website của Sở Y tế: https://syt.khanhhoa.gov.vn/ để thực hiện khám sức khỏe theo quy định về thành phần hồ sơ thủ tục cấp, đổi GPLX ô tô. Hiện trên địa bàn có 11 cơ sở y tế có liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe.  


Sau khi nộp hồ sơ, kết quả giải quyết được hệ thống bưu điện giao tại địa chỉ mà người dân đăng ký (có thu phí vận chuyển). Người nhận phải nộp lại GPLX cũ cho nhân viên bưu điện để cắt góc. Những trường hợp không thu được GPLX cũ để cắt góc thì bưu điện không giao trả GPLX mới và chuyển trả kết quả về lại cho Bộ phận một cửa Sở GTVT.


THÀNH NAM