09:02, 20/02/2023

Thanh tra tỉnh Khánh Hòa: Dẫn đầu khối sở về cải cách hành chính

Nhờ tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, nhiều năm liền, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa giải quyết công việc đạt hiệu quả cao và luôn xếp hạng tốt về kết quả cải cách hành chính. Năm 2022, Thanh tra tỉnh dẫn đầu khối các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh (khối sở) về kết quả cải cách hành chính. 

Nhờ tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, nhiều năm liền, Thanh tra tỉnh giải quyết công việc đạt hiệu quả cao và luôn xếp hạng tốt về kết quả cải cách hành chính (CCHC). Năm 2022, Thanh tra tỉnh dẫn đầu khối các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh (khối sở) về kết quả CCHC.  


Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin


Mở phần mềm hỗ trợ lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp (DN), sau khi kiểm tra thông tin xong, chị Trịnh Thị Trúc My - chuyên viên Văn phòng Thanh tra tỉnh bấm nút tổng hợp dự thảo kế hoạch. Chỉ ít phút, hệ thống đã xuất bản dự thảo kế hoạch mà không cần mất cả tháng để đối chiếu, tổng hợp, lựa chọn như khi còn sử dụng phần mềm Excel. Chị My cho biết, phần mềm đã rút ngắn đáng kể thời gian lập kế hoạch và giúp cảnh báo trùng lắp DN ngay từ khi lựa chọn đối tượng thanh tra.

 

Cán bộ Thanh tra tỉnh rà soát thông tin trên phần mềm hỗ trợ lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp.

Cán bộ Thanh tra tỉnh rà soát thông tin trên phần mềm hỗ trợ lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp.


Phần mềm nói trên được Thanh tra tỉnh xây dựng năm 2019 và được UBND tỉnh chỉ đạo ứng dụng từ năm 2020, giúp các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành không bị chồng chéo, trùng lắp khi xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra DN hàng năm. Nhaờ đó, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động của DN; đồng thời giúp thông tin, cảnh báo DN đã được chọn để thanh tra, hoặc đã được thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Mặt khác, Thanh tra tỉnh còn ứng dụng hiệu quả nhiều phần mềm nghiệp vụ khác vào công tác chuyên môn, như: Thanh tra xây dựng cơ bản; thanh tra tài chính; theo dõi tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo…

 


Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã đem lại hiệu quả cao trong công việc, góp phần vào kết quả CCHC của cơ quan. Từ năm 2015 đến nay, Thanh tra tỉnh luôn được xếp loại tốt về ứng dụng công nghệ thông tin. Nhiều năm liền, cơ quan duy trì hạng tốt về kết quả CCHC. Năm 2022, Thanh tra tỉnh có 4 sáng kiến, giải pháp kinh nghiệm thiết thực, trong đó phần mềm kiểm soát tài sản, thu nhập trên địa bàn tỉnh đã được nghiệm thu, bước đầu triển khai tại đơn vị. Cơ quan đạt 13/13 điểm ở lĩnh vực xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.


Được biết, năm 2023, đơn vị tiếp tục ứng dụng phần mềm hỗ trợ lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra DN để trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra 1.900 DN. Đơn vị cũng đang xây dựng phần mềm tiếp công dân thông minh.


Hầu hết lĩnh vực đạt điểm tuyệt đối


Không chỉ trong lĩnh vực xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, Thanh tra tỉnh còn đạt điểm tuyệt đối ở hầu hết lĩnh vực CCHC còn lại (cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ và chỉ đạo, điều hành CCHC). Cơ quan cũng đạt điểm tối đa trong triển khai công tác thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh.


Với nhiệm vụ chủ trì về chỉ số thời gian và chi phí không chính thức trong chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Thanh tra tỉnh đã triển khai hiệu quả chương trình, kế hoạch phòng, chống tham nhũng của tỉnh, tập trung đúng mức vào các hành vi nhũng nhiễu khi thực hiện cơ chế, chính sách. Nhờ đó, chỉ số chi phí không chính thức của tỉnh năm 2022 đã tăng 0,37 điểm so với năm 2021. Đơn vị cũng ban hành 7 văn bản về cải thiện, nâng cao nhiều chỉ số quản trị phát triển địa phương, góp phần nâng cao một số chỉ số nội dung, như: Trách nhiệm giải trình với người dân, kiểm soát tham nhũng trong khu vực công. Cơ quan cũng tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục tồn tại, nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, kịp thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý 100% các phản ánh, kiến nghị đúng quy định, từng bước hạn chế khiếu nại, tố cáo kéo dài. Cơ quan còn chủ động tham mưu, đề xuất cơ chế xử lý các dự án có vi phạm; tham mưu UBND tỉnh kiến nghị, đề xuất cấp trên một số vấn đề phát sinh qua thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn.


Tuy nhiên, năm 2022, Thanh tra tỉnh cũng còn bị trừ điểm ở một vài nội dung lĩnh vực cải cách tài chính công; chưa thực hiện nhiệm vụ chủ trì trong kế hoạch CCHC của tỉnh; còn 1 văn bản gia hạn do khách quan; tiêu chí thời gian trong chỉ số PCI của tỉnh và Bộ chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh (PACA) bị giảm điểm. Theo ông Trương Thanh Phong - Phó Chánh Thanh tra tỉnh, năm 2023, các phòng sẽ tập trung rà soát những nhiệm vụ chưa đạt điểm tối đa; triển khai các giải pháp nâng cao điểm số tiêu chí PCI, PACA; chủ động tham mưu, đề xuất giải pháp, sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Cơ quan cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, ưu tiên các ứng dụng phục vụ CCHC, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chuyển đổi số…, phấn đấu duy trì kết quả CCHC ở hạng tốt.

 

Năm 2022, Thanh tra tỉnh hoàn thành 78/78 nhiệm vụ trên 7 lĩnh vực CCHC và hoàn thành đúng, sớm hạn 357/357 nhiệm vụ, công việc được UBND tỉnh giao trên phần mềm nhắc việc. Với chỉ số 96,79%, Thanh tra tỉnh tiếp tục duy trì hạng tốt về kết quả CCHC, dẫn đầu khối sở.


NGUYỄN VŨ