10:05, 27/05/2021

Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa: Chuyển biến mạnh về cải cách hành chính

Từ đơn vị xếp hạng khá về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2019, nhờ nỗ lực khắc phục, năm 2020, Sở Văn hóa và Thể thao đã vươn lên hạng tốt với chỉ số tăng rất ấn tượng.

Từ đơn vị xếp hạng khá về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2019, nhờ nỗ lực khắc phục, năm 2020, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) đã vươn lên hạng tốt với chỉ số tăng rất ấn tượng.

 
Nỗ lực khắc phục


Năm 2019, tồn tại lớn nhất trong công tác CCHC của Sở VH-TT liên quan đến tiêu chí Tác động của CCHC. Đây là tiêu chí được đánh giá dựa trên mức độ hài lòng của người dân, tổ chức về: Sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức; tiếp cận dịch vụ; điều kiện tiếp đón và phục vụ; thủ tục hành chính (TTHC); kết quả, tiến độ giải quyết… Ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở VH-TT cho biết, với quyết tâm khắc phục tồn tại, năm 2020, sở đã triển khai nhiều giải pháp. Cụ thể, sở đã gửi phiếu lấy ý kiến khách hàng đối với sự phục vụ của sở cho 52 tổ chức, cá nhân hoạt động dịch vụ văn hóa và thể thao nhằm chủ động tiếp thu góp ý, đánh giá, từ đó phục vụ, hướng dẫn tốt hơn. Đầu tuần và hàng tuần, hàng quý, giám đốc sở đều nghe báo cáo công tác CCHC và kịp thời chỉ đạo xử lý. Công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức cũng được quan tâm nhằm nâng cao hiệu quả xử lý công việc và tinh thần trách nhiệm, kỹ năng giao tiếp, ý thức phục vụ nhân dân. Cán bộ, công chức luôn được nhắc nhở thực hiện nghiêm quy trình giải quyết TTHC, đảm bảo trả kết quả đúng hẹn.

 

Công chức bộ phận một cửa Sở Văn hóa và Thể thao hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Công chức bộ phận một cửa Sở Văn hóa và Thể thao hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.


Lãnh đạo sở cũng chỉ đạo cập nhật thông tin thường xuyên cho Trang thông tin điện tử của ngành; giám sát việc gửi - nhận văn bản điện tử trên hệ thống E-Office. Sở công khai địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị theo các hình thức quy định; công khai TTHC tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4, thanh toán trực tuyến và thực hiện bưu chính công ích trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh, Trang thông tin điện tử của sở và tại bộ phận một cửa.


Sở tiếp tục cắt giảm thời gian giải quyết đối với 45 TTHC có phát sinh hồ sơ; đơn giản hóa thành phần hồ sơ đối với một số thủ tục; hướng dẫn các cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích và khai thác, sử dụng dữ liệu TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia. Sở cũng phối hợp trình UBND tỉnh ban hành quyết định công bố nhóm TTHC liên thông; rà soát, bổ sung, cập nhật, gỡ bỏ cơ sở dữ liệu TTHC trên phần mềm Một cửa điện tử cho phù hợp…


Chuyển biến tích cực


Chị Lê Thảo Ngân - nhân viên Công ty Quảng cáo Hữu Tây (TP. Nha Trang) xác nhận, nhờ sự hướng dẫn trực quan, dễ hiểu, nhiệt tình của công chức bộ phận một cửa Sở VH-TT, chị đã thực hiện trực tuyến thành công thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo và băng rôn. Chị rất hài lòng và từ đó đã chuyển hẳn sang làm thủ tục trực tuyến. 

 
Năm 2019, Sở VH-TT còn 2 hồ sơ liên thông trễ hạn, 12 hồ sơ trễ hạn trên phần mềm; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến chiếm 69%; giao trả thành công 135 kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Đến năm 2020, sở không còn hồ sơ trễ hạn. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 84,8%. Quý I năm nay, sở không có hồ sơ trễ hạn; 233 hồ sơ đã giải quyết đều sớm hạn; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 75%. Sở cũng hướng dẫn cho nhiều cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích; qua đó, đã có 4 hồ sơ thanh toán trực tuyến thành công với tổng số tiền 3 triệu đồng, hơn 30 kết quả giải quyết TTHC được trả qua dịch vụ bưu chính công ích.


Năm 2020, không có phản ánh, kiến nghị nào đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. 100% ý kiến được khảo sát đều nhận xét tích cực về việc tiếp cận dịch vụ; TTHC; tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi… Chỉ số Tác động của CCHC; công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; thực hiện các nhiệm vụ CCHC của sở đều được nâng cao.


Ông Nguyễn Thanh Hà cho biết, năm nay, sở sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu để giữ vững thành tích đã đạt được.

 

Chỉ số cải cách hành chính tăng cao nhất khối sở


Từ năm 2019 đến 2020, chỉ số CCHC của Sở VH-TT từ 77,22% lên 91,87%, tăng 14,65%, giúp sở chuyển từ hạng khá sang hạng tốt về công tác CCHC, đứng thứ 6 khối sở. Đây cũng là đơn vị có mức tăng chỉ số CCHC năm 2020 cao nhất khối sở.

__________________________________________
 

Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Giám đốc Sở Nội vụ: Năm 2020, Sở VH-TT đã nỗ lực trên nhiều lĩnh vực CCHC như: Kết quả giải quyết hồ sơ TTHC; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách TTHC…; qua đó, tạo chuyển biến nhảy vọt trong công tác CCHC. 


NGUYỄN VŨ