12:12, 03/12/2019

Sáng kiến thiết thực của ngành Tư pháp Diên Khánh

Xuất phát từ những bất cập trong thực tế, cán bộ ngành Tư pháp huyện Diên Khánh đã đề xuất sáng kiến đơn giản hóa tờ khai đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
 

Xuất phát từ những bất cập trong thực tế, cán bộ ngành Tư pháp huyện Diên Khánh đã đề xuất sáng kiến đơn giản hóa tờ khai đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi.
 


Đã cải cách nhưng còn bất cập


Ngày 15-5-2015, Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bộ Y tế ban hành Thông tư liên tịch số 05 hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đây là mô hình triển khai “3 trong 1” khi giải quyết đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em cùng lúc nhằm tiết kiệm thời gian đi lại của người dân.

 

Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa xã Diên Lộc (huyện Diên Khánh).

Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa xã Diên Lộc (huyện Diên Khánh).


Chị Nguyễn Hoài Cát Dung - công chức tư pháp - hộ tịch xã Diên Lâm cho biết, tuy đã liên thông 3 thủ tục nhưng người dân vẫn phải làm 3 tờ khai riêng với những thông tin gần như giống nhau, nhiều mục trong tờ khai do tính chất là khai lần đầu cho trẻ dưới 6 tuổi nên bỏ trống, khiến người dân bối rối, không biết viết như thế nào cho đúng. Công chức tư pháp - hộ tịch phải hướng dẫn người dân khai nhiều tờ, mất nhiều thời gian. Trong khi đó, 1 buổi làm việc, công chức tư pháp - hộ tịch phải tiếp ít nhất từ 10 đến 15 công dân đến thực hiện các thủ tục chứng thực, kết hôn, khai sinh, khai tử, ủy quyền... Ngoài ra, còn phải dành từ 30 đến 45 phút để kiểm tra toàn bộ hồ sơ đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT.


Theo khảo sát của Phòng Tư pháp huyện Diên Khánh, một công dân mất trung bình từ 15 đến 30 phút để khai xong một tờ khai. Như vậy, với thủ tục liên thông này, công dân mất từ 45 phút đến 1 giờ 30 phút để điền đầy đủ thông tin cho 3 tờ khai với tổng cộng 68 mục cần điền. Trong đó, tờ khai đăng ký khai sinh có 25 mục, phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu có 22 mục, tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT có 21 mục. Người dân mất nhiều thời gian để hoàn thành 3 tờ khai, trong khi đó rất nhiều mục của 3 tờ khai này lại trùng nhau.

Sáng kiến thiết thực


Từ những bất cập trong thủ tục hành chính, bà Nguyễn Bích Thủy - cán bộ Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với công chức tư pháp - hộ tịch các xã, thị trấn đề xuất sáng kiến đơn giản hóa tờ khai đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Theo đó, thay vì làm 3 tờ khai, sáng kiến đề xuất công dân chỉ phải khai 1 tờ khai, với tổng cộng 35 mục cần điền thông tin, giảm được hơn 51% các mục cần điền so với thủ tục hiện nay. Công chức tư pháp - hộ tịch khi lập hồ sơ đăng ký thường trú chuyển cho cơ quan công an và khi lập hồ sơ cấp thẻ BHYT chuyển cho cơ quan bảo hiểm xã hội chỉ cần photocopy thêm 2 bản tờ khai, công dân không cần phải khai thêm bất cứ giấy tờ nào khác.


Bà Thủy cho biết, lợi ích của sáng kiến này là tiết kiệm thời gian, công sức của công dân. Người dân chỉ khai 1 tờ khai để nhận 3 kết quả thủ tục hành chính với nội dung dễ hiểu, ngắn gọn, đã lược bỏ các mục trùng lắp. Đối với công chức tư pháp - hộ tịch sẽ tiết kiệm thời gian giải thích, hướng dẫn; xử lý nhanh hơn so với việc thực hiện 3 tờ khai như ban đầu. Ngoài ra, sáng kiến này còn đem lại hiệu quả về kinh tế, góp phần giảm chi phí cho Nhà nước. Dựa trên số lượng đăng ký khai sinh mới, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn huyện Diên Khánh trong năm 2017 (2.426 trường hợp), nhóm đề xuất sáng kiến đã tính toán hiệu quả về chi phí và thời gian giải quyết. Cụ thể, tổng chi phí thực hiện thủ tục hành chính theo hiện nay khoảng 277,3 triệu đồng, thời gian thực hiện thủ tục hành chính của công dân là 9.704 giờ. Nếu thực hiện theo sáng kiến chỉ với 1 tờ khai, tổng chi phí thực hiện thủ tục hành chính khoảng 244 triệu đồng (tiết kiệm hơn 30 triệu đồng), thời gian thực hiện thủ tục hành chính của công dân là 7.278 (tiết kiệm 2.426 giờ).


Ông Huỳnh Tấn Phi - Trưởng phòng Tư pháp huyện Diên Khánh cho biết, lãnh đạo huyện đánh giá cao tính thiết thực của sáng kiến này. Với phần mềm quản lý văn phòng điện tử (E-office) đang được triển khai rộng rãi như hiện nay, sáng kiến này còn mang lại tiện ích, hiệu quả cho công tác quản lý nhà nước của ngành Tư pháp, Công an, Bảo hiểm xã hội. Sáng kiến đã đạt giải khuyến khích tại cuộc thi Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính của công chức, viên chức trẻ lần thứ 4 - năm 2019. Phòng Tư pháp huyện cũng đã báo cáo với Sở Tư pháp để kiến nghị lên cấp cao hơn trong việc ứng dụng sáng kiến này.


MAI HOÀNG