10:12, 19/12/2018

Công an Cam Ranh: Hết lòng phục vụ người dân

Với mục tiêu 3 giảm (giảm thời gian, giảm thủ tục, giảm số lần đi lại), những năm qua, Công an TP. Cam Ranh đã đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Với mục tiêu 3 giảm (giảm thời gian, giảm thủ tục, giảm số lần đi lại), những năm qua, Công an TP. Cam Ranh đã đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.


Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Cam Ranh về việc sử dụng phần mềm một cửa điện tử - giải pháp kiến trúc mới của Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh, từ tháng 10-2018, Công an TP. Cam Ranh bắt đầu ứng dụng phần mềm này để giải quyết các TTHC. Hiện nay, để thực hiện 3 TTHC: đăng ký khai sinh, đăng ký bảo hiểm y tế, đăng ký thường trú cho trẻ dưới 6 tuổi, người dân chỉ cần đến UBND xã, phường nơi mình thường trú để điền các thông tin cần thiết vào các tờ khai. Các thông tin này sẽ nhanh chóng được chuyển đến cơ quan chức năng thông qua phần mềm một cửa điện tử. Việc đăng ký thường trú sẽ được lực lượng công an giải quyết và trả kết quả ngay trong ngày nếu các hồ sơ không phải bổ sung thêm giấy tờ. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa, mang đến sự hài lòng cho người dân. “Trước đây, chúng tôi phải đi đến 3 cơ quan để thực hiện 3 TTHC này. Từ khi triển khai phần mềm một cửa điện tử, chỉ cần đến một chỗ mà vẫn giải quyết được ba khâu, rất thuận tiện”, ông Hoàng Ngọc Sơn - trú phường Cam Linh, TP. Cam Ranh chia sẻ.

 

Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính đến tận nhà làm chứng minh nhân dân cho người dân.

Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính đến tận nhà làm chứng minh nhân dân cho người dân.


Trung tá Nguyễn Liệu - Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an Cam Ranh cho biết: Nếu như trước đây, thời gian để thực hiện thủ tục đăng ký thường trú là 5 ngày thì hiện nay, với việc triển khai phần mềm một cửa điện tử, thủ tục này chỉ mất đúng 1 ngày. Việc này không chỉ nâng cao hiệu quả giải quyết công việc mà còn tiết kiệm được thời gian, chi phí cho người dân và các cơ quan, đơn vị.


Ngoài việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện TTHC, các chương trình “Chứng minh nhân dân (CMND), hộ khẩu đến với người già, neo đơn, bệnh tật, người dân nghèo ở vùng sâu, vùng xa” cũng được cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an Cam Ranh tăng cường thực hiện trong nhiều năm qua. Mỗi khi có hồ sơ của người dân gửi lên, đội đều tập hợp lại, sau đó sắp xếp thời gian đến tận nơi làm cho người dân. Ông Giáp Lăng - trú xóm Cồn, phường Cam Linh năm nay đã 89 tuổi. CMND của ông hết hạn đã lâu nhưng do tuổi cao, sức yếu nên ông không thể lên cơ quan công an làm lại. Sau khi nhận được đơn đề xuất của gia đình, các cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát quản lý hành chính đã đến tận nhà làm CMND cho ông.


Những chuyến công tác ra các xã đảo như: Bình Lập, Bình Ba làm CMND luôn được người dân đồng tình ủng hộ. Do nằm cách xa trung tâm thành phố, lại thường xuyên phải đi biển mưu sinh nên người dân ở các xã đảo dường như ít quan tâm làm mới hoặc cấp đổi CMND. Hiểu được điều này, hàng năm, Đội Cảnh sát quản lý hành chính vẫn cử một tổ ra đảo làm CMND cho người dân.  “Do trình độ dân trí của người dân ở các xã đảo rất thấp nên chúng tôi thường phải tận tay viết tất cả các tờ khai cho dân để có thể hoàn thành nhanh thủ tục cấp CMND. Dù lượng người đến làm CMND trong những đợt này rất đông nhưng cán bộ, chiến sĩ chúng tôi vẫn không nề hà”, Đại úy Ngô Thị Hồng Loan - Phó Đội trưởng Đội Quản lý hành chính, Công an Cam Ranh chia sẻ.


Theo kết quả đánh giá xếp loại của Bộ Công an, năm 2018, chỉ số cải cách hành chính của Công an Cam Ranh đạt 95,25 điểm, là 1 trong 2 đơn vị của Công an tỉnh xếp loại xuất sắc. Kết quả đó ghi nhận sự nỗ lực của Công an TP. Cam Ranh nhằm xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an “bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.


Lan Phương