10:08, 06/08/2018

Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính

Kết quả xếp hạng cải cách hành chính của UBND tỉnh cho thấy, nhiều năm liền, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội luôn xếp hạng khá, tốt; chỉ số hài lòng của người dân đạt mức cao hơn 80%.

Kết quả xếp hạng cải cách hành chính của UBND tỉnh Khánh Hòa cho thấy, nhiều năm liền, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) luôn xếp hạng khá, tốt; chỉ số hài lòng của người dân đạt mức cao hơn 80%.


Những kết quả đáng ghi nhận


Ông Nguyễn Văn Danh - Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, từ đầu năm đến nay, sở đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh công bố 89 thủ tục hành chính (TTHC) mới, bãi bỏ 61 TTHC không còn phù hợp với thực tế. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành 19 quyết định công bố danh mục TTHC thuộc lĩnh vực LĐ-TB-XH. Hầu hết những TTHC của sở đều được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa, trên thiết bị màn hình cảm ứng và trên trang thông tin điện tử của sở. Đặc biệt, sở thường xuyên rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa các loại TTHC không cần thiết, không còn phù hợp với tình hình thực tế. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, đơn vị đã rà soát, đăng ký cắt giảm thời gian giải quyết của 11 TTHC trong 3 lĩnh vực: người có công, việc làm, bảo trợ xã hội. Hiện nay, sở thực hiện rà soát nhằm chuẩn hóa bộ TTHC của lĩnh vực ngành.

 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đầu tư  kho lưu trữ hồ sơ người có công đảm bảo an toàn.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đầu tư kho lưu trữ hồ sơ người có công đảm bảo an toàn.


Bên cạnh đó, sở luôn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa. Hầu hết công chức, viên chức được bố trí tiếp nhận và trả kết quả đều có năng lực, phẩm chất đạo đức và khả năng giao tiếp, ứng xử, nhiệt tình và tận tụy phục vụ nhân dân. Nhờ đó, các TTHC luôn được giải quyết nhanh, gọn, minh bạch, đúng quy định, hạn chế việc doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đi lại nhiều lần. 6 tháng đầu năm, sở đã tiếp nhận, giải quyết sớm và đúng hẹn hơn 4.400 hồ sơ của công dân. Việc thực hiện TTHC trực tuyến mức độ 3 được giải quyết nhanh, chính xác với hơn 200 hồ sơ. Ở hầu hết các phòng, bộ phận chuyên môn, đơn vị trực thuộc đều ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc. Ngoài ra, sở đã ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 để quản lý, giải quyết công việc…


Cần sớm tháo gỡ những bất cập

 

Ông Nguyễn Văn Minh - Trưởng phòng Cải cách hành chính Sở Nội vụ: Sở LĐ-TB-XH là đơn vị có số lượng TTHC ở mức cao và nhạy cảm, phức tạp. Tuy nhiên, đơn vị luôn thực hiện tốt việc giải quyết TTHC cho công dân. Điều đó chứng minh qua kết quả đạt được hàng năm của sở, được UBND tỉnh xếp hạng cao, chỉ số hài lòng của nhân dân tăng hạng từng năm. Để làm tốt hơn nữa, sở cần tiếp tục rà soát, kiến nghị các bộ, ngành, địa phương sửa đổi, bổ sung, cắt giảm những thủ tục chưa hợp lý…

Theo lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH, hệ thống văn bản có quy định về TTHC ở các bộ, ngành Trung ương còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng đủ các bộ phận cấu thành một TTHC, gây khó khăn cho địa phương khi xây dựng danh mục TTHC và quá trình áp dụng thực hiện, giải quyết công việc. Cụ thể, trong lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động có 4 TTHC không đủ yếu tố cấu thành một TTHC như: báo cáo tai nạn lao động của người sử dụng lao động; khai báo tai nạn lao động; biên bản điều tra tai nạn lao động; báo cáo công tác an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động. Ở lĩnh vực người có công, các thủ tục như: giám định vết thương còn sót lại, giải quyết hưởng chế độ ưu đãi người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học… lại không quy định về thời gian giải quyết TTHC của Hội đồng Giám định y khoa.


Bên cạnh đó, trong quyết định công bố TTHC của Bộ LĐ-TB-XH còn rời rạc, riêng lẻ chưa tập hợp thành hệ thống các TTHC cùng một lĩnh vực. Dữ liệu TTHC được đăng trên cơ sở dữ liệu quốc gia không đầy đủ, thiếu chính xác theo quy định; có những thủ tục đã hết hiệu lực nhưng vẫn chưa được công bố; nhiều thủ tục không thống nhất về cấp thực hiện, giải quyết. Đã thế, có nhiều TTHC lĩnh vực LĐ-TB-XH có quy định thực hiện liên thông với các sở, ngành, địa phương. Tuy nhiên, hiện nay chưa thể thực hiện quy trình liên thông trực tuyến vì UBND tỉnh vẫn chưa xây dựng được phần mềm liên thông…


Ông Nguyễn Văn Danh cho hay, đối với những TTHC mà các bộ, ngành Trung ương quy định chưa phù hợp, sở đã có văn bản kiến nghị sớm hoàn thiện, đồng bộ hóa các quy định, chính sách. Đối với UBND tỉnh, cần sớm xây dựng và vận hành phần mềm một cửa điện tử liên thông giải quyết TTHC liên quan giữa các sở, ngành, các cấp. Đồng thời, tăng thêm định suất hỗ trợ cho cán bộ làm công tác tiếp nhận và trả kết quả; cấp kinh phí cho hoạt động cải cách hành chính; thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác kiểm soát TTHC.


VĂN GIANG