10:03, 15/03/2018

Thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính

Với quyết tâm và nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, những năm qua, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa luôn được xếp hạng tốt về cải cách hành chính, chỉ số hài lòng được cải thiện.

Với quyết tâm và nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), những năm qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa luôn được xếp hạng tốt về CCHC, chỉ số hài lòng được cải thiện.


Theo ông Đỗ Trọng Thảo - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, đơn vị đã kịp thời xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện CCHC tại cơ quan với các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm cụ thể đề ra cho từng năm trên tất cả các lĩnh vực nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực tiền tệ, hoạt động NH, ngoại hối và phát triển hệ thống NH hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả, vững chắc đáp ứng tốt nhất cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Đại diện các chi nhánh tổ chức tín dụng giao dịch tại bộ phận một cửa.

Đại diện các chi nhánh tổ chức tín dụng giao dịch tại bộ phận một cửa.


Chi nhánh đã ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, tạo môi trường làm việc điện tử hiện đại, hiệu quả; thực hiện công khai đầy đủ các thông tin chủ yếu của bộ thủ tục hành chính (TTHC); tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo đúng quy định cơ chế một cửa của NHNN và của tỉnh. Qua mỗi năm, các TTHC từng bước được đơn giản hóa, cập nhật và minh bạch bằng nhiều hình thức, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận. Hiện nay, chi nhánh có 89 TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa và một số thủ tục thuộc lĩnh vực kế toán thanh toán, tiền tệ kho quỹ được thực hiện trực tiếp tại quầy giao dịch do đặc thù hoạt động nghiệp vụ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của chi nhánh được bố trí đầy đủ các trang thiết bị cần thiết, đáp ứng điều kiện làm việc theo cơ chế một cửa của NHNN và của tỉnh. Bên cạnh đó, chi nhánh ban hành và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý nhà nước. Hệ thống này được duy trì, cải tiến thường xuyên đã góp phần thúc đẩy việc xử lý, phối hợp giải quyết TTHC. Ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức được nâng cao và tạo chuyển biến tích cực về chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, thể hiện qua kết quả giải quyết TTHC tại chi nhánh rất cao, cụ thể: 100% TTHC tại các phòng chuyên môn được giải quyết trước thời hạn quy định. Năm 2017, chi nhánh tiếp nhận, giải quyết 149 hồ sơ TTHC và quý I/2018 tiếp nhận 35 hồ sơ; kết quả, 100% hồ sơ đều được giải quyết sớm hơn thời gian quy định.


Trong những năm qua, không có thông tin, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về việc thực hiện quy định giải quyết TTHC của chi nhánh.


Nhiều năm liền NHNN Chi nhánh Khánh Hòa được UBND tỉnh xếp hạng tốt về CCHC và luôn ở tốp 3 trong khối cơ quan ngành dọc tại địa phương. Chi nhánh đã được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác CCHC giai đoạn 2011 - 2015; nhiều tập thể và cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác CCHC hàng năm.

 

Ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ: Công tác CCHC được lãnh đạo NHNN Chi nhánh Khánh Hòa quan tâm, chỉ đạo sâu sát, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao nên công tác CCHC của đơn vị đạt kết quả tích cực, đặc biệt là công tác giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp được áp dụng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, đã góp phần tiết giảm thời gian và giấy tờ. Năm 2017, chi nhánh được xếp hạng tốt về CCHC với 87,5 điểm, đứng thứ hai trong khối cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh.

Tương ứng với kết quả đánh giá, xếp hạng CCHC, kết quả chỉ số hài lòng của đơn vị được cải thiện. Theo báo cáo chỉ số hài lòng các sở, cơ quan ngành dọc, UBND huyện, thị xã, thành phố, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và phòng khám đa khoa khu vực trên địa bàn tỉnh năm 2017 vừa được UBND tỉnh phê duyệt và công bố, kết quả khảo sát năm 2017 ghi nhận sự tiến bộ vượt bậc của NHNN Chi nhánh Khánh Hòa với 6/6 tiêu chí đều gia tăng chỉ số. Trong đó, tiêu chí điều kiện tiếp đón và phục vụ có mức tăng cao nhất với 18,49%; tiếp nhận, xử lý thông tin phản hồi tăng 14,21%; tiếp cận dịch vụ và TTHC đều tăng gần 8%; kết quả, tiến độ giải quyết công việc và sự phục vụ của cán bộ, công chức tăng nhẹ. Kết quả chung, chỉ số hài lòng năm 2017 của đơn vị đạt 82,64%, tăng 8,9% so với năm 2016.


Theo ông Đỗ Trọng Thảo, để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác CCHC trong thời gian tới, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, ngành, địa phương liên quan đến công tác CCHC; tập trung đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động CCHC; thực hiện tốt việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của các tổ chức tín dụng, cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, nhất là công chức thực thi nhiệm vụ CCHC; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến các văn bản quy định, hướng dẫn công tác CCHC đảm bảo việc triển khai nhiệm vụ CCHC đạt hiệu quả; thực hiện giải quyết TTHC theo đúng cơ chế một cửa, phấn đấu 100% hồ sơ TTHC được giải quyết sớm hạn. Đồng thời, tiếp tục áp dụng và cải tiến Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO TCVN 9001:2008 và nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa; thực hiện tốt kế hoạch nâng cao chỉ số hài lòng tại chi nhánh.


NAM DU