10:08, 31/08/2022

Kỳ 2: Kiên quyết chấn chỉnh

Với tình trạng vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng diễn ra phức tạp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu các huyện ủy, thị ủy, thành ủy phải tăng cường chấn chỉnh, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu, tuyệt đối không được buông lỏng quản lý, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Sự quyết liệt này đã đem lại hiệu quả thiết thực, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, đất đai giảm đáng kể.

 

Với tình trạng vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng diễn ra phức tạp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu các huyện ủy, thị ủy, thành ủy phải tăng cường chấn chỉnh, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu, tuyệt đối không được buông lỏng quản lý, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Sự quyết liệt này đã đem lại hiệu quả thiết thực, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, đất đai giảm đáng kể.


Trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền


Ngày 28-4, Thành ủy Nha Trang đã ban hành Nghị quyết số 18 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Sau 3 tháng triển khai đến 31-7, UBND TP. Nha Trang đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với 99 trường hợp với tổng số tiền xử phạt 587,5 triệu đồng, trong đó có 28 trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất. Đến nay, có 82 trường hợp đã khắc phục hậu quả, 14 trường hợp đang khắc phục hậu quả. Đây là điểm khác biệt so với thời gian trước, thể hiện sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác xử lý vi phạm. Về lĩnh vực trật tự xây dựng, trong 3 tháng, các cơ quan chuyên môn của thành phố phối hợp với 27 xã, phường đã kiểm tra và lập hồ sơ xử lý 39 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng với tổng số tiền phạt hơn 1,2 tỷ đồng. Ngoài việc cưỡng chế các công trình vi phạm tại các địa phương, thành phố đặc biệt chú trọng đến việc cưỡng chế và vận động tự tháo dỡ các công trình vượt tầng tại Dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang và Khu biệt thự Nha Trang Seapark.

 

Một khu vực đồi núi ở xã Phước Đồng bị san ủi, phân lô, bán nền.

Một khu vực đồi núi ở xã Phước Đồng bị san ủi, phân lô, bán nền.


Theo lãnh đạo huyện Cam Lâm, ngày 2-12-2021, Huyện ủy Cam Lâm đã ban hành Nghị quyết số 09 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện; ban hành Nghị quyết số 10 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện. Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Xuân Tây - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cam Lâm cho biết, sau khi ban hành 2 nghị quyết trên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện, trong đó phân công Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm Trưởng ban Chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực đất đai - xây dựng, Trưởng Công an huyện, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, bí thư các xã, thị trấn… đều là thành viên ban chỉ đạo.


Từ nghị quyết của Huyện ủy, từng xã, thị trấn cũng ban hành nghị quyết riêng để nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Hàng tháng, Ban Chỉ đạo đều họp rút kinh nghiệm, nghe báo cáo những nội dung làm được, tháo gỡ các vướng mắc để thực hiện tốt hơn. “Hiệu ứng tích cực của Ban Chỉ đạo rất đáng ghi nhận. Trước kia, cấp xã phát hiện một đối tượng điều khiển máy múc san ủi đất trái phép, nhưng rất khó cưỡng chế bởi không ai biết lái, đi thuê thì đụng chạm nên không ai dám nhận. Từ khi có Ban Chỉ đạo, xã chỉ cần điện báo là Ban Chỉ đạo cử lực lượng tới xử lý ngay… Đến nay, tình trạng vi phạm đất đai, trật tự xây dựng quy mô lớn đã chấm dứt”, ông Tây cho hay.


Chuyển biến trong nhận thức, hành động


Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Thuận - Bí thư Đảng ủy xã Suối Tân (huyện Cam Lâm) cho biết, thời gian trước, tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai trên địa bàn xã diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, từ khi có nghị quyết của Huyện ủy, Đảng ủy xã đã quán triệt mạnh mẽ, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của từng cán bộ, cương quyết xử lý kỷ luật nếu để xảy ra các vi phạm. “Nói thật, trước đó, bản thân tôi nghĩ rằng việc quản lý trật tự xây dựng, đất đai là trách nhiệm chính của chính quyền. Sau khi được cấp trên quán triệt, tôi đã thay đổi nhận thức. Xã thành lập ngay Ban Chỉ đạo xử lý vi phạm do tôi làm Trưởng ban, Phó Bí thư Đảng ủy xã (là Chủ tịch UBND xã) làm Phó Trưởng ban. Khi xảy ra vi phạm, tôi chỉ đạo ngay Phó Bí thư Đảng ủy xã xử lý nghiêm. Vì vậy, đến nay, công tác quản lý trật tự xây dựng, đất đai ở địa phương đã đi vào nề nếp”, ông Thuận chia sẻ.


Theo ông Trần Xuân Tây, sau khi thành lập Ban Chỉ đạo, nhận thức của cấp ủy, chính quyền cấp xã thay đổi rõ rệt. Đến thời điểm này, các bí thư xã, thị trấn đều quan tâm đến lãnh đạo công tác quản lý đất đai, xây dựng ở địa phương mình. Các vị đều nhận thức rằng, Đảng lãnh đạo, kiểm tra chứ không làm thay chính quyền. Từ đó, có thể thấy rằng, quy định, chỉ thị, nghị quyết đều có trước đó, nhưng cách làm như thế nào để các chỉ thị, nghị quyết đi vào cuộc sống mới quan trọng.


Ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang cho biết, sau 3 tháng thực hiện Nghị quyết số 18, tình trạng vi phạm lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng đã giảm đáng kể. Cán bộ, lãnh đạo nhiều xã, phường đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc quản lý và xử lý các vi phạm. “Thời gian tới, thành phố tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số 18 và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức, nhận thức đến cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Bên cạnh đó, sẽ đẩy nhanh tiến độ lập, trình phê duyệt các đồ án phân khu và quy hoạch chi tiết đô thị; chú trọng công tác lấy ý kiến cộng đồng dân cư và công bố quy hoạch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…”, ông Hồ Văn Mừng nói.


Xử lý nghiêm lãnh đạo vi phạm


Xử lý trách nhiệm lãnh đạo, cán bộ huyện Cam Lâm vì đã để xảy ra những vi phạm trong việc hiến đất, phân lô tách thửa là câu chuyện được nhiều người đặc biệt quan tâm. Sau khi có kết luận của UBND tỉnh, ngày 10-8, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị lần thứ 14 và quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với các ông: Nguyễn Tấn Đạt (Bí thư Chi bộ, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Cam Lâm), Huỳnh Quốc Dũng (Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cam Lâm); thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Mai Như Chi (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cam Lâm).


Tiếp đó, ngày 26-8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp và quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Cam Lâm nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025; cách tất cả chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Trí Tuân - Phó Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Cam Lâm nhiệm kỳ 2016 - 2021; cách tất cả chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với bà Lê Phạm Thùy Ngân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Cam Lâm; cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cam Lâm nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Lê Anh Tùng - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cam Lâm. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đề nghị Tỉnh ủy trình cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Lương Dự - nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch HĐND huyện Cam Lâm; ông Nguyễn Hữu Hảo - Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, nguyên Bí thư Huyện ủy Cam Lâm nhiệm kỳ 2020 - 2025, nguyên Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm nhiệm kỳ 2016 - 2021.


Ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng, những khuyết điểm, vi phạm của lãnh đạo, cán bộ huyện Cam Lâm đã làm ảnh hưởng đến quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật và tính đồng bộ trong quy hoạch trên địa bàn huyện; ảnh hưởng lâu dài đến công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng, đến sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; gây hậu quả rất nghiêm trọng, bức xúc trong dư luận xã hội và nguy cơ gây thất thu cho ngân sách nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

 

Ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: Tôi cho rằng, thời gian qua, các địa phương chưa chú trọng công tác kiểm tra, chưa phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể. Thời gian tới, tôi đề nghị các địa phương phải tăng cường công tác kiểm tra để giúp các huyện ủy, thị ủy, thành ủy kịp thời xử lý các vi phạm, đồng thời nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, xử lý nghiêm nếu để xảy ra vi phạm.


VĂN KỲ

 

Kỳ 3: Thực hiện đồng bộ các giải pháp