10:10, 01/10/2021

Những cung đường thiện nguyện

Các thành viên Câu lạc bộ xe bán tải (Pickup) Khánh Hòa đã thực hiện những cung đường thiện nguyện bằng việc vận chuyển miễn phí. Bất kể ngày đêm, những chuyến xe miễn phí vẫn lăn bánh, chuyển nhiều phần quà sẻ chia đến với những người dân gặp khó khăn.

Các thành viên Câu lạc bộ xe bán tải (Pickup) Khánh Hòa (CLB) đã thực hiện những cung đường thiện nguyện bằng việc vận chuyển miễn phí. Bất kể ngày đêm, những chuyến xe miễn phí vẫn lăn bánh, chuyển nhiều phần quà sẻ chia đến với những người dân gặp khó khăn.


Tài xế kiêm bốc vác


6 giờ sáng, anh Huỳnh Hồng Lãm (Công ty TNHH Sàn gỗ Gia Hân) cùng 5 chiếc Pickup xuất phát, chở theo hàng trăm phần quà Trung thu đến 2 mái ấm ở huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh, rồi ngược lên Huyện ủy Khánh Sơn, nơi tổ chức Đêm hội Trăng rằm 2021. Cơn mưa tầm tã, đường đèo quanh co, kính xe mờ mịt, qua 2 chặng dừng ở mái ấm, khi đoàn xe tới điểm cuối đã quá trưa. Xuống xe, các anh hăng hái hỗ trợ chuyển quà, đồ chơi, đồ trang trí sân khấu…; xong xuôi ngồi chờ chở thanh niên tình nguyện về. 1 giờ 30 sáng hôm sau, chiếc xe cuối cùng về lại Nha Trang, cũng là lúc đội nhận thông báo mới: 6 giờ sáng tiếp tục chở quà Trung thu đến xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh) và xã Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa). Ngày mới lại sắp bắt đầu…

 

Anh Nguyễn Thành Luân (nhân viên ngân hàng) - Trưởng CLB cho biết, trong thời gian giãn cách, các thành viên CLB liên tục chở hàng đến các khu cách ly, khu phong tỏa tạm thời, bếp ăn từ thiện... Chuyện sáng sớm đi huyện chở rau, củ, trái cây; trưa, chiều vận chuyển suất cơm là bình thường. Hàng quán đóng cửa, bữa ăn của anh em là những ly mì ăn liền. Có lúc hết mì, họ đành nhịn qua trưa. Xòe bàn tay chai sần, anh Luân cười nói: “Chuyển hàng mùa dịch, xe không được chở nhiều người nên CLB phải bố trí xe đi theo cặp, để tài xế hỗ trợ nhau bốc hàng. Vì thế, dù là nhân viên văn phòng hay giám đốc doanh nghiệp, lên xe đều kiêm bốc vác hết! Ngày đầu chưa quen, bốc vác hơn 1 tấn hàng, hôm sau người đau nhừ, đi không nổi. Nhưng chúng tôi đùa nhau, bốc vác cũng như tập gym, qua mấy ngày đầu là ổn. Giờ nhìn chúng tôi vác hàng chạy băng băng, có người lại không tin là dân quen gõ máy tính!”.

 

Chuyến hàng hỗ trợ tới huyện Khánh Sơn.
Chuyến hàng hỗ trợ tới huyện Khánh Sơn.

 


Những chuyến xe nghĩa tình


CLB hồi đầu quy tụ những người cùng đam mê chơi xe Pickup. Một lần, cả nhóm đi dã ngoại, thấy mấy em nhỏ xin vỏ lon bia, chai nước suối, nói để bán lấy tiền sinh hoạt. Biết được hoàn cảnh các em, nhóm rủ nhau quay lại, mang theo những phần quà nhỏ. Nhưng họ lại nhận ra, còn nhiều hoàn cảnh khác cần giúp đỡ, nên nhắn lên nhóm, tìm sự hỗ trợ phù hợp… Từ những chuyến đi ấy, các thành viên CLB nhận thấy, có những hoàn cảnh cần hỗ trợ, nhưng cũng có rất nhiều người muốn ủng hộ mà không thể đến tận nơi. Họ quyết định trở thành cầu nối bằng cách vận chuyển hàng từ thiện miễn phí.

 

Câu lạc bộ Pickup Khánh Hòa chở nông sản Khánh Vĩnh hỗ trợ Nha Trang.
Câu lạc bộ Pickup Khánh Hòa chở nông sản Khánh Vĩnh hỗ trợ Nha Trang.

 

Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn: Ghi nhận những nỗ lực của CLB Pickup Khánh Hòa; ngày 29-9, Chủ tịch UBND tỉnh đã động viên, khen thưởng đột xuất cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; trong đó có CLB Pickup Khánh Hòa. Chúng tôi cũng sẽ luôn đồng hành cùng các hội, nhóm thiện nguyện trong tỉnh để tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái trong phòng chống dịch Covid-19 và các công tác khác.

Hơn 3 tháng qua, những chiếc Pickup liên tục di chuyển trên các tuyến đường, mang theo nhiều phần quà ấm tình người đến với những người dân gặp khó khăn, từ bó rau xanh, túi củ, quả, khay trứng tươi, đến bao gạo, thùng mì, hộp khẩu trang, nước sát khuẩn… Có ngày, họ chuyển hàng tới vài chục điểm. Cùng các đoàn thể, CLB đã vận chuyển hơn 40 tấn gạo trong chương trình “Hạt gạo nghĩa tình”; hơn 6.000 suất gạo, nhu yếu phẩm, trang thiết bị phòng dịch trong chương trình “Triệu bữa cơm - Gửi trọn nghĩa tình”, “Triệu ly sữa” cho trẻ em khó khăn tại các vùng dịch, khu phong tỏa, khu cách ly tập trung... Đến giờ, anh Trần Quang Nhật (Cơ sở sửa chữa điện lạnh Nhật) không quên chuyến chở rau, củ từ Lâm Đồng về Khánh Hòa. Hôm ấy trời mưa tầm tã. Để được vào nơi lấy hàng, anh em đã chủ động chạy xe tải nhỏ, nhưng lại quên tỉnh bạn không cho tài xế rời xe. Quá trưa, mấy anh em đành ăn tạm món gì đó có sẵn trên xe, và ngồi chờ chất hàng. Xe lạ, hàng nhiều, lại xếp không khoa học, chiếc xe chao qua chao lại qua mỗi khúc cua, không khỏi làm người lái thót tim. Đến địa phận Khánh Hòa, các anh mới có thể xuống xe, xếp lại hàng cho gọn. Mải chở hàng cứu trợ, anh Bùi Dương Tâm (Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Đầu tư Tâm Tú) quên luôn nhà hết gạo, vừa về thì khu phố bị phong tỏa, cuối cùng phải cầu viện CLB tới “cứu trợ”!


Nhẩm tính sơ, anh Luân cho biết, đợt dịch này, trung bình mỗi xe chạy khoảng 3.500-4.000km; riêng anh đi khoảng 30.000km, có ngày đi tới 350km. Đó là chưa tính những chuyến chở hàng hỗ trợ miền Trung, Tây Nguyên vào năm ngoái. Mọi chi phí dầu xe, đồ phòng dịch, các thành viên đều tự trả. Ai có sức, có tiềm lực thì chạy nhiều; có ít hơn thì chạy ít.


Cho đi và nhận lại


Thức dậy từ sáng sớm, trở về lúc đêm khuya; bữa ăn đơn giản là tô mì, ngả lưng tạm nơi hành lang; nhiều lúc cảm thấy mệt nhưng chỉ cần có thông báo điểm đến mới, các thành viên lại vui vẻ lên đường, bởi mỗi hành trình đều để lại ấn tượng khó quên.


Anh Luân không quên được ánh mắt của cậu bé 3-4 tuổi ở xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) khi cùng mẹ và em tới xin quà. Bận bốc vác, anh nói vội: “Con cứ về nhà, chú sẽ mang quà tới”. Cậu bé toét miệng cười, ngoan ngoãn ra về, không quên cho biết địa chỉ và dặn: “Chú nhớ tới, con chờ đó”. Gần 12 giờ, chạy chuyến cuối, anh mới sực nhớ tới cậu bé. Vừa thấy anh, cậu hô vang. Nhìn 3 xe hàng đậu ngoài hẻm, anh ngạc nhiên: Lẽ nào chưa chia cho gia đình? Mẹ cậu bé phân trần: “Cháu đòi chờ chú, bảo chú hứa rồi”. “Nhìn cậu bé vui sướng ôm món quà, tôi có cảm giác rất lạ, vừa hạnh phúc vì đã không thất hứa, vừa muốn đi nữa, làm được nhiều việc hơn…”, anh Luân tâm sự.

 

Chuẩn bị cho chuyến hỗ trợ vận chuyển mới.
Chuẩn bị cho chuyến hỗ trợ vận chuyển mới.


Anh Tâm lại ấn tượng với lần chở quà tới Mái ấm Anh Đào (xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa). “Giữa nhóm trẻ vui vẻ nhận quà, có 2 em bị bại não đang nằm, ánh mắt ngơ ngác, cơ thể mềm nhũn, nhưng vẫn chới với giơ tay nhận gói bánh rồi để rơi. Thắt lòng thương các em, lại thấy mình quá may mắn, hạnh phúc vì có những đứa con khỏe mạnh. Đó cũng là trải nghiệm đầu tiên của tôi khi trực tiếp góp sức vào hoạt động thiện nguyện, khác hẳn khi chỉ gửi ủng hộ”, anh Tâm chia sẻ. Sau đó, cả nhóm hội ý nhanh, gom ít tiền ủng hộ thêm các em. Những hình ảnh đó cũng thôi thúc anh Lãm bán đi chiếc xe đạp cổ yêu quý, góp cùng anh em mua xe đạp tặng trẻ em nghèo Khánh Sơn. Anh Lãm giải thích đơn giản: “Mình còn may mắn hơn rất nhiều người khi có thể cống hiến một phần sức lực cho xã hội lúc này”.


Anh Luân tâm sự khi chia tay: “Cả đội thường xuyên ra vào khu cách ly, khu phong tỏa, nhưng hồi đầu, mới có 3-4 người tiêm mũi 1 vắc xin ngừa Covid-19 nên phải đi test liên tục. Chúng tôi cũng lo bị lây nhiễm, nhưng nếu dừng lại thì làm sao kịp chuyển hàng đến người dân đang khó khăn? Sao chúng tôi quên được những lời cảm ơn, hay nước mắt của các cụ ngoài 80-90 tuổi khi nhận quà? Chỉ cần biết có nơi cần mình chở hàng và sẽ nhận được nụ cười, tự nhiên ai cũng muốn lên xe đi ngay”.

 

CLB xe bán tải Khánh Hòa thành lập tháng 9-2017, hiện gồm 37 thành viên thường trực, 136 thành viên không thường trực. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều thành viên CLB đã phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh… vận chuyển miễn phí hơn 2.000 tấn hàng; vận động ủng hộ 1 tấn gạo, 60 thùng mì tôm, 4 thùng khẩu trang y tế, hơn 1 tấn rau, 11 xe đạp. CLB còn tham gia cứu hộ giao thông, cứu trợ khẩn cấp tại vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai; hỗ trợ vận tải hàng hóa cho nhiều chương trình thiện nguyện khác.


TIỂU MAI - THANH TRÚC