10:12, 20/12/2019

Tấm lòng người chiến sĩ

Không chỉ chắc tay súng, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ chính trị, những người lính thời bình còn luôn san sẻ với những khó khăn của người dân. Những chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xóa đói giảm nghèo… ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn đều được các anh chung tay, góp sức, tô thắm thêm hình ảnh đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ...

Không chỉ chắc tay súng, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ chính trị, những người lính thời bình còn luôn san sẻ với những khó khăn của người dân. Những chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xóa đói giảm nghèo… ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn đều được các anh chung tay, góp sức, tô thắm thêm hình ảnh đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ...

Hành trình “đặc biệt”


Thời điểm cuối năm, tôi có dịp theo chuyến hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo” đến với những gia đình khó khăn ở các xã của huyện miền núi Khánh Sơn của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. Lần này, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (CHQS) tỉnh huy động thêm nhiều chiến sĩ trẻ, đội văn nghệ xung kích và cả ban nhạc Bộ đội Khánh Hòa cùng tham gia. Từ sáng đến tối, những thành viên trong đoàn không có thời gian nghỉ ngơi, bởi các hoạt động diễn ra liên tục. Chiến sĩ Nguyễn Khánh Trang (Đại đội Công binh 19, Bộ CHQS tỉnh), thành viên ban nhạc Bộ đội Khánh Hòa, chia sẻ: “Từ ngày nhập ngũ đến nay, đây là chuyến công tác dân vận đặc biệt và đáng nhớ nhất đối với tôi. Ban ngày, tôi cùng với các cán bộ, chiến sĩ tập trung tu sửa nhà cho người dân, đến chiều muộn tham gia giao lưu bóng chuyền với đoàn viên, thanh niên, còn ban đêm thì biểu diễn văn nghệ phục vụ người dân. Khối lượng công việc khá nhiều, song qua đó, tôi cảm nhận rõ sự vui mừng của người dân khi được bộ đội giúp đỡ, sẻ chia”.

 

Các cán bộ, chiến sĩ sửa chữa nhà cho dân.

Các cán bộ, chiến sĩ sửa chữa nhà cho dân.


Hộ ông Tro Ly (thôn 2, xã Sơn Bình) là một trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn được LLVT tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà và hỗ trợ nhân lực trực tiếp thi công. Trong buổi lễ bàn giao công trình, vợ chồng ông rất vui mừng và xúc động cho biết: “Căn nhà của gia đình tôi đã bị xuống cấp từ lâu, tường bị nứt nhiều chỗ, 2 trụ phía trước cũng bị nứt gãy..., vào mùa mưa bão là lo sợ đổ sập. Hiểu được hoàn cảnh gia đình tôi, các chú bộ đội đã hỗ trợ tiền và giúp sửa nhà... nên bây giờ căn nhà đẹp đẽ và chắc chắn như mới xây”.


Gia đình bà Cao Thị Chiệm (thôn Tà Gụ, xã Sơn Hiệp) cũng được các cơ quan, đơn vị của Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ tiền và nhân công để sửa lại nhà. Căn nhà xuống cấp trầm trọng, phần mái bị mục và dột nhiều. Nhưng do công việc bấp bênh, thu nhập thấp, vợ chồng bà chưa có điều kiện để sửa chữa nhà. Được các chú bộ đội giúp đỡ, bà Chiệm không giấu nổi sự xúc động: “Vậy là năm nay gia đình tôi được đón Tết trong căn nhà khang trang hơn, không còn do nhà sập, nhà dột nữa... Tôi không biết nói gì hơn ngoài tấm lòng biết ơn đối với các chú bộ đội!”.

 

Gia đình ông Tro Ly vui mừng  trước căn nhà mới.

Gia đình ông Tro Ly vui mừng trước căn nhà mới.


Trong chuyến hành trình đặc biệt lần này, ngoài việc hỗ trợ sửa chữa nhà cho một số hộ nghèo; các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh còn tặng bò giống cho 3 hộ nghèo và nhiều phần quà cho các gia đình chính sách, hộ khó khăn ở các xã: Sơn Bình, Sơn Hiệp và Thành Sơn, nhằm động viên, giúp đỡ các gia đình trong phát triển kinh tế, giảm bớt khó khăn trong đời sống. Bên cạnh đó, hoạt động giao lưu thể thao, văn hóa - văn nghệ lồng ghép các nội dung tuyên truyền về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, về truyền thống anh hùng của quân đội, của quê hương Khánh Hòa... cũng thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và nhận thức pháp luật cho người dân ở những địa bàn còn nhiều khó khăn. Ông Tro Ghiêng - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Bình cho biết: “Ngoài các hoạt động lần này, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh rất quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động công tác dân vận rất thiết thực tại địa phương nhằm giúp đỡ các gia đình khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, ổn định đời sống cũng như giúp đỡ địa phương trong xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo”.


Thêm nhiều hoạt động thiết thực


Trong những năm qua, LLVT tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, các đơn vị quân đội của Bộ Quốc phòng và Quân khu 5 đứng chân trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, tham gia xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, các khối thi đua trong LLVT tỉnh trích từ quỹ tự cân đối của cơ quan, đơn vị để tổ chức các hoạt động trong công tác xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh nói chung và các xã vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh nói riêng.

 

Ban nhạc Bộ đội Khánh Hòa biểu diễn phục vụ người dân.

Ban nhạc Bộ đội Khánh Hòa biểu diễn phục vụ người dân.


Tính từ năm 2016 đến nay, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã hỗ trợ hàng nghìn ngày công, trồng tặng gần chục héc-ta cây giống mít nghệ, chuối, chôm chôm, sầu riêng, bưởi da xanh; đào nhiều giếng nước, tặng máy bơm nước, tặng hơn 50 con bò giống cho các hộ nghèo ở 2 địa phương này. Qua đó, góp phần giúp cho 45 hộ ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Những việc làm trên của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tuy chưa nhiều so với những khó khăn thiếu thốn của người dân nơi đây, song đã thể hiện tình cảm gắn bó, đoàn kết quân dân và trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là các gia đình nghèo có thêm động lực và điều kiện để vươn lên.


Đại tá Trịnh Việt Thành - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Thời gian qua, LLVT tỉnh luôn quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động thiết thực giúp đỡ các gia đình nghèo, đặc biệt là ở 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh ổn định đời sống, phát triển kinh tế gia đình nói riêng cũng như công tác dân vận nói chung. Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh luôn xác định đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, vừa là niềm vinh dự, tự hào, vừa là trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong LLVT tỉnh để góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, củng cố, tăng cường tình đoàn kết quân dân và xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc”.


THẾ ANH