11:04, 11/04/2018

Kỳ 2: Siết chặt quản lý

Tình trạng đốt, phát rừng, lấn chiếm đất công tại xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh) đã bị các cơ quan chức năng phát hiện từ sớm nhưng việc ngăn chặn không hiệu quả. Đã có cán bộ bị đề nghị xem xét, làm rõ trách nhiệm…

Kỳ 2: Siết chặt quản lý

 

Tình trạng đốt, phát rừng, lấn chiếm đất công tại xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh) đã bị các cơ quan chức năng phát hiện từ sớm nhưng việc ngăn chặn không hiệu quả. Đã có cán bộ bị đề nghị xem xét, làm rõ trách nhiệm…

 

Mảng đồi bị chặt, đốt trụi cây cối trên Hòn Trì.

Mảng đồi bị chặt, đốt trụi cây cối trên Hòn Trì.




Địa phương bất lực?


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề chặt phá, đốt cây lấn chiếm đất đồi, ông Nguyễn Thanh Nam - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh cho biết, xã đã nắm được vấn đề và báo cáo lên UBND huyện. UBND huyện đã thành lập Tổ công tác liên ngành quản lý, bảo vệ rừng để ngăn chặn, xử lý các trường hợp phá rừng, lấn chiếm đất đai trên địa bàn xã Vạn Thạnh trong đó, có lực lượng công an, biên phòng, kiểm lâm, cán bộ phòng kinh tế huyện… Sau khi thành lập, đoàn đã chốt chặn tại các ngả đường mà người dân hay đi ra rẫy. Đồng thời, tổ liên ngành cũng ra các đảo để kiểm tra xử lý. Hiện tại, nhiều phương tiện, máy móc của những người đốt, phá rừng đã được thu giữ, đưa về trụ sở UBND xã.

 

Mảng đồi bị chặt, đốt trụi cây cối trên Hòn Trì.

Những mảng đồi chặt phá nham nhở ngày càng xuất hiện nhiều ở xã Vạn Thạnh.


Theo lãnh đạo xã, việc phát hiện xử lý việc chặt phá cây, lấn đất gặp rất nhiều khó khăn. Do địa bàn rộng, lại nhiều đảo, lực lượng mỏng, phương tiện hạn chế, đặc biệt là các đối tượng chặt phá rừng thường hoạt động về đêm nên xử lý rất khó. “Điển hình là ngay tại Hòn Đỏ, một người ở TP. Nha Trang ra đây, thuê máy móc, đưa phương tiện tới chặt phá. Khi lực lượng kiểm lâm ra xử lý, người này gọi những đối tượng giang hồ ở địa phương đi ca nô ra chống đối và thách thức lực lượng chức năng. Những đối tượng này rất manh động”, ông Nam nói.


Tuy nhiên, theo người dân trong xã, việc xử lý thực sự chưa quyết liệt và còn có phần không công bằng. “Anh Tân phát, đốt rừng ở Hòn Trì rất công khai, thuê người về chặt phá ồ ạt; đưa máy móc cắt ngày đêm nhưng chẳng lần nào bị xử lý. Trong khi đó, có mấy người dân ở làng cũng mang cưa ra chặt cây tại Hòn Trì thì bị lực lượng chức năng thu giữ máy móc và cả xe máy”, một người dân trong xã tỏ ra nghi ngờ.


Chủ tịch xã phủ nhận gom đất


Trong những câu chuyện mua bán đất canh tác, thổ cư, thậm chí đất đồi núi với người dân Vạn Thạnh, không ít lần, chúng tôi được nghe mọi người nhắc đến việc không chỉ người địa phương khác về xã mua đất, mà ngay cả người đứng đầu xã Vạn Thạnh cũng đã mua không ít đất ở đây.

Cách đây chỉ vài tháng, bà Thủy (thôn Vĩnh Yên) còn mang trên mình cả một đống nợ nần. Thế nhưng, cơn sốt đất ảo đã làm cho gia đình bà thực sự đổi đời. Bà Thủy nói: “Ngày mới từ Phú Yên vào đây, gia đình mua được 1ha đất vừa trồng cây, vừa làm nhà cấp 4 để ở. Tháng 10 âm lịch năm ngoái, khu này trở nên tấp nập xe ô tô ra vô liên tục tìm mua đất. Nhiều người cũng hỏi mua nhưng tôi không ưng. Ông Nam chủ tịch xã cũng xuống hỏi, tôi quyết định bán cho ông ấy với giá 2,8 tỷ đồng. Do đang có nhà trên đất nên ông Nam cho tôi ở nhờ và giữ lại 100 triệu đồng làm tin. Khi nào ổng cần thì tôi giao đất để đi làm nhà nơi khác. Ở đây, ổng cũng mua 3, 4 lô đất trên đồi lẫn mặt đường rồi, ai chẳng biết”.


Dường như khắp thôn Vĩnh Yên, ai cũng tường tận việc lãnh đạo xã đi mua đất. Ông H. cũng nói rất rành rẽ chuyện ông Nam chủ tịch xã gom đất. Chỉ tay về phía mảnh đồi nằm sát con đường chạy dọc thôn Vĩnh Yên dẫn vào mỏ đá Suối Sâu, ông H. chỉ chính xác cho chúng tôi từng lô đất mà ông Nam đã mua.


Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Nam khẳng định: “Người ta cứ đồn thổi rồi đặt điều cho tôi, chứ thực chất tôi làm gì có tiền mà mua. Đất bây giờ toàn tiền tỷ, đâu dễ mà mua. Họ còn bảo tôi có 2 cái điện thoại xịn, mỗi cái 50 triệu đồng. Đấy các chú thấy, cái điện thoại tôi bể tùm lum thế này mà có tiền thay đâu”.  


Ông Nam cũng cho biết, nhiều trường hợp mang hồ sơ tới xin xác nhận đất để làm sổ nhưng ông không giải quyết, gây nên những mâu thuẫn và cho rằng đó là nguyên nhân nhiều người đặt điều đồn thổi những chuyện không hay nhằm hạ uy tín của ông. “Mới đây, có người đã quấy phá nhà tôi…, đã báo công an nhưng đến nay vẫn chưa điều tra ra ai làm điều này”, ông Nam nói.


Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi với chúng tôi, ông Nam thừa nhận có vài lần dẫn người quen đi mua đất. “Chỗ quen biết, họ nhờ vả, mình nể nên có 2 lần dẫn họ đi coi đất, người ta hỏi chỗ này chỗ kia có được không thì mình cũng nhiệt tình chỉ”, ông Nam thông tin.


Sẽ xử lý nghiêm


Ông Trần Kim Bảo - Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, liên quan đến việc lấn chiếm, sang nhượng trái phép đất công tại xã Vạn Thạnh, huyện đã thành lập tổ kiểm tra.

 

Tang vật vi phạm việc lấn chiếm đất bị lực lượng chức năng thu giữ.

Tang vật vi phạm việc lấn chiếm đất bị lực lượng chức năng thu giữ.


Để giải quyết triệt để vấn đề nói trên, UBND huyện đã yêu cầu Công an huyện phối hợp với các ngành chức năng liên quan rà soát, điều tra các đối tượng chặt phá cây cối, lấn chiếm đất. Từ đó, xác định chủ mưu của những việc làm phi pháp, xử lý nghiêm theo các quy định pháp luật. Chiều 9-4, Công an huyện và các bên liên quan đã làm việc với lãnh đạo xã Vạn Thạnh để xác định các đối tượng cầm đầu trong các vụ chặt phá cây, chiếm đất.


Theo ông Trần Kim Bảo, trước mắt, sai phạm tại xã Vạn Thạnh có thể nhận thấy được là việc quản lý đất đai lỏng lẻo để người dân chặt cây, lấn chiếm đất. Sau khi có kết quả của đoàn kiểm tra, sẽ xử lý tùy theo mức độ vi phạm.


MẠNH HÙNG - VĨNH THÀNH

 




Lãnh đạo Huyện ủy Vạn Ninh cho biết, thời gian qua, tình hình phá rừng, chiếm đất diễn ra khá phức tạp tại xã Vạn Thạnh. Huyện đã tiếp nhận nhiều đơn thư liên quan đến đất đai tại địa phương này và trực tiếp khiếu nại ông Nguyễn Thanh Nam - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh. Huyện ủy Vạn Ninh đã ban hành kế hoạch kiểm tra dấu hiệu đảng viên vi phạm  đối với ông Nam. Hiện nay, đang yêu cầu ông Nam giải trình; sau đó sẽ có tổ công tác của Huyện ủy trực tiếp đi xác minh. Nếu có dấu hiệu vi phạm sẽ xử lý nghiêm, không bao che.

 

__________________________________________



Theo báo cáo ngày 9-4 của Tổ công tác liên ngành huyện Vạn Ninh, đến nay, đã có khoảng 11,5ha cây cối ở các hòn đảo, đồi trên địa bàn xã Vạn Thạnh bị chặt phá (núi Hòn Nhọn khoảng 4ha; Hòn Trì khoảng 2ha; Hòn Ngang - Mũi Đá son khoảng 3ha; Hòn Kê khoảng 0,5ha...). Tổ công tác liên ngành đã cưỡng chế, tháo dỡ một số công trình hàng rào, lều trại dựng trái phép trên phần đất công; làm việc với các đối tượng chặt phá cây trái phép...