06:03, 24/03/2018

Thất vọng tour 4 đảo

Chất lượng tour 4 đảo Nha Trang xuống cấp là chuyện không hề mới. Lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo ngành du lịch chấn chỉnh nâng cao chất lượng tour này nhưng mọi thứ vẫn không có gì thay đổi. 
 

Chất lượng tour 4 đảo Nha Trang xuống cấp là chuyện không hề mới. Lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo ngành du lịch chấn chỉnh nâng cao chất lượng tour này nhưng mọi thứ vẫn không có gì thay đổi. 
 
Tour 4 đảo hay tour 4 điểm?
 
Một ngày giữa tháng 3, chúng tôi mua vé tour 4 đảo Nha Trang của Công ty Du lịch Nha Trang Biển đảo Tour (số 1 Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Nha Trang). Theo lịch trình trên tờ rơi, hành trình của tour gồm các điểm: Hòn Mun, Làng Chài Vũng Ngán, Bãi Tranh, Hồ Cá Trí Nguyên. 

 

Khách du lịch tắm biển tại Khu du lịch Bãi Tranh.
Khách du lịch tắm biển tại Khu du lịch Bãi Tranh.
 
Tàu vừa khởi hành, hướng dẫn viên (HDV) đã nhanh nhảu giới thiệu về điểm đến Hòn Mun hết sức hấp dẫn với “300 san hô, hàng ngàn loài cá màu tuyệt đẹp bơi lượn trên rạn san hô” và mời khách sử dụng thêm dịch vụ lặn biển với giá 500.000 đồng/lần lặn. Khá nhiều khách đã đăng ký tham gia dịch vụ lặn biển. Thế nhưng, sau đó tàu lại đưa khách cập vào bè du lịch của Công ty TNHH dịch vụ Lặn Biển Xanh (Labixa) neo ở cạnh đảo Hòn Một. Ở đây, khách không chỉ lặn biển mà còn có thể tắm hoặc ngồi ngắm cảnh biển; khách sử dụng ghế bố thì trả phí 20.000 đồng/ghế. 
 
Sau hơn 1 giờ ở “Hòn Mun” cho khách lặn, tắm biển, khách được đưa đến Làng Chài Vũng Ngán - HDV gọi là “đảo Làng Chài”. Khi đến nơi, HDV không hề có một lời giới thiệu nào về lịch sử hình thành của làng chài hay điểm thú vị của nó, thay vào đó khách được đưa lên nhà hàng bè nổi. Tiếng là nhà hàng nhưng ở đây chỉ bán một số loại hải sản đắt tiền: cá bớp giá 650.000 đồng/kg, cá mú 700.000 đồng/kg, mực 700.000 đồng/kg (tính luôn công chế biến). Khách không sử dụng dịch vụ ăn uống thì trở lại tàu dùng bữa trưa do công ty tổ chức tour chuẩn bị. Bữa cơm chỉ có vài món lèo tèo được chế biến rất dở nhưng vì đói bụng nên nhiều khách phải ráng ăn. 
 
Rời làng chài, khách tiếp tục đến Bãi Tranh (Hòn Miễu) và Khu du lịch Hồ Cá Trí Nguyên rồi về bờ. Trên đường về, một khách du lịch cười bảo nên gọi đây là “tour du lịch 4 điểm thay cho 4 đảo”, bởi thực tế khách chỉ đặt chân lên 2 đảo (Trí Nguyên và Hòn Miễu), còn lại là 2 điểm trên bè nổi.
 
Loạn giá vé và mập mờ điểm đến
 
Khi mới ra đời cách đây hơn 20 năm, tour 4 đảo gồm các điểm đến: Hòn Mun, Hòn Một, Hòn Tằm và Hồ Cá Trí Nguyên. Tuy nhiên, sau này khi khu du lịch Hòn Tằm đi vào hoạt động, giá vé tham quan cao nên các đơn vị làm tour đã chọn Bãi Tranh làm điểm đến thay cho Hòn Tằm. Dịch vụ tour đơn điệu, gần như công ty nào cũng phục vụ 1 bữa ăn trưa, một vài tiết mục văn nghệ, tổ chức bar trên biển. Tại các điểm đến chủ yếu là tắm biển, ngắm cảnh.

 

Bè nổi của công ty Lặn Biển Xanh được neo ở cạnh Hòn Một nhưng hướng dẫn viên lại giới thiệu điểm đến là Hòn Mun.
Bè nổi của công ty Lặn Biển Xanh được neo ở cạnh Hòn Một nhưng hướng dẫn viên lại giới thiệu điểm đến là Hòn Mun.
 
Hiện nay, giá vé tour 4 đảo của các doanh nghiệp không đồng nhất (từ 150.000 đồng - 200.000 đồng, không bao gồm vé vào các điểm tham quan), thậm chí tour của cùng 1 doanh nghiệp nhưng mua tại các điểm khác nhau lại có giá khác nhau. Ngay trong chuyến đi tour 4 đảo của Công ty Du lịch Nha Trang Biển đảo Tour, 2 du khách đến từ Hải Phòng cho biết mua vé thông qua khách sạn với giá 200.000 đồng/người, trong khi một số khách mua trực tiếp tại công ty thì chỉ 180.000 đồng/người. Khi biết điều này, bà Nguyễn Thị Kim Thủy (khách du lịch đến từ Hải Phòng) tỏ ra không hài lòng. “Dù bán trực tiếp ở công ty hay thông qua đại lý, các công ty cũng nên thống nhất 1 giá vé. Bởi trong 1 chuyến đi mà khách du lịch biết họ phải trả với các giá vé khác nhau thì sẽ không hài lòng”, bà Thủy nói. Chuyện giá vé không thống nhất không chỉ ở giá tour mà ngay cả giá vé vào Bãi Tranh cũng không đồng nhất; có công ty bán giá vé 50.000 đồng, công ty bán giá 40.000 đồng, 30.000 đồng...
 
Tình trạng loạn giá tour 4 đảo đã xảy ra nhiều năm nay nhưng không thể giải quyết. Theo ông Hồ Văn Tín - Chi hội trưởng tour 4 đảo (Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa), để thống nhất vấn đề giá cả, năm 2014, Chi hội tour 4 đảo đã từng họp bàn thống nhất mức giá 150.000 đồng. Tuy nhiên, sau đó do chất lượng tour không đồng đều, mất khách nên một số doanh nghiệp làm tour lại “đi đêm” với các đại lý để cho đại lý hạ giá bán nhằm tranh giành khách. Tại Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch đầu năm 2018, ông Nguyễn Thanh Măng - đại diện Doanh nghiệp tư nhân Hiếu Quân yêu cầu xử lý tình trạng bán phá giá làm ảnh hưởng đến uy tín tour 4 đảo. “Có những doanh nghiệp chấp nhận bán giá tour cho đại lý với giá 100.000 đồng/khách, thậm chí 80.000 đồng/khách. Với mức giá như thế thì làm sao đảm bảo chất lượng tour?”, ông Măng nói.
 
Giá vé rẻ đương nhiên chất lượng tour sẽ thấp và sẽ càng xuống tận đáy khi doanh nghiệp làm tour phải đi thuê tàu. Và trên thực tế, hiện nay, nhiều doanh nghiệp làm tour 4 đảo thường xuyên rút ngắn đường đi, mập mờ trong điểm đến, chất lượng bữa ăn trưa của khách bị sút giảm. 
 
Các công ty luôn đưa Hòn Mun vào danh mục điểm đến của tour 4 đảo nhưng không đưa khách đến Hòn Mun. Truy cập vào trang của Công ty Du lịch Tứ Hải ở mục tour 4 đảo điểm đến có đảo Hòn Mun, nhưng khi hỏi một cách cặn kẽ nhân viên tư vấn của công ty mới cho biết điểm đến Hòn Mun đã được thay bằng Đông Tằm. Khi người viết đặt câu hỏi: “Vì sao không đưa khách đến Hòn Mun?”, nhân viên tư vấn cho biết Hòn Mun đang ngừng đón khách để sửa chữa. Tuy nhiên thông tin từ Ban Quản lý vịnh Nha Trang cho biết, hiện Hòn Mun vẫn đón khách bình thường!. “Điểm nhấn của tour 4 đảo là hoạt động đi tàu đáy kính xem san hô, lặn biển và tắm biển Hòn Mun. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp làm tour vì lợi nhuận nên đã không đưa khách đến Hòn Mun”, ông Hồ Văn Tín nói.
 
Chấn chỉnh được không?
 
Khảo sát nhiều khách du lịch, hầu hết cho rằng mức giá 150.000 đồng không đắt so với những gì tour 4 đảo mang lại, tuy nhiên nhiều người nhận xét chất lượng tour không tương xứng với danh tiếng của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. “Chúng tôi sẵn sàng bỏ ra mức giá cao hơn để được hưởng dịch vụ tốt hơn. Tại sao các đơn vị làm tour không bán với giá 200.000 đồng để cho khách ăn một bữa tươm tất hơn? Tại sao tại nhà hàng nổi mà tàu đưa khách đến chỉ có vài món hải sản đắt tiền thay vì có nhiều món từ rẻ đến đắt để cho khách lựa chọn? Liệu doanh nghiệp làm tour có hưởng lợi từ số tiền mà khách chi trả cho dịch vụ ăn uống này không?”, bà Nguyễn Thị Kim Chi (khách du lịch đến từ TP. Hồ Chí Minh) bày tỏ. 

 

Bữa trưa do công ty tổ chức tour chuẩn bị.
Bữa trưa do công ty tổ chức tour chuẩn bị.
 
Giá vé tour 4 đảo không tăng, thậm chí giảm, nhưng vì sao các đơn vị làm tour vẫn sống được? Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đặt vấn đề: “Phải có gì đằng sau đó thì doanh nghiệp làm tour mới sống được chứ!”. Theo tìm hiểu của phóng viên, bên cạnh việc thay đổi điểm đến, hạ chất lượng bữa ăn, các đơn vị làm tour đều có sự ăn chia trong dịch vụ của khách. Một người làm lặn biển cho biết, một suất lặn biển nếu mua ngay trên tàu có giá 500.000 đồng, nhưng đơn vị kinh doanh lặn biển chỉ nhận về khoảng 200.000 - 250.000 đồng, còn lại sẽ chảy vào túi những người làm tour. Tương tự, giá vé vào khu du lịch Bãi Tranh được nhà tàu thông báo với khách 50.000 đồng, 40.000 đồng, nhưng thực tế họ chỉ trả cho điểm du lịch này 30.000 đồng/khách. “Việc xử lý vấn đề tour 4 đảo rất khó khăn, bởi Hiệp hội chỉ vận động chứ không thể xử lý hành chính. Để chấn chỉnh tình trạng này cần có sự mạnh tay từ cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch”, ông Thành bày tỏ.
 
Thực trạng chất lượng tour 4 đảo xuống cấp không có gì mới. Tại các cuộc họp về du lịch, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch tăng cường chấn chỉnh, nhưng đến nay mọi việc vẫn không thay đổi. Chuyện chất lượng tour du lịch 4 đảo gần như đã trở thành chuyện “khổ lắm, biết rồi, nói mãi”.
 

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Phó Giám đốc Sở Du lịch: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Du lịch đang cử lực lượng phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra các đơn vị kinh doanh tour 4 đảo, các điểm du lịch ở khu vực vịnh Nha Trang để chấn chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ hướng tới sự phát triển bền vững. Sau đợt kiểm tra này, Sở sẽ có báo cáo cụ thể về thực trạng của tour 4 đảo, kiến nghị các giải pháp nâng cao chất lượng tour du lịch này. 


 

THÀNH NGUYỄN