05:12, 23/12/2017

Mừng đón Giáng sinh

Năm nay, Giáng sinh kém vui hơn mọi năm vì cuộc sống của nhiều giáo dân gặp khó khăn, vất vả do thiên tai. Dù thế, nhưng trong lòng mỗi người vẫn tràn ngập niềm tin vào sự an lành, tốt đẹp trong năm mới.

Năm nay, Giáng sinh kém vui hơn mọi năm vì cuộc sống của nhiều giáo dân gặp khó khăn, vất vả do thiên tai. Dù thế, nhưng trong lòng mỗi người vẫn tràn ngập niềm tin vào sự an lành, tốt đẹp trong năm mới.


Một Giáng sinh trầm lắng

 

Những ngày này, bà con giáo xứ Vạn Xuân (thôn Xuân Tự 2, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) tất bật chuẩn bị cho Giáng sinh. Những con đường trong thôn, khuôn viên trong ngoài nhà thờ giáo xứ được dọn vệ sinh sạch sẽ. Trong sân nhà thờ, hàng chục người dân đang trang trí cây thông Noel, hang đá… Linh mục An-tôn Trần Ngọc Thiên (linh mục quản xứ Vạn Xuân) cho biết, giáo xứ hiện có 1.700 giáo dân, phần lớn làm nghề nuôi trồng thủy sản. Sau cơn bão số 12 vừa qua, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Đến nay, nhiều hộ trong thôn vẫn chưa khắc phục xong những hư hỏng về nhà cửa, công trình sinh hoạt, khôi phục sản xuất. Nhà thờ giáo xứ cũng chịu thiệt hại khá nặng nề và chỉ mới hoàn thành việc sửa chữa, khắc phục được gần 10 ngày nay để kịp trang trí Giáng sinh. “Năm nay, Giáng sinh kém vui hơn mọi năm vì cuộc sống của giáo dân gặp khó khăn, vất vả do thiên tai. Trên tinh thần tiết kiệm, giáo xứ chỉ tổ chức một số hoạt động phụng vụ, trang trí những thứ cần thiết nhằm mang đến không khí trang nghiêm, hân hoan cho bà con. Tuy đời sống vật chất có kém hơn nhưng niềm vui Giáng sinh vẫn đong đầy đối với mỗi giáo dân xứ Vạn Xuân”, linh mục Thiên chia sẻ.

 

Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh thăm và chúc Giáng sinh đức ông  Giuse Lê Văn Sỹ (thứ 2 từ phải qua) - Tổng đại diện giáo phận Nha Trang,  Chánh xứ nhà thờ Chánh Tòa

Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh thăm và chúc Giáng sinh đức ông Giuse Lê Văn Sỹ (thứ 2 từ phải qua) - Tổng đại diện giáo phận Nha Trang, Chánh xứ nhà thờ Chánh Tòa


Hơn 3.000 giáo dân giáo xứ Dục Mỹ (xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa) cũng đã rộn ràng chuẩn bị ngày Chúa giáng sinh. Khuôn viên nhà thờ, hang đá được trang hoàng bằng những ngôi sao, đèn nháy… Việc trang trí đón Giáng sinh tuy đơn giản nhưng cũng đủ làm ấm lòng bà con giáo dân nơi đây sau những ngày lo toan sau bão. Năm nay, gia đình bà Huỳnh Thị Trang - giáo dân giáo xứ Dục Mỹ không có hang đá cũng không trang trí cây thông Noel. Căn nhà cấp 4 vẫn còn những mảng ngói chưa lợp xong, tường nhà bong tróc. Bà Trang tâm sự: “Nhà cửa sau bão bị bay, tốc hết mái vẫn chưa sửa chữa xong nên Giáng sinh năm nay cũng không trang trí nhiều. Tuy nhiên, dù thiếu thốn, vất vả thì chúng tôi vẫn chuẩn bị đón Giáng sinh chu đáo, cầu mong mọi sự an lành, tốt đẹp trong năm mới”.


Nha Trang những ngày gần lễ Giáng sinh thời tiết se lạnh. Không khí đón chào Giáng sinh tại các khu vực nhà hàng, khách sạn trên đường Trần Phú, khu phố Tây, trung tâm thương mại vẫn khá nhộn nhịp với những cây thông lung linh sắc màu, phối cảnh đàn tuần lộc cùng ông già tuyết… Tuy nhiên, dạo quanh những con đường ở thành phố biển, mọi người đều cảm nhận được không khí Noel năm nay ít sôi động hơn mọi năm. Linh mục Phê-rô Trần Huy Hoàng (quản xứ Bắc Thành, giám đốc Ban Bác Ái Xã Hội - Caritas Nha Trang) cho biết, năm nay, bà con giáo dân trong giáo phận Nha Trang đón mùa Giáng sinh trầm lắng hơn mọi năm. Theo chủ trương của giáo phận, bà con sống tiết kiệm để quyên góp, hỗ trợ đồng bào vùng tâm bão số 12 vừa qua. Do đó, việc trang trí nhà cửa, tổ chức tiệc mừng, hoạt động vui chơi cũng giản đơn đến mức có thể.


Lan tỏa tinh thần bác ái


Giáo hạt Vạn Ninh và Diên Khánh là những vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do bão với hơn 20 nhà thờ bị tốc mái và đổ sập. Các nhà thờ như: giáo xứ Xuân Sơn, Hòn Khói, Mỹ Hoán, Ninh Hòa, Dục Mỹ, Xuân Tự… thiệt hại hơn 60%. Về phía người dân, hơn 80% các ngôi nhà bị đổ, tốc mái và hư hại… Linh mục Trần Huy Hoàng cho biết: “Tính đến đầu tháng 12, Ban Bác Ái Xã Hội - Caritas Nha Trang đã hỗ trợ 11 máy phát điện, 43.660kg gạo, 4.366 thùng mì và các nhu yếu phẩm khác cho người dân vùng tâm bão. Tổ chức Caritas Nha Trang đang kêu gọi sự hỗ trợ để lợp tôn cho 369 ngôi nhà của người dân nghèo trong giáo phận bị thiệt hại do bão. Đến nay, đã lợp cho gần 200 ngôi nhà, giúp đồng bào ổn định cuộc sống, vui đón Giáng sinh và năm mới”.

 

Hang đá trong nhà thờ giáo xứ Vạn Xuân được trang trí đơn giản nhưng vẫn ấm áp

Hang đá trong nhà thờ giáo xứ Vạn Xuân được trang trí đơn giản nhưng vẫn ấm áp


Tuy vừa phải khắc phục xong những công trình hư hỏng với chi phí hơn 250 triệu đồng nhưng giáo xứ Vạn Xuân vẫn cố gắng tổ chức một số hoạt động bác ái trong dịp Noel năm nay. Giáo xứ đã tặng 120 phần quà để chia sẻ khó khăn với người dân trong xã, tặng sách cho học sinh các gia đình bị thiệt hại nặng do bão. Cùng với việc tổ chức các hoạt động vui chơi, giáo xứ cũng tặng 500 phần quà cho trẻ em trong xã để chung vui đêm Giáng sinh. Được biết, giáo xứ Vạn Xuân đang xây dựng mô hình “Xứ đạo tiên tiến” hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”. 100% gia đình giáo dân đã đăng ký thực hiện 3 tốt (phát triển kinh tế tốt; trật tự xã hội tốt; bảo vệ môi trường tốt) và thực hiện 2 đẹp (đẹp trong đạo đức, lối sống; đẹp trong tình bác ái, yêu thương). Năm 2017, nhờ sự đóng góp của bà con giáo dân, ban vận động “Xứ đạo tiên tiến” đã xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa, trị giá hơn 60 triệu đồng cho hộ nghèo trong xã. “Thực hiện lời dạy trong Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam là “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” và lời dạy của Giáo hoàng Bênêdictô 16 là “Người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”, bà con giáo dân Vạn Xuân luôn cố gắng làm nhiều việc tốt, việc thiện trong khả năng của mình để sẻ chia, giúp đỡ những người khó khăn trong xã hội. Có như vậy, đời sống đức tin của người công giáo mới càng thêm vững vàng”, ông Nguyễn Văn Thế - Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Xuân Tự 2, thành viên ban hành giáo xứ Vạn Xuân nói. 

 

Người dân và du khách chụp ảnh kỷ niệm tại khu vực trang trí Noel của một trung tâm thương mại

Người dân và du khách chụp ảnh kỷ niệm tại khu vực trang trí Noel của một trung tâm thương mại

 
Nhiều năm qua, giáo xứ Dục Mỹ cũng có các mô hình dân vận khéo, hưởng ứng tích cực phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, phải kể đến câu lạc bộ “Thanh niên sống đẹp” do đoàn viên, thanh niên là giáo dân hoạt động ở các cụm dân cư với các hoạt động thiết thực như: truy bắt kẻ gian, tổ chức lực lượng cứu hộ, cứu nạn trong công tác chống lụt bão…; tuyên truyền, nhắc nhở giáo dân thực hiện tốt luật giao thông; chấp hành tốt pháp luật nhà nước, xây dựng tinh thần đoàn kết thôn xóm để cùng nhau bảo vệ an ninh trật tự, giữ cho xóm đạo luôn yên vui. Năm 2015, linh mục giáo xứ Dục Mỹ đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.


Ông Trần Vạn Giã - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 58 giáo xứ, 2 dòng tu và 91 cộng đoàn, một giám mục, 186 linh mục, 505 tu sĩ, hơn 122.220 giáo dân. Thời gian qua, đồng bào công giáo luôn đoàn kết, tập trung phát triển kinh tế, đẩy mạnh hoạt động từ thiện nhân đạo, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhiều xứ đạo tiên tiến, xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”, nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” được các cấp, ngành ghi nhận và đánh giá cao.


MAI HOÀNG