11:09, 29/09/2017

Dự án Champarama có lấn biển?

Thời gian gần đây, thông tin trên một số báo chí phản ánh, dự án Champarama Resort & Spa (gọi tắt là dự án Champarama, Rusalka cũ) lấn biển. Tuy nhiên, chủ đầu tư khẳng định dự án được triển khai trên diện tích đất liền.

Thời gian gần đây, thông tin trên một số báo chí phản ánh, dự án Champarama Resort & Spa (gọi tắt là dự án Champarama, Rusalka cũ) lấn biển. Tuy nhiên, chủ đầu tư khẳng định dự án được triển khai trên diện tích đất liền.

 


“Hồi sinh” dự án Rusalka


Ngày 28-9, có mặt tại dự án Champarama, chúng tôi chứng kiến hàng trăm công nhân đang tất bật thi công sửa lại các căn bungalow mà dự án Rusalka cũ để lại. Do bỏ hoang hơn 10 năm nên phần lớn công trình trên đất đã hư hỏng, mục nát. Phía giáp biển, máy múc, máy lu đang thi công nền để triển khai xây dựng tiếp hàng chục căn biệt thự. Chỉ tay về phía những căn bungalow đang hoàn thiện, ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Khu du lịch Champarama cho biết, hàng chục tỷ đồng ông đổ vào dự án cũ hiện nay đã tan theo mây khói. Bây giờ, những căn bungalow cũ phá đi thì tiếc mà sửa lại chi phí cũng không kém xây mới.

 

Khu vực dự án Champarama đang tôn nền trên diện tích lấn biển của dự án cũ, nay được coi là đất liền

Khu vực dự án Champarama đang tôn nền trên diện tích lấn biển của dự án cũ, nay được coi là đất liền


Theo ông Chi, hiện nay, ông đang yêu cầu nhà thầu khẩn trương sửa lại hơn 50 căn bungalow với 136 phòng. Sau khi hoàn tất, đơn vị sẽ trang bị nội thất để đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó, khu vực giáp bờ biển đang được đơn vị thi công nâng nền để xây dựng một số căn biệt thự Vip, nhà hàng, hồ bơi, spa, câu lạc bộ lặn biển… Dự kiến tháng 6-2018, toàn bộ khu vực này sẽ đi vào hoạt động, góp phần phát triển du lịch cho TP. Nha Trang.


Theo hồ sơ dự án, được biết, ngày 6-1-2016, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Khu du lịch Champarama triển khai dự án Champarama tại khu đất ven biển Bãi Tiên (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang). Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp, với các chức năng: nghỉ dưỡng - dịch vụ thể thao - spa - nhà hàng - hội nghị. Dự án rộng hơn 44ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng.

 

Đây là khu đất thuộc Dự án Khu du lịch Rusalka được cơ quan chức năng của tỉnh cấp chứng nhận đầu tư cho Công ty Đầu tư và Phát triển du lịch Rus-Invest-Tur (Công ty RIT) từ năm 2000, với tổng vốn đầu tư khoảng 15 triệu USD. Khi dự án đang triển khai dở dang thì năm 2005, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty RIT. Tài sản của Công ty RIT tại dự án Rusalka bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an kê biên. Bộ Kế hoạch - Đầu tư ra quyết định chấm dứt hoạt động của dự án Rusalka, thu hồi giấy phép đầu tư của Công ty RIT; UBND tỉnh cũng đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án này.


Sau khi được trả tự do vào đầu năm 2010, ông Nguyễn Đức Chi thành lập pháp nhân mới để tiếp tục thực hiện dự án Rusalka, với tên gọi mới là Khu nghỉ dưỡng Champarama. Từ đó đến nay, Công ty Cổ phần Khu du lịch Champarama đã tích cực triển khai dự án, với kỳ vọng biến khu vực hoang sơ phía bắc TP. Nha Trang phát triển sầm uất trong vài năm tới.

 

Các căn bungalow của dự án Champarama đang được hoàn thiện

Các căn bungalow của dự án Champarama đang được hoàn thiện

 

Làm trên nền dự án cũ


Những ngày qua, một số thông tin trên báo chí cho rằng, dự án Champarama đang lấn biển với diện tích lên đến gần 10ha. Việc đổ đất đá ra biển đã diễn ra một thời gian dài, hiện trường lấn biển đã tạo nên một khoảng đất dài hàng trăm mét chạy dọc bờ biển Bãi Tiên với bề rộng khoảng 70 - 100m. Ngoài ra, những rạn san hô nguyên thủy dọc bãi biển này cũng bị chủ đầu tư cho đào múc lên, xếp thành từng đống chờ tái sử dụng...


Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Đức Chi khẳng định, dự án Champarama đang làm đúng theo giấy phép đầu tư, quyết định giao đất và quyết định phê duyệt quy hoạch của các cơ quan chức năng. Dự án cũng đã có quyết định phê duyệt đánh giá tác động môi trường của Bộ Tài nguyên - Môi trường. “Trước đây, bờ biển Bãi Tiên có diện tích khoảng 6ha, tiếp theo đó là bãi san hô chết rất nông. Lúc thủy triều lên thì không lộ rõ, nhưng khi thủy triều xuống thì lộ ra một bãi san hô chết rất rộng, đầy mùi hôi thối và bẩn, thuyền bè không tiếp cận được. Thời điểm đó, tôi có đưa ra đề xuất lấn biển trên diện tích khoảng 7ha. Giấy phép đầu tư của Rusalka cũng có ghi là lấn biển trên diện tích khoảng 7ha. Trước khi triển khai lấn biển, chúng tôi đã rà soát tình trạng san hô chết đóng thành tảng lớn, nên múc lên và xếp vào đó. Đá san hô đó sau này được cưa ra từng tấm nhỏ để làm đá ốp vào tường tạo cảnh quan ở khu vực trồng dừa tại bãi tắm. Đá san hô được múc lên là từ những năm 2001 - 2003, khoảng thời gian vừa lấn biển vừa cải tạo bãi san hô thành bãi tắm”, ông Chi nhớ lại.

Theo giấy chứng nhận đầu tư Sở Kế hoạch - Đầu tư cấp cho Công ty Cổ phần Khu du lịch Champarama, dự án Champarama gồm hơn 44ha, trong đó khu C đang triển khai rộng hơn 15ha, khu B chưa triển khai rộng 29ha. So với dự án Rusalka, dự án Champarama đã trả lại khu A cho tỉnh để triển khai dự án làm đường giao thông. Trả lời câu hỏi, vì sao dự án mới khu C rộng đến hơn 15ha mà chỉ có đất liền, ông Chi cho biết, năm 2003, Sở Tài nguyên - Môi trường tiến hành thanh tra phát hiện chủ đầu tư lấn biển trái phép hơn 2ha đã xử phạt hành chính Công ty RIT. Sau khi hoàn thành nộp phạt hành chính, Công ty RIT đã nộp hồ sơ xin mở rộng ranh giới lấn biển từ 7ha lên khoảng 9,3ha và đã được UBND tỉnh phê duyệt.


“Dự án Champarama là dự án mới với pháp nhân mới, được cấp phép trên nền đất của dự án cũ. Theo đó, có 9,3ha lấn biển của dự án Rusalka đã được tính là đất liền chứ không phải biển. Báo nào nói công ty chúng tôi lấn biển là sai hoàn toàn, ảnh hưởng lớn đến uy tín của dự án. Năm 2003, tôi mới chỉ tôn nền lên khoảng 4m. Sau hơn 10 năm, phần thì bị sóng đánh sạt đi, phần thì bị lún xuống, nên hiện nay tôi đang tôn lên hơn 5m để xây dựng biệt thự đúng như trong quy hoạch đã được phê duyệt. Tôi chỉ làm trong khu vực được cấp phép. Tôi nghĩ nhà thầu thi công cũng không dại gì làm lấn ra ngoài cho tốn kém. Tôi đang chờ kết quả đo đạc từ cơ quan chức năng. Theo tôi, cơ quan chức năng nên tổ chức họp báo, công bố kết quả đo đạc để rộng đường dư luận”, ông Nguyễn Đức Chi khẳng định.


V.K

 

 



Ngay sau khi báo chí đưa thông tin dự án Champarama lấn biển, ngày 25-9, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Vinh đã triệu tập cuộc họp gấp với các sở, ngành để làm rõ vấn đề này. Sau khi nghe báo cáo, ông Lê Đức Vinh giao nhiệm vụ cho một số sở, ngành, trong đó giao Sở Tài nguyên - Môi trường tiến hành kiểm tra và báo cáo sớm cho UBND tỉnh. Ông Trần Xuân Tây - Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, Thanh tra Sở đã chủ trì phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai tiến hành kiểm tra 2 vấn đề chính là: có ô nhiễm môi trường hay không và có lấn ngoài ranh giới cho phép hay không. Hiện nay, các đơn vị đang tiến hành đo đạc các mốc giới để có kết quả chính xác nhất. Khi nào có kết quả chính thức, sở sẽ báo cáo UBND tỉnh và công khai cho cơ quan báo chí và người dân biết.

______________________________________________


Còn hơn 70 hộ ở khu B không hợp tác kiểm kê


Hiện nay, dự án Champarama đang triển khai khu C, khu B vẫn đang vướng mắc do các hộ không chịu hợp tác kiểm kê đất, tài sản trên đất để tiến hành bồi thường. Ông Nguyễn Đức Chi cho biết, đây là dự án Nhà nước thu hồi đất, nên Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang đang tiến hành kiểm kê, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Có gần 300 hộ ở khu B nhưng chỉ có hơn 200 hộ hợp tác. Vì thế, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang đang báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh.