11:07, 26/07/2017

Rộn rã Mùa hè xanh

Chiến dịch Mùa hè xanh đang diễn ra ở nhiều địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn trong tỉnh Khánh Hòa, tập trung nhiều nhất ở 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh.

Chiến dịch Mùa hè xanh đang diễn ra ở nhiều địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn trong tỉnh Khánh Hòa, tập trung nhiều nhất ở 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh. Có mặt tại các điểm diễn ra chiến dịch, chúng tôi cảm nhận được sự rộn ràng, nhiệt huyết của những sinh viên (SV) tình nguyện đang dốc sức trẻ để tạo nên những công trình ý nghĩa.


Rộn rã ở vùng xa


Thời tiết cuối tháng 7 lúc nắng, lúc mưa, nhưng tinh thần 50 SV tình nguyện của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang vẫn hừng hực. Xã nghèo Khánh Thượng vốn tĩnh lặng, nay bỗng rộn ràng bởi tiếng hát của các SV xen lẫn tiếng cuốc, xẻng đang san đất, xây sân chơi cho học sinh. Công việc cuốc xẻng, xây dựng vốn chỉ dành cho phái mạnh, thế mà nhiều bạn SV nữ của trường đã làm thuần thục việc san đất, trộn xi măng, đầm đất. “Vui lắm! Đây là lần đầu tiên em tham gia tình nguyện Mùa hè xanh. Chỉ mới mấy ngày, đội em đã làm được khá nhiều việc như: trang trí, quét vôi Trường Tiểu học Khánh Thượng (huyện Khánh Vĩnh); nạo vét kênh mương đoạn đập Đa Râm, Suối Tre; cắt tóc, phát gần 100 phần quà cho trẻ em người dân tộc thiểu số… Bây giờ, đội đang gấp rút hoàn thành sân xi măng với diện tích 100m2, hỗ trợ trường có chỗ sinh hoạt tập thể ngoài trời,” bạn Hứa Thị Kim Chi, thành viên đội tình nguyện Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang hồ hởi chia sẻ.

 

Đội tình nguyện Trường Đại học Thái Bình Dương sơn mới các cổng trường tại xã Khánh Thành

Đội tình nguyện Trường Đại học Thái Bình Dương sơn mới các cổng trường tại xã Khánh Thành


Tại xã Khánh Thành (huyện Khánh Vĩnh), khí thế của các SV Trường Đại học Thái Bình Dương cũng không kém phần sôi nổi. Tá túc tại phòng học của Trường Tiểu học Khánh Thành, từ sớm tinh mơ, sau bữa sáng với những gói mì tôm đạm bạc, gần 30 SV tình nguyện của trường cùng nhau hành quân bộ gần 4km để đến với điểm trường Gia Rú, Trường Mầm non Hoa Hồng. Tại đây, đội tình nguyện đang xây dựng sân trường bằng xi măng, tạo tiểu cảnh, thảm cỏ trang trí. Nền đất trước đây vốn loang lổ, lồi lõm khi trời nắng, bùn sình khi trời mưa nay đã được láng xi măng, trải sỏi, 2 bên là bãi cỏ xanh mướt rất mát mắt. Gần đó, một nhóm đang tất bật phát quang bụi rậm, khơi thông các rãnh thoát nước lấp đầy đất, đá xung quanh trường. Gần trưa, trời chuẩn bị mưa, các SV vẫn hì hụi đổ đá, lát nền sân chơi; tiếng cười đùa xua đi bao mệt mỏi. Hăng hái đặt mấy viên gạch xuống, SV Hồ Ngọc Tiến tươi cười nói: “Em ở lại đây đến hết tháng 7, chỉ mong làm được nhiều việc, giúp đỡ cho người dân”.

 

Anh Nguyễn Tấn Kiệt - Phó Chủ tịch Hội SV Trường Đại học Thái Bình Dương cho biết: “Khối lượng công việc năm nay khá nhiều, ngoài làm sân cho trường mầm non, chúng tôi còn sơn lại cổng trường, bảng tên cho các trường học ở xã; phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh; tặng hơn 100 phần quà cho học sinh trước khi vào năm học mới; tuyên truyền về vệ sinh môi trường, kiến thức phòng, chống dịch bệnh… Ai cũng đều có tinh thần trách nhiệm cao, một lòng hoàn thành công việc”.

 

Đội tình nguyện Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang thi công sân sinh hoạt cho Trường Tiểu học Khánh Thượng

Đội tình nguyện Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang thi công sân sinh hoạt cho Trường Tiểu học Khánh Thượng

 

Giúp người, giúp mình


Tại những điểm diễn ra chiến dịch Mùa hè xanh của các đơn vị, điều chung nhất chúng tôi ghi nhận được là khí thế sôi nổi của các đoàn viên, thanh niên. Những bụi rậm, kênh mương được phát quang và khơi thông sạch sẽ; cổng trường, sân trường được làm mới khang trang hơn, đẹp hơn… Người dân trong xã cũng phấn khởi, vui theo. Bà Cao Thị Sinh, người dân xã Khánh Thành chia sẻ: “Từ ngày mấy SV lên đây, tôi đi rẫy suốt, có để ý đâu. Bây giờ đi qua, thấy Trường Mầm non Hoa Hồng của xã đã được sơn sửa lại, có sân chơi bằng xi măng, các cháu đi học chắc thích lắm”.

 

Đội tình nguyện Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang làm khu vui chơi cho Nhà Thiếu nhi huyện Diên Khánh

Đội tình nguyện Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang làm khu vui chơi cho Nhà Thiếu nhi huyện Diên Khánh


Trường Tiểu học Diên Phước (huyện Diên Khánh), được đội tình nguyện Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang sửa chữa hệ thống điện, xây bồn hoa, xây sân tập thể dục… Thầy Nguyễn Thắng Anh - Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: “Trường được đội SV tình nguyện về hỗ trợ nên tôi vui lắm. Sắp đến năm học mới, trường được dọn vệ sinh sạch sẽ, xây dựng sân, bồn hoa… khiến cảnh quan sáng sủa hơn hẳn”.


SV Hứa Thị Kim Chi tâm sự: “Đây là lần đầu em tham gia Mùa hè xanh, không ngờ lại bổ ích đến vậy. Thay vì bận rộn với Facebook, Zalo, Twitter như trước thì giờ đây, chúng em khởi động ngày mới bằng những việc làm rất thiết thực. Em cảm thấy tuổi trẻ của mình không bị phí hoài, vì đã giúp ích được cho mọi người”.


Còn với bạn Danh Thành Danh, Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang, năm nay đã là lần thứ 3 em tham gia tình nguyện. Danh chia sẻ, mỗi chuyến tình nguyện là những khó khăn, thử thách mới, nhờ đó mà bản lĩnh, kỹ năng của những SV tình nguyện càng cao hơn. Không chỉ với Danh mà hầu hết các SV khác, việc tình nguyện Mùa hè xanh không chỉ góp phần giúp đỡ xã hội, mà còn để rèn luyện bản thân.


Những công trình ý nghĩa


Diễn ra đã 1 tuần, khắp các vùng sâu, vùng xa, tập trung nhiều nhất ở Khánh Sơn và Khánh Vĩnh đã có gần 20 công trình lớn, nhỏ của các trường đại học, cao đẳng, các tổ chức đoàn thực hiện trong chiến dịch Mùa hè xanh năm nay.

 

Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2017 có sự tham gia của 10 đội hình tình nguyện đến từ 7 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Hơn 600 SV tình nguyện đang thực hiện nhiều công trình thiết thực, ý nghĩa tại các huyện: Diên Khánh, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn. Trong đó, có 2 đội tình nguyện tham gia chiến dịch tại huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Ước tính, tổng trị giá các công trình trong chiến dịch gần 550 triệu đồng.

Chia làm hai mũi chiến dịch, Đoàn Trường Đại học Nha Trang triển khai tổ chức hội thảo tuyên truyền bảo vệ môi trường; xây dựng đường bê tông dài 400m; thắp sáng hơn 1.000m đường quê… tại huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Song song đó, tại xã Sơn Hiệp, huyện Khánh Sơn, đơn vị triển khai thắp sáng 2.500m đường quê; sơn, sửa 3 nhà tình nghĩa, phát quang 2km bụi rậm… “Đến nay, khối lượng công việc tại các điểm chiến dịch đã đạt 80%, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 29-7”, anh Nguyễn Thế Hân - Bí thư Đoàn trường Đại học Nha Trang cho biết.


Còn tại thị xã Ninh Hòa, Thị đoàn Ninh Hòa tổ chức xây dựng nhà nhân ái cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Tiểu học Ninh Hải, kinh phí hơn 40 triệu đồng; thăm, tặng quà, khám bệnh cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; tổ chức cho các đoàn viên, thanh niên dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ… Về với xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh, đội tình nguyện Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang tổ chức xây cổng trường, sân chơi, khu vui chơi trẻ em cho điểm trường thôn Ba Dùi của Trường Mầm non Trầm Hương. Ngoài ra, đơn vị còn dạy học, cắt tóc cho các thiếu nhi trong thời gian tình nguyện…


VĨNH THÀNH