10:06, 15/06/2014

Kỳ 2: Vững chắc ở hậu phương

"Phụ nữ ai cũng muốn có chồng bên cạnh, nhưng yêu chồng thì phải là hậu phương vững vàng để anh yên tâm công tác. Chồng là kiểm ngư viên, Tổ quốc cần, anh ấy sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Tôi luôn tự hào về anh" - đó là tâm sự của chị Lường Thị Huê, vợ kiểm ngư viên Nguyễn Duy Trình đang làm nhiệm vụ trên tàu Kiểm ngư KN 22.

Kỳ 2:  Vững chắc ở hậu phương


“Phụ nữ ai cũng muốn có chồng bên cạnh, nhưng yêu chồng thì phải là hậu phương vững vàng để anh yên tâm công tác. Chồng là kiểm ngư viên, Tổ quốc cần, anh ấy sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Tôi luôn tự hào về anh” - đó là tâm sự của chị Lường Thị Huê, vợ kiểm ngư viên Nguyễn Duy Trình đang làm nhiệm vụ trên tàu Kiểm ngư KN 22.

 

Các kiểm ngư viên trên tàu Kiểm ngư KN 22 chia sẻ về hậu phương của mình.
Các kiểm ngư viên trên tàu Kiểm ngư KN 22 chia sẻ về hậu phương của mình.


Tự hào có chồng là kiểm ngư


Khi con tàu Kiểm ngư KN 22 đang trên đường trở lại Hoàng Sa làm nhiệm vụ, chúng tôi đến thăm gia đình của các kiểm ngư viên tại Khánh Hòa và không khỏi xúc động khi tất cả mọi người đều rất tự hào về các anh. Gia đình kiểm ngư viên Nguyễn Duy Trình hiện sống ở thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm. “Những ngày Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, liên tiếp xịt vòi rồng, đâm va tàu Kiểm ngư, Cảnh sát biển Việt Nam, tôi cũng lo lắng nhưng luôn vững tâm, bởi bên tàu của các anh luôn có các tàu thực thi nhiệm vụ của Việt Nam. Yêu chồng nên tôi yêu luôn công việc của anh ấy. Vì vậy, tôi sẽ thay anh gánh vác việc nhà, nuôi dạy các con để anh yên tâm làm nhiệm vụ” - chị Huê chia sẻ.


Nghe chúng tôi vừa từ tàu Kiểm ngư KN 22 ở Đà Nẵng trở về, chị Mai Thị Hà (vợ kiểm ngư viên Nguyễn Xuân Thắng, ở cạnh nhà chị Huê) vừa đi làm về cũng vội chạy sang hỏi thăm tình hình. Chị hỏi chúng tôi đủ chuyện, từ tình hình ở vùng biển nóng, đến chuyện tàu Kiểm ngư KN 22 bị đâm va ngày 4-6, những người bị thương. Sau khi nghe chúng tôi kể hết mọi chuyện, chị mới hỏi về người chồng thân yêu của mình đang làm nhiệm vụ trên tàu. “Theo dõi thời sự về Biển Đông, thấy các anh vất vả, hiểm nguy, tôi lo lắng và thương anh nhiều lắm. Tôi luôn tự hào vì được làm vợ anh” - chị Hà xúc động nói.


Khi chúng tôi mang những bức hình chụp các kiểm ngư viên trên tàu Kiểm ngư KN 22 cho mẹ con chị Huê, chị Hà xem, thấy tàu tuy bị đâm va nhiều lần nhưng vẫn an toàn, thấy các anh trong hiểm nguy vẫn mạnh khỏe, ai cũng yên tâm.


Thay chồng gánh vác việc gia đình

 

Cách nhà chị Huê không xa là nhà của chị Nguyễn Thị Hảo - vợ kiểm ngư viên Hoàng Văn Tùng. Khi chúng tôi đến, chị Hảo đang hát cho con gái nhỏ (mới hơn 1 tháng tuổi) ngủ, trong đó có những câu: “Chúng tôi đứng đây gìn giữ quê hương/Biển này là của ta, đảo này là của ta... Dù phong ba, dù bão tố, dù gian khổ ta vẫn vượt qua... Đem chí trai giữ vững chủ quyền Tổ quốc Việt Nam ta”. Trong câu hát của chị, chúng tôi thấy có dáng hình anh Tùng cùng đồng nghiệp của anh trên tàu Kiểm ngư KN 22 đang ngày đêm làm nhiệm vụ trên vùng biển thuộc chủ quyền của đất nước. Chị Hảo chia sẻ, lấy nhau đã mấy năm, có với nhau 2 con nhưng cả 2 lần chị “vượt cạn” anh đều vắng nhà. Chị không giận mà chỉ thương anh. Lần sinh cháu thứ 2, vì vội ra Hoàng Sa làm nhiệm vụ nên anh vẫn chưa một lần được bồng bế cô con gái nhỏ. Khi nghe tin tàu Kiểm ngư KN 22 sắp trở lại vùng biển Hoàng Sa, chị vội nhờ chúng tôi chụp bức ảnh mẹ con chị để gửi ra cho anh trước khi tàu rời cảng. “Ngày còn yêu nhau, anh ấy bảo, lấy chồng đi biển sẽ chịu thiệt thòi, em có đồng ý không? Ngày ấy, tôi đã phần nào hiểu được công việc của anh. Bây giờ, anh đang cùng các kiểm ngư viên khác đối đầu với bao khó khăn, nguy hiểm ở Biển Đông, tôi càng thấy thương anh hơn. Để anh yên tâm công tác, ngoài hoàn thành tốt công việc ở trường (chị Hảo là giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Cam Lâm - P.V), tôi luôn cố gắng để chu tất mọi việc trong gia đình, thay anh nuôi dạy các con” - chị Hảo tâm sự.

 

Hậu phương vững chắc của kiểm ngư viên Hoàng Văn Tùng.
Hậu phương vững chắc của kiểm ngư viên Hoàng Văn Tùng.

 

Câu chuyện với chị Hảo chưa dứt, chúng tôi nhận được điện thoại của chị Nguyễn Thị Phượng - vợ kiểm ngư viên Trần Văn Huy, hiện ở thị trấn Cam Đức. Chị cho biết, anh trai của chồng chị vừa mất ở Thanh Hóa, chị phải thu xếp việc nhà để về quê ngay. Chạy vội sang nhà chị Phượng, chúng tôi thấy chị đang gói ghém đồ đạc cho con trai mới 18 tháng tuổi, sang nhờ hàng xóm trông giúp nhà cửa để 2 mẹ con về quê thay chồng chịu tang anh trai. Chúng tôi chỉ kịp chia buồn cùng gia đình và tiễn mẹ con chị ra xe về quê.


Thăm mẹ con chị Nguyễn Thị Phượng - vợ kiểm ngư viên Ngô Đăng Sơn, hiện ở phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh, chị tâm sự, trong một lần tình cờ gặp nhau ở TP. Đà Nẵng, chị cứ ấn tượng mãi về một người quen với sóng gió biển khơi, nước da ngăm đen, ánh mắt rắn rỏi. Thư đi, tin lại mấy năm, họ đến với nhau. Tuy biết nhận lời làm vợ thủy thủ sẽ vất vả, phải thay chồng gánh vác việc nhà, nhưng chị chấp nhận và càng yêu, càng khâm phục anh hơn. Từ khi theo chồng về sống tại TP. Cam Ranh, thời gian anh Sơn ở biển nhiều hơn ở nhà nên toàn bộ việc nhà đều do chị gánh vác. Nhìn 2 cháu nhỏ con anh chị ngoan ngoãn, lễ phép, chúng tôi nghĩ anh Sơn sẽ rất yên tâm khi ra Hoàng Sa làm nhiệm vụ.


Các anh hãy yên tâm làm nhiệm vụ

 

Khi chị Huê đang trò chuyện với chúng tôi, anh Trình (chồng chị) gọi điện thoại về hỏi thăm tình hình ở nhà. Trong câu chuyện của anh chị, chúng tôi nghe chị Huê chia sẻ với chồng: “Các con đều ngoan. Mấy hôm trước, con trai kiểm ngư viên Trần Văn Huy bị bệnh phải nhập viện, mấy chị em thay nhau vào viện cùng chị Phượng (vợ anh Huy) chăm sóc cháu, giờ đã ổn. Ở ngoài đó, các anh cứ yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ở nhà mọi việc đã có chúng em lo”. Theo chia sẻ của chị Huê, phần lớn gia đình các kiểm ngư viên trên tàu Kiểm ngư KN 22 đều ở nhà thuê, cuộc sống tuy khó khăn nhưng các chị thường xuyên qua lại, giúp đỡ nhau. Bên cạnh đó, cơ quan, đơn vị nơi các anh, chị công tác cũng luôn quan tâm, động viên, thăm hỏi, chia sẻ nên bớt phần khó khăn…

 

Ngày nào, mẹ con chị Lường Thị Huê cũng theo dõi diễn biến tình hình Biển Đông qua ti vi.
Ngày nào, mẹ con chị Lường Thị Huê cũng theo dõi diễn biến tình hình Biển Đông qua ti vi.

 

Chia sẻ với chúng tôi, bà Đặng Thị Nhẹ (mẹ vợ kiểm ngư viên Hoàng Văn Tùng) cho biết, bà từ Thanh Hóa vào Cam Lâm đã hơn 2 tháng nay để chăm sóc con gái mới sinh vì Tùng bận công tác. Những ngày biết tin tàu Cảnh sát biển, tàu Kiểm ngư Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm va, xịt vòi rồng, nhìn thấy số hiệu tàu Kiểm ngư KN 22 nơi con rể mình đang làm nhiệm vụ, bà rất lo lắng và luôn mong con rể hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Khi tàu cập bờ, mấy lần gọi điện từ Đà Nẵng vào, Tùng chỉ kịp hỏi mẹ có khỏe không, mẹ cố gắng giúp con chăm sóc vợ và các cháu nhé. Tôi chỉ kịp nói: Con cứ yên tâm làm nhiệm vụ, mọi việc ở nhà có mẹ và vợ con lo, rồi Tùng cúp máy vì bận cùng đồng nghiệp chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo ra Hoàng Sa” - bà Nhẹ kể.

 
Những ngày Biển Đông “dậy sóng”, lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển vẫn kiên cường trên vùng “biển nóng” Hoàng Sa, mặc cho các tàu Trung Quốc tiếp tục hung hăng, chủ động đâm va, phun vòi rồng... gây nguy hiểm cho lực lượng Kiểm ngư và ngư dân ta. Trong sự can trường của các anh nơi đầu sóng, chúng tôi thấy có dáng hình hậu phương vững chắc. Không chỉ có gia đình những kiểm ngư viên, mà cả nhân dân, đất nước luôn sát cánh cùng các anh trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


ĐÌNH LÂM - BÍCH LA


Kỳ 1: Bản lĩnh nơi đầu sóng