Góc ảnh
05:08, 19/08/2017

Diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ hầm đường bộ đèo Cả

Tình huống giả định một xe tải chở lốp lưu thông trong hầm bị bốc cháy khiến người và phương tiện bị kẹt cứng, ùn tắc. Đội ngũ nhân viên chữa cháy của đơn vị khai thác huy động hàng trăm người và phương tiện giải cứu đường hầm đèo Cả.

Sáng 19-8, Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ hầm đường bộ đèo Cả.

 

Cuộc diễn tập huy động gần 135 người là lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn của 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa cùng lực lượng vận hành đường hầm, hơn 20 xe chữa cháy, cứu thương và xe tải tham gia diễn tập.

 

Tình huống giả định xe tải bị bốc cháy trong hầm đèo Cả
Tình huống giả định xe tải bị bốc cháy trong hầm đèo Cả

 

Tình huống giả định, một xe tải có trọng tải 7,5 tấn chở lốp cao su, đang lưu thông qua hầm Đèo Cả hướng Phú Yên - Khánh Hòa (hầm 1). Khi xe đang lưu thông trong hầm với vận tốc 60km/h, thì bị chập điện gây cháy ở dưới cabin và nhanh chóng bao trùm toàn bộ cabin xe. Nhiệt lượng đám cháy tăng dần và sinh ra nhiều khói, thổi dần vào phía Nam với vận tốc gió 1.4m/s.

 

Các phương tiện chữa cháy tiếp cận hiện trường
Các phương tiện chữa cháy tiếp cận hiện trường

 

Sự cố cháy làm giao thông qua hầm 1 tắc nghẽn hoàn toàn, thời gian tắc nghẽn dài phải điều tiết phương tiện đi theo đường khác. Vụ xe bị cháy đã làm bị thương và mắc kẹt cần cứu nạn và cứu hộ: Lái xe tải bị bỏng nặng ở tay và chân nhưng tự thoát ra ngoài được. Phụ xe tải bị bỏng nặng ở mặt và bị ngạt khói gây hôn mê bất tỉnh trên cabin xe. Tổng 2 người bị thương mắc kẹt cần cứu nạn thoát hiểm.

 

Nhân viên chữa cháy áp sát xe bị nạn
Nhân viên chữa cháy áp sát xe bị nạn

 

Do cháy tại khu vực giữa đường hầm có nhiều xe đang lưu thông nên đám cháy có nguy cơ cháy lan sang các xe khác đang đi phía sau. Đám cháy sinh ra nhiều khói, khí độc, hệ thống thông gió thoát khói hoạt động nhưng do hầm dài, lượng khói lớn nên khói lan tỏa ngập trong toàn bộ đường hầm; nhiệt độ đám cháy tăng cao, đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của những người bị kẹt lại trong đám cháy.

 

Lắp hệ thống vòi vào họng nước trong hầm
Lắp hệ thống vòi vào họng nước trong hầm

 

Vào thời điểm xảy ra sự cố, có 22 ô tô các loại đang lưu thông tự đi ra khỏi hầm, phía sau xe tải bị cháy có 10 ô tô các loại đang lưu thông. Tổng cộng số người trong hầm tại thời điểm xảy ra cháy trong hầm 1 dự kiến đang có khoảng 30 người vừa bị thương mắc kẹt và không mắc kẹt tạo nên sự hoảng loạn, tìm cách thoát nạn ra khu vực an toàn, rất nhiều người bị thương, bị kẹt lại trong đường hầm cần hướng dẫn thoát hiểm và cứu nạn cứu hộ.

 

Xịt nước cứu hỏa
Xịt nước cứu hỏa

 

Thông qua hệ thống camera, nhân viên trực vận hành tại Trung tâm vận hành hầm Đèo Cả - Cổ Mã đã nhanh chóng phát hiện và báo động cháy. Trưởng ca điều hành ngay lập tức phát lệnh xử lý sự cố khẩn cấp, triển khai phương án vận hành hầm khi có tai nạn và có cháy, triển khai lực lượng cứu nạn cứu hộ và chữa cháy, phát thông báo hướng dẫn người dân chạy thoát hiểm. Cùng lúc đó, lực lượng phòng cháy chữa cháy đã kịp thời vào hiện trường dập tắt đám cháy, đưa người bị nạn đi cấp cứu.

 

Nhanh chóng dập đám cháy
Nhanh chóng dập đám cháy

 

Ông Ông Trần Đại Xuân, Tổng giám đốc Hamadeco, đơn vị vận hành hầm đèo Cả cho biết, hầm đèo Cả là công trình trọng điểm, có tính phức tạp về cháy nổ. Vì vậy, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn được đặt lên hàng đầu, nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn công trình. Đồng thời, thông qua diễn tập nâng cao trình độ nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ, các giải pháp thoát nạn, các phương pháp, biện pháp sơ cấp cứu ban đầu của các lực lượng phối hợp nhằm chủ động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy nổ xảy ra tại hầm Đèo Cả.

 

Xe cứu hộ đưa phương tiện bị nạn ra khỏi hầm
Xe cứu hộ đưa phương tiện bị nạn ra khỏi hầm

 

Để vận hành, bảo đảm an toàn cho hầm đèo Cả, chủ đầu tư đã trang bị những thiết bị hiện đại bậc nhất cho công tác phòng cháy, chữa cháy. Cụ thể, công ty đã thành lập riêng xí nghiệp vận hành với hơn 230 người phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn. Đồng thời trang bị hàng chục xe chuyên dụng chữa cháy, xe cứu thương… Bên cạnh đó, trong hầm được trang bị hệ thống camera an ninh, hệ thống cảnh báo cháy tự động hiện đại. Toàn bộ các thiết bị được nhập từ Đức và Nhật Bản.

 

Hệ thống xe cứu hỏa được trang bị hiện đại
Hệ thống xe cứu hỏa được trang bị hiện đại

 

Theo Trung tá Đào Thế Hải - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Phú Yên, cuộc diễn tập đã đạt được mục đích yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối với người và trang bị kỹ thuật. Trong quá trình vận hành, đơn vị khai thác cần lưu ý nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ tham gia chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời thường xuyên tổ chức các cuộc diễn tập có quy mô, phương án phức tạp, sát thực tế để nâng cao khả năng hiệp đồng, trình độ chỉ huy, chữa cháy của đơn vị.

 

THÀNH NAM