Góc ảnh
12:08, 10/08/2017

Nghề đào bắt thức ăn cho tôm hùm mang lại thu nhập cao

Nghề lặn bắt con đồng dĩa (một loại thức ăn cho tôm hùm), cạy hàu, đào sò giá... để bán cho các vựa thu mua thức ăn cho tôm hùm, ốc ương nuôi tuy vất vã nhưng mang lại thu nhập khá cao cho người dân ven biển các địa phương thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa)

Thời gian gần đây, người dân các địa phương ven biển của thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) tìm về khu vực bãi triều Hòn Khói (phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa) để đào bắt các loại đồng dĩa, sò giá, hàu… để bán làm thức ăn cho tôm hùm nuôi lồng bè. Nghề này tuy mệt nhọc nhưng mang lại thu nhập khá cao cho người dân.

 

Từ sáng sớm, anh Lê Văn Trai và anh Nguyễn Phú (Hòn Khói, phường Ninh Hải) đã ra bãi bồi để tìm bắt con đồng dĩa (một loại sò tôm hùm nuôi rất thích ăn). Theo chia sẻ của các anh, mùa này để bắt được đồng dĩa, 7 giờ sáng, khi triều rút, các anh phải lên thúng, bơi ra cách bờ biển chừng 600-700m, nơi có độ sâu chừng 2-3m để lặn bắt con đồng dĩa, công việc này đòi hỏi người làm phải có sức vóc để lặn được lâu và không ít hiểm nguy rình rập.

 

 

Không như anh Trai, anh Phú, những người phụ nữ ở xã Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa) không đủ sức khỏe và lặn sâu dưới biển thì chọn cách ở lại trên bãi bồi để đào bắt từng con sò giá.

 

 

Chị Nguyễn Thị Nhung một người đào sò trên bãi bồi chia sẻ rằng: “Mùa này nông nhàn, tôi và nhiều chị em khác trong xóm lại rủ nhau ra bãi bồi để đào bắt còn sò giá, con phi, cạy con hàu… để bán lại cho thương lái thu mua thức ăn cho tôm hùm, ốc hương nuôi trên địa bàn Ninh Hòa, Vạn Ninh. Tùy vào sức khỏe, con nước mà thu nhập của người làm nghề này cao hay thấp. Hôm nào ít thì kiếm được khoảng 200.000 đồng, hôm nào nhiều thì kiếm được hơn 300.000 đồng”.

 

 

 

Sau hơn 6 giờ ngụp lặn trên biển, anh Trung – một thợ lặn cho hay: “Hôm nay tôi bắt được chừng 3 bao đồng dĩa, tính ra cũng phải gần 200 kg, với giá bán 4.500 đồng/kg, ngày công hôm nay chắc chắn sẽ rất cao”.

 

 

Tiếp sau anh Trung, anh Trai, anh Phú cũng lần lượt trở về, các anh mang theo thành quả lao động của mình vào điểm thu mua thức ăn cho tôm hùm, ốc hương được dựng tạm bên đường để cân bán. Một ngày, mỗi người khai thác được hơn 150kg, thu nhập hơn 670.000 đồng.

 

 

 

Người phụ nữ chuyên thu mua tại đây cho hay, mỗi ngày có hơn 100 người lặn bắt đồng dĩa, đào sò giá, cạy hàu mang sản phẩm làm được đến bán cho bà. Riêng đồng dĩa có giá 4.500 đồng/kg, hàu loại nhỏ có giá 45.000 đồng/kg, sò giá có giá gần 20.000 đồng/kg. Mỗi ngày bà thu mua hàng tấn các loại thủy sản này.

 

 

Sau khi con đồng dĩa được cân bán cho thương lái, chủ vựa thu mua thuê người để phân loại, những con bị chết hoặc chỉ còn 2 mảnh vỏ sẽ loại ra; chỉ những con còn sống mới được gom lại để mang bán cho các chủ lồng bè nuôi tôm hùm.

 

 

Với những người làm nghề khai thác đồng dĩa, đào sò giá, cạy hàu ở khu vực bãi triều Hòn Khói, công việc của họ suốt buổi dãi nắng dầm mưa nhưng thu nhập lại khá cao, nhất là những lúc nông nhàn. Vì vậy, ai cũng nở nụ cười tươi trở về nhà sau 1 ngày làm việc vất vã.

 

B.L