Góc ảnh
04:10, 21/10/2016

Diễn tập quy mô lớn, giải cứu nhiều người mắc kẹt trong cao ốc

Sáng 21-10, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại khu liên hợp khách sạn và căn hộ cao cấp thuộc cao ốc The Costa, địa chỉ 32-34 Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang. Đây là đợt diễn tập có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh.

Sáng 21-10, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại khu liên hợp khách sạn và căn hộ cao cấp thuộc cao ốc The Costa, địa chỉ 32-34 Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang. Đây là đợt diễn tập có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh.
 
 
Tham gia buổi diễn tập có hơn 1.000 người thuộc các sở, ban, ngành như: Cảnh sát PCCC, Công an, Tỉnh đội, Y tế, Điện lực, Giao thông vận tải, Thanh niên xung kích và các đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn tỉnh gồm: Sư đoàn 305, Trường sĩ quan không quân, Tiểu đoàn cảnh sát cơ động số 2 (Bộ Công an), các doanh nghiệp trọng điểm về cháy nổ như: Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong, Công ty xăng dầu quân đội khu vực 3... Trong đó, lực lượng tham gia thoát nạn tại tòa nhà The Costa là hơn 800 người, lực lượng tìm kiếm cứu nạn và chữa cháy thuộc các lực lượng khoảng hơn 300 người. Về phương tiện, có 40 xe chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, xe thang, xe cứu thương, 4 chó nghiệp vụ và các phương tiện kỹ thuật, khí tài hiện đại khác.
 
Tình huống giả định là sự cố chập điện gây cháy nổ khu vực tổ kỹ thuật điện gần khu vực để xe thuộc tầng hầm của cao ốc The Costa gây ra các tiếng nổ từ các thiết bị điện, đồng thời gây hỏng hệ thống chiếu sáng tầng hầm, làm tầm nhìn tại khu vực này bị hạn chế và làm cho nhiều người có mặt tại tầng hầm hoảng loạn. Trong quá trình thoát nạn, 1 tài xế xe ô tô 7 chỗ đã đâm thẳng xe vào tường 1 phòng làm việc, cùng lúc có 1 xe ô tô 4 chỗ di chuyển phía sau cũng đã đâm thẳng vào đuôi xe 7 chỗ. Lúc này trên 2 xe bị tai nạn có 5 người mắc kẹt bên trong. 
 
Tòa nhà The Costa cao 30 tầng, trong đó có 1 tầng hầm. Năm 2012 The Costa chính thức được hoàn thành và đưa vào sử dụng. The Costa có quy mô lớn, gồm tổ hợp khách sạn, căn hộ, trung tâm thương mại, dịch vụ ăn uống, giải trí cao cấp, đạt tiêu chuẩn 5 sao.
Ngay sau khi phát hiện sự cố cháy nổ, lực lượng phòng cháy chữa cháy tòa nhà The Costa nhanh chóng nhấn chuông báo động, điện báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, đồng thời tiến hành sơ tán người bị nạn và sử dụng các bình chữa cháy xách tay tại chỗ để chữa cháy ban đầu. Tuy nhiên, do địa điểm xảy ra cháy nổ gần khu vực để xe và có nhiều hàng hóa làm bằng vật liệu dễ cháy tập kết tạm thời đã khiến đám cháy phát triển lớn, lan rộng sang các khu vực lân cận, tạo ra đám cháy có diện tích khoảng 250m2 kèm theo lượng khói, khí đôc thoát ra lớn bao phủ lối thoát nạn. Lúc này có khoảng 100 người mắc kẹt bên trong. 
 
Nhanh chóng di chuyển đến hiện trường, lực lượng phòng cháy, chữa cháy sử dụng vòi phun làm mát các kết cấu khu vực sàn quanh đám cháy nhằm hạn chế cháy lan, triển khai các xe thang cứu hộ, ống tụt chuyên dụng, máng trượt, ròng rọc nhanh chóng ứng cứu các trường hợp mắc kẹt tại khu vực văn phòng và căn hộ. Lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên nghiệp với hàng chục xe chữa cháy công nghệ cao cùng 2 xe thang, xe cứu thương, cứu nạn, cứu hộ, xe chuyên dùng hiện đại đến hiện trường phối hợp với lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở khẩn trương triển khai công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại khu vực tầng hầm.
 
Cùng lúc, bất ngờ có sự cố cháy tại khu vực bếp của tòa nhà ở tầng 2 đã khiến một số khách và nhân viên tại khu vực này hoảng hốt bỏ chạy. Một nhân viên do hoảng loạn đã chạy xô vào đường ống dẫn gas hệ thống bếp đun làm bục đường ống, gây xì gas, gặp bếp đang đun nấu tạo đám cháy lớn trên diện tích 300m2, khiến một số người bị bỏng nặng. Lúc này tại khu vực nhà hàng có khoảng 100 người. 
 
Do phát hiện tiếng nổ lớn kèm theo cháy tại khu vực nhà hàng nên nhiều khách trên các tầng phía trên đã hoảng hốt bỏ chạy xuống tầng phía dưới bằng cầu thang bộ. Tâm lý hoảng loạn đã khiến đám đông chen lấn, xô đẩy làm 10 người bị chấn thương tại khu vực cầu thang tầng 4 và tầng 5. Khoảng 20 người sau khi thoát xuống thang bộ tầng 3 bị khói tác động không thể xuống được nên thoát ra khu vực bể bơi; nhiều người nhoài đầu ra phía ngoài lan can kêu cứu…
 
Sự cố làm tình hình trở nên vô cùng phức tạp. Các sự cố tai nạn trên gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng. Trong đó có nhiều người cần đến sự ứng cứu của lực lượng tại chỗ và lực lượng chuyên nghiệp.
Sau thời gian tích cực, khẩn trương phối hợp, đám cháy giả định, được dập tắt, không gây ảnh hưởng tới các khu vực xung quanh. Toàn bộ 800 người làm việc, lưu trú trong cao ốc đã được di tản an toàn. Những người bị mắc kẹt trong tầng hầm và các tầng phía trên cũng được ứng cứu kịp thời. 
 
Đánh giá về kết quả của buổi diễn tập, ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng cháy, chữa cháy tỉnh Khánh Hòa cho biết, đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhà cao tầng với sự tham gia của nhiều lực lượng, phương tiện. Cuộc diễn tập đã giúp cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở, quân đội và các lực lượng khác nắm chắc địa bàn, tính chất nguy hiểm cháy nổ và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ phù hợp với tình hình hiện nay. Cuộc diễn tập cũng nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy, chỉ đạo, xây dựng cơ chế vận hành trong việc xử lý các tình huống sự cố cháy nổ, sự cố tai nạn tại các tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn và căn hộ cao tầng trên địa bàn tỉnh. “Qua diễn tập, có thể rút ra một số kinh nghiệm như phương châm 4 tại chỗ phải được áp dụng nhuần nhuyễn, khi xảy ra sự cố cháy nổ lực lượng tại chỗ của tòa nhà phải lập tức báo cháy, thông tin kịp thời, chính xác cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Ưu tiên việc cứu người, hướng dẫn thoát nạn, đồng thời sử dụng tối đa hiệu quả các phương tiện chữa cháy hiện có để dập tắt đám cháy”, ông Đào Công Thiên đánh giá.
 
 
Dưới đây là một số hình ảnh do phóng viên Khánh Hòa online ghi lại.
 

 

Các phương tiện hiện đại tham gia diễn tập.
Các phương tiện hiện đại tham gia diễn tập.

 

 

Xe thang cao 32 mét được đưa vào giải cứu người bị nạn.
Xe thang cao 32 mét được đưa vào giải cứu người bị nạn.

 

 

Giải cứu hai mẹ con bị mắc kẹt tầng 19.
Giải cứu hai mẹ con bị mắc kẹt tầng 19.

 

 

Đưa người bị ngạt thoát khỏi tầng hầm.
Đưa người bị ngạt thoát khỏi tầng hầm.

 

 

Người bị nạn nhảy từ tầng 2 xuống nệm hơi để thoát khỏi đám cháy.
Người bị nạn nhảy từ tầng 2 xuống nệm hơi để thoát khỏi đám cháy.

 

 

Sơ cứu người bị thương.
Sơ cứu người bị thương.

 

 

Chó nghiệp vụ được tung vào tìm kiếm người bị nạn tại tầng hầm.
Chó nghiệp vụ hỗ trợ tìm kiếm người bị nạn tại tầng hầm.

 

 

Đưa người bị nạn đi cấp cứu.
Đưa người bị nạn đi cấp cứu.

 

 

Giải cứu người bị mắc kẹt bằng máng trượt.
Giải cứu người bị mắc kẹt bằng máng trượt.

 

 

Ông Đào Công Thiên khen thưởng các đơn vị tham gia diễn tập.
Ông Đào Công Thiên khen thưởng các đơn vị tham gia diễn tập.

 

Thành Long