Góc ảnh
07:11, 06/11/2012

Rủ nhau vào rừng hái măng

Thời gian này, đang là mùa hái măng rừng của đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa). Vượt chặng đường cả chục cây số, từ tờ mờ sáng, những bàn chân trần của đồng bào ngày ngày băng rừng, lội suối, trèo đèo, vượt dốc tìm đến những rừng cây lồ ô để hái những búp măng ngon về bán

Thời gian này, đang là mùa hái măng rừng của đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa). Vượt chặng đường cả chục cây số, từ tờ mờ sáng, những bàn chân trần của đồng bào ngày ngày băng rừng, lội suối, trèo đèo, vượt dốc tìm đến những rừng cây lồ ô để hái những búp măng ngon về bán. Thành quả sau một ngày làm việc cực nhọc là những gùi măng tươi ngon. Mỗi người hái được một gùi cân nặng khoảng 20 kg, có giá khoảng từ 40 đến 50 ngàn đồng/gùi/người/ngày. Theo chân những người hái măng ở thôn Giang Biên (xã Sơn Thái) vào rừng lấy măng, chúng tôi mới thấu hiểu hết nỗi vất vả mưu sinh của người dân nơi đây. 

Những người phụ nữ vào rừng lấy măng từ sáng sớm.

 

Trước khi phải vượt qua một con dốc dài, những người đi lấy măng tranh thủ nghỉ chân và mài dao.

 

Chị Cà Dơi đang chặt một búp măng.

 

Bà Mà Nga năm nay trên 60 tuổi vẫn hàng ngày vào rừng lấy măng. Bà đang xếp lại thành quả lao động của mình vào gùi.

 

Giờ nghỉ trưa của những người lấy măng chỉ có nước suối cầm hơi.

 

Những gùi măng nặng trĩu trên vai càng khiến chặng đường về nhà của những người lấy măng thêm vất vả.

 

Sau hơn 2 tiếng đường rừng, đoàn người lại dừng chân để tiếp tục “chinh chiến” với những con dốc cao tiếp theo.

 

Mỗi gùi măng tươi có giá chỉ từ 40 đến 50 ngàn đồng, nhưng khi phơi khô có giá khoảng 160 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, rất ít người dân phơi khô vì thời gian lâu, nên họ thường bán tươi để lấy tiền đong gạo hàng ngày.

Phóng sự ảnh: Nhân Tâm - Bích La