12:09, 22/09/2015

Góp ý Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi)

Theo tôi, hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy là loại hành vi phạm tội có tính nguy hiểm rất cao; hậu quả của tội phạm để lại những tác hại và ảnh hưởng rất xấu cho xã hội.

 . Không nên bỏ hình phạt tử hình đối với tội tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy

Theo tôi, hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy là loại hành vi phạm tội có tính nguy hiểm rất cao; hậu quả của tội phạm để lại những tác hại và ảnh hưởng rất xấu cho xã hội. Tuy thời gian qua, chính sách pháp luật hình sự của Nhà nước ta xử lý rất nghiêm khắc đối với loại tội phạm này, nhưng tình hình tội phạm về ma túy vẫn không hề suy giảm mà còn có chiều hướng gia tăng, với tính chất và thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi và nguy hiểm hơn. Nếu không để lại hình phạt tử hình sẽ không đủ sức răn đe, nghiêm trị các đối tượng có hành vi này. Tuy nhiên, có thể nâng mức định lượng ma túy đối với các hành vi này lên mức cao hơn quy định hiện hành.


Tôi cũng không thống nhất với dự thảo về quy định không thi hành án tử hình đối với người bị kết án tử hình về một số tội phạm nhưng sau khi bị kết án đã khắc phục về cơ bản hậu quả do hành vi phạm tội gây ra, tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng trong việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc lập công sớm. Bị cáo bị kết án tử hình là căn cứ vào hành vi phạm tội và hậu quả gây ra. Nếu trước khi xét xử mà người phạm tội tích cực khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại, có nhiều tình tiết giảm nhẹ khác thì vẫn có cơ hội để xem xét khi lượng hình và có thể không phải chịu mức hình phạt tử hình. Như vậy, thái độ ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả của người phạm tội phải có trước khi xét xử, chứ không phải sau khi xét xử, thấy bị xử phạt mức án cao nhất mới lo khắc phục hậu quả. Hơn nữa, trên thực tế có những trường hợp hành vi của người phạm tội đã gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng, cho dù có khắc phục cũng không làm thay đổi được tình hình. Đặc biệt, đối với các tội phạm tham nhũng, tuy Nhà nước ta đang ra sức đấu tranh quyết liệt và xử lý rất nghiêm khắc đối với loại tội phạm này, nhưng kết quả vẫn chưa như mong muốn, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh và mức độ phức tạp. Vì vậy, Nhà nước cần thể hiện thái độ cương quyết nghiêm trị hơn nữa đối với loại tội phạm này và giữ nguyên quan điểm như quy định hiện hành.


Tôi cũng không đồng ý với dự thảo quy định không áp dụng và không thi hành án tử hình đối với người bị kết án từ 75 tuổi trở lên. Trên thực tế, có trường hợp người phạm tội ở độ tuổi này nhưng lại là người đứng đầu, chỉ huy các băng nhóm tội phạm vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Có trường hợp người ở lứa tuổi này thực hiện hành vi phạm tội hiếp dâm trẻ em, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây nên sự bất bình, dư luận xấu trong xã hội

.
Thẩm phán LÊ THÚY PHƯỢNG (Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa)
N.V (ghi)