08:07, 29/07/2022

Dì có buộc phải cấp dưỡng nuôi cháu không?

Hỏi: Chị ruột tôi mất để lại cháu nhỏ 10 tuổi. Cháu chỉ còn ông bà ngoại nhưng đều già yếu. Tôi là dì của cháu, tuy không sống chung nhưng vẫn hỗ trợ tiền ông bà nuôi cháu...

Hỏi: Chị ruột tôi mất để lại cháu nhỏ 10 tuổi. Cháu chỉ còn ông bà ngoại nhưng đều già yếu. Tôi là dì của cháu, tuy không sống chung nhưng vẫn hỗ trợ tiền ông bà nuôi cháu. Tôi muốn biết về phương diện luật pháp thì tôi có nghĩa vụ phải nuôi dưỡng cháu không?
 
Phan Minh Nguyệt (huyện Diên Khánh)
 
Trả lời: Nghĩa vụ (đồng thời là quyền) chăm sóc, nuôi dưỡng giữa các thành viên gia đình được quy định tại Luật Hôn nhân và Gia đình, với tinh thần như sau:
 
Cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.
 
Anh, chị, em có quyền, nghĩa vụ thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ nhau; có quyền, nghĩa vụ nuôi dưỡng nhau trong trường hợp không còn cha mẹ hoặc cha mẹ không có điều kiện trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con.
 
Ông bà nội, ông bà ngoại có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục cháu, sống mẫu mực và nêu gương tốt cho con cháu; trường hợp cháu chưa thành niên, cháu đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình mà không có người nuôi dưỡng là cha, mẹ và anh, chị, em thì ông bà nội, ông bà ngoại có nghĩa vụ nuôi dưỡng cháu.
 
Cô, dì, chú, cậu, bác ruột có quyền, nghĩa vụ thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ cháu; có quyền, nghĩa vụ nuôi dưỡng cháu trong trường hợp người cần được nuôi dưỡng không còn cha, mẹ, ông, bà, anh, chị, em hoặc còn nhưng những người này không có điều kiện để thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng.
 
Luật sư Nguyễn Thiện Hùng