10:01, 03/01/2022

Ưu tiên trong tuyển sinh đối với người khuyết tật

Cháu tôi khi đang học lớp 8 thì phải nghỉ học để chữa bệnh gần 2 năm. Nay đã tạm ổn nhưng tay phải của cháu gần như bị liệt, cháu phải chuyển sang tập viết tay trái. Xin hỏi có chế độ ưu tiên đối với cháu khi vào học và chuyển cấp?

Hỏi: Cháu tôi khi đang học lớp 8 thì phải nghỉ học để chữa bệnh gần 2 năm. Nay đã tạm ổn nhưng tay phải của cháu gần như bị liệt, cháu phải chuyển sang tập viết tay trái. Xin hỏi có chế độ ưu tiên đối với cháu khi vào học và chuyển cấp?
 
Võ Thị V. (TP. Nha Trang)
 
Trả lời: Về vấn đề này, gia đình bà cần liên hệ UBND xã, phường nơi cháu cư trú xác nhận cháu là người khuyết tật để được hưởng chính sách của Nhà nước. 
 
Theo quy định của Luật Người khuyết tật, Nhà nước tạo điều kiện để người khuyết tật được học tập phù hợp với nhu cầu và khả năng của người khuyết tật; người khuyết tật được nhập học ở độ tuổi cao hơn so với độ tuổi quy định đối với giáo dục phổ thông. Tại Thông tư liên tịch số 42/2013 của liên bộ: Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính quy định chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật có quy định chế độ ưu tiên trong nhập học và tuyển sinh như sau:
 
Về tuổi nhập học, người khuyết tật được nhập học ở độ tuổi cao hơn so với quy định chung là 3 tuổi.
 
Trong tuyển sinh: 
 
a) Đối với THCS, THPT, người khuyết tật được hưởng chế độ tuyển thẳng vào THPT như đối với học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú và học sinh là người dân tộc rất ít người theo quy định tại Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT do Bộ GD-ĐT ban hành; 
 
b) Đối với trung cấp chuyên nghiệp, người khuyết tật được xét tuyển thẳng theo Quy chế tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp do Bộ GD-ĐT ban hành. Hiệu trưởng các trường trung cấp chuyên nghiệp hoặc các trường có đào tạo trung cấp chuyên nghiệp căn cứ kết quả học tập ở phổ thông của học sinh (học bạ), tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét và quyết định tuyển thẳng vào học; 
 
c) Đối với đại học, cao đẳng, người khuyết tật đặc biệt nặng được xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng. Hiệu trưởng các trường căn cứ kết quả học tập ở phổ thông của học sinh, tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét và quyết định tuyển thẳng vào học. Người khuyết tật nặng được hưởng chính sách ưu tiên theo đối tượng khi đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng theo quy định tại Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy do Bộ GD-ĐT ban hành.
 
Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG