11:01, 25/01/2022

Không được quyền tiếp khiếu quyết định giải quyết lần đầu trong thi hành án dân sự

. Hỏi: Chị tôi khiếu nại quyết định phong tỏa tài khoản của chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự (THADS)  tỉnh. Cục trưởng CTHADS ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, không chấp nhận khiếu nại của chị tôi. Xin hỏi, theo quy định, chị tôi có quyền khiếu nại lần hai đến Tổng Cục THADS hoặc khởi kiện các quyết định phong tỏa và quyết định giải quyết khiếu nại của Cơ quan thi hành án ra Tòa án không?    


(Phan Thị Xuân - Ninh Hòa)



 

. Hỏi: Chị tôi khiếu nại quyết định phong tỏa tài khoản  của chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự (THADS)  tỉnh. Cục trưởng CTHADS ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, không chấp nhận khiếu nại của chị tôi. Xin hỏi, theo quy định, chị tôi có quyền khiếu nại lần hai đến Tổng Cục THADS hoặc khởi kiện các quyết định phong tỏa và quyết định giải quyết khiếu nại của Cơ quan thi hành án ra Tòa án không?    


(Phan Thị Xuân - Ninh Hòa)


. Trả lời: Theo điểm a, Khoản 3, Điều 66 Luật THADS, quyết định phong tỏa tài khoản là một trong các biện pháp bảo đảm thi hành án. Theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Nghị định 62/2015/NĐ-CP ngày 18-7-2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THADS thì “Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án có hiệu lực thi hành”.


Căn cứ các quy định nêu trên, quyết định giải quyết khiếu nại của Cục  trưởng - Cục THADS tỉnh có hiệu lực thi hành, chị bà không được quyền khiếu nại lần hai. Trường hợp chị bà tiếp tục khiếu nại đến Tổng cục THADS thì  theo quy định tại Khoản 5, Điều 141 Luật THADS, Tổng Cục THADS không thụ lý giải quyết nại  lần hai đối với khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực thi hành.   


Theo quy định tại Khoản 3, Điều 8 Thông tư 13/2021/TT-BTP ngày 30-12-2021 của Bộ Tư  pháp quy định quy trình xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trong THADS: “Trường hợp đơn khiếu nại không thuộc thẩm quyền hoặc đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực thi hành thì không thụ lý nhưng phải có văn bản hướng dẫn, trả lời cho người khiếu nại biết. Việc hướng dẫn, trả lời chỉ thực hiện một lần. Không xem xét, thụ lý giải quyết đối với đơn khiếu nại về việc hướng dẫn, trả lời đơn”.


Như vậy, quyết định giải quyết khiếu nại trong THADS có hiệu lực thi hành án dân sự không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo Luật Tố tụng hành chính và Bộ Luật Tố tụng dân sự. Do đó, chị bà  không được quyền khởi kiện  quyết định của cơ quan THADS.


Luật sư Nguyễn Hồng Hà