11:10, 14/10/2018

Thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động khuyến mãi

Trường hợp công ty tổ chức các chương trình khuyến mãi tặng quà (bằng tiền, hiện vật) cho khách hàng (hộ kinh doanh) khi mua hàng từ nhà phân phối cấp 1 của công ty theo quy định của Luật Thương mại, khoản tiền, hiện vật khách hàng là cá nhân tham gia chương trình nhận được từ hoạt động này công ty có phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân khi chi trả không?

Hỏi: Trường hợp công ty tổ chức các chương trình khuyến mãi tặng quà (bằng tiền, hiện vật) cho khách hàng (hộ kinh doanh) khi mua hàng từ nhà phân phối cấp 1 của công ty theo quy định của Luật Thương mại, khoản tiền, hiện vật khách hàng là cá nhân tham gia chương trình nhận được từ hoạt động này công ty có phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân (TNCN) khi chi trả không?


Trả lời: Tham chiếu các hướng dẫn liên quan đến thuế TNCN của Tổng cục Thuế tại công văn số 3929 ngày 23-9-2015 và công văn số 2548 ngày 12-6-2017, trường hợp công ty theo như trình bày có thực hiện chương trình khuyến mãi kèm theo bán hàng hóa bằng hình thức tặng quà (bằng tiền hoặc hàng hóa, hiện vật) cho khách hàng (hộ kinh doanh) theo quy định thì hoạt động này không thuộc diện chịu thuế TNCN.


Trường hợp công ty thực hiện chương trình khuyến mãi bằng hình thức tổ chức thi hoặc bốc thăm trúng thưởng để chọn ra người được tặng quà thì thu nhập của cá nhân trúng thưởng nhận được thuộc đối tượng chịu thuế TNCN theo quy định tại Khoản 6(b), Điều 2 Thông tư 111 ngày 15-8-2013 của Bộ Tài chính. Khi trao tặng hàng hóa trúng thưởng cho khách hàng, công ty có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN theo quy định tại Khoản 1(g) Điều 25 của Thông tư số 111.


Trường hợp công ty thực hiện chương trình khuyến mãi bằng hình thức tặng quà là tài sản phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng với cơ quan quản lý nhà nước thì thu nhập mà khách hàng nhận được từ hoạt động tặng quà khuyến mãi này thuộc diện chịu thuế TNCN theo quy định tại Khoản 10(d) Điều 2 và Điều 16 Thông tư số 111 của Bộ Tài chính.


Thùy Trang
(Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa)