10:10, 04/10/2018

Thủ tục khi nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung

 Xin cho biết thủ tục khiếu nại trong trường hợp có nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung?

Hỏi: Xin cho biết thủ tục khiếu nại trong trường hợp có nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung?


Hoàng Trọng (phường Phước Long, TP. Nha Trang)

 


Trả lời: Luật Khiếu nại và Nghị định 75/2012/NĐ-CP có các quy định: về hình thức khiếu nại, việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp. Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại; tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại.


Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì thực hiện như sau:


a) Trường hợp nhiều người đến khiếu nại trực tiếp thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức tiếp và hướng dẫn người khiếu nại cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại; người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định.


b) Trường hợp nhiều người khiếu nại bằng đơn thì trong đơn phải ghi rõ nội dung theo quy định, có chữ ký của những người khiếu nại và phải cử người đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại. Người đại diện phải là người khiếu nại.


Việc cử đại diện được thực hiện như sau: trường hợp có từ 5 đến 10 người khiếu nại thì cử 1 hoặc 2 người đại diện; trường hợp có từ 10 người khiếu nại trở lên thì có thể cử thêm người đại diện, nhưng không quá 5 người. Việc cử người đại diện được thể hiện bằng văn bản.


Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG