10:09, 20/09/2018

Làm thế nào khi giấy khai sinh bị mất?

Xin cho biết trường hợp bị mất giấy khai sinh thì phải làm thế nào?


 

Hỏi: Xin cho biết trường hợp bị mất giấy khai sinh thì phải làm thế nào?


Phan Tấn Hưng
(xã Khánh Thành, huyện Khánh Vĩnh)


Trả lời: Giấy khai sinh bị mất, là bản sao thì bạn liên hệ nơi đang lưu giữ bản chính để xin cấp bản sao; nếu bản chính bị mất mà hồ sơ lưu trữ không còn thì phải đăng ký lại khai sinh.


Bạn có thể liên hệ UBND cấp xã nơi đã đăng ký khai sinh trước đây hoặc UBND cấp xã nơi bạn đang thường trú để được đăng ký lại khai sinh.


Hồ sơ đăng ký lại khai sinh gồm các giấy tờ sau đây:


a) Tờ khai theo mẫu quy định, trong đó có cam đoan của người yêu cầu về việc đã đăng ký khai sinh nhưng người đó không lưu giữ được bản chính giấy khai sinh;


b) Bản sao toàn bộ hồ sơ, giấy tờ của người yêu cầu hoặc hồ sơ, giấy tờ, tài liệu khác trong đó có các thông tin liên quan đến nội dung khai sinh của người đó.


Trường hợp người yêu cầu đăng ký lại khai sinh là cán bộ, công chức, viên chức, người đang công tác trong lực lượng vũ trang thì ngoài các giấy tờ theo quy định trên đây phải có văn bản xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị về việc những nội dung khai sinh của người đó gồm: họ, chữ đệm, tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha - con, mẹ - con phù hợp với hồ sơ do cơ quan, đơn vị đang quản lý.


Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra, xác minh hồ sơ. Nếu việc đăng ký lại khai sinh là đúng theo quy định của pháp luật thì công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện đăng ký lại khai sinh như trình tự được quy định tại Luật Hộ tịch. Nếu việc đăng ký lại khai sinh được thực hiện tại UBND cấp xã không phải là nơi đã đăng ký khai sinh trước đây thì UBND cấp xã tiến hành kiểm tra, xác minh trước khi thực hiện việc đăng ký lại khai sinh.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng