11:08, 16/08/2018

Trách nhiệm bồi thường trong hoạt động trợ giúp pháp lý

Trong vụ việc trợ giúp pháp lý, nếu do sai sót, không chính xác dẫn đến bị thiệt hại cho người được trợ giúp pháp lý thì trách nhiệm này được xem xét giải quyết thế nào?

Hỏi: Trong vụ việc trợ giúp pháp lý (TGPL), nếu do sai sót, không chính xác dẫn đến bị thiệt hại cho người được TGPL thì trách nhiệm này được xem xét giải quyết thế nào?


Hoàng Thị Liên (Phước Long, Nha Trang)


Trả lời: Trong các quyền và nghĩa vụ của người được TGPL, của tổ chức thực hiện TGPL và của người thực hiện TGPL đều được Luật TGPL đề cập đến việc bồi thường thiệt hại.


Đối với người được TGPL, họ được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật; được quyền khiếu nại, tố cáo về TGPL theo quy định của Luật TGPL và quy định khác của pháp luật có liên quan.


Đối với tổ chức thực hiện TGPL, có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do lỗi của người thuộc tổ chức mình gây ra trong khi thực hiện TGPL.


Đối với người thực hiện TGPL, có nghĩa vụ bồi thường hoặc hoàn trả một khoản tiền cho tổ chức thực hiện TGPL đã trả cho người bị thiệt hại do lỗi của mình gây ra khi thực hiện TGPL theo quy định của pháp luật.


Để đảm bảo chất lượng hoạt động TGPL, pháp luật cũng đòi hỏi người được TGPL thực hiện một số nghĩa vụ như: cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin, tài liệu, chứng cứ có liên quan đến vụ việc TGPL và chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin, tài liệu, chứng cứ đó; tôn trọng tổ chức thực hiện TGPL, người thực hiện TGPL và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến vụ việc TGPL; không yêu cầu tổ chức thực hiện TGPL khác TGPL cho mình về cùng một vụ việc đang được một tổ chức thực hiện TGPL thụ lý, giải quyết; chấp hành pháp luật về TGPL và nội quy nơi thực hiện TGPL.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng